VNExpress

Thứ sáu, 19/4/2024
Chọn địa danh
Thứ sáu, 2/10/2020, 02:08 (GMT+7)

Vương quốc sen đá Đà Lạt

Lâm ĐồngQuán cà phê cho khách ngắm nhìn và chụp ảnh cùng hơn 300 loại sen đá, trong đó có những giống cổ xưa ít người biết.

Cách trung tâm TP Đà Lạt khoảng 15 phút lái xe, quán cà phê Vườn Sen trên đường Cao Bá Quát (phường 7), rộng gần 400 m2, là điểm đến lý tưởng của các tín đồ sen đá và những bạn trẻ thích chụp hình "sống ảo".

“Hiện sân quán có khoảng 300 loại sen đá, như nâu, đá xanh, thạch ngọc, chuỗi ngọc, bắp cải, cổ thụ... do chính tay tôi ươm trồng”, anh Phan Công Bằng, chủ vườn có kinh nghiệm ngót 20 năm "chơi" sen đá, cho biết.

Loài thực vật này có lá mọng nước thường xếp thành hình giống hoa sen, ưa mọc trên thổ nhưỡng khô cằn như sỏi đá, nên có tên gọi sen đá (hay liên đài, hoa đá).

Trên thế giới ước tính có khoảng 60 họ sen đá với gần 400 loài. Trong đó, đa phần các giống trồng ở Đà Lạt thường có xuất xứ vùng lạnh như Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga.

Đến vườn, du khách sẽ biết thêm nhiều loại sen đá bên cạnh những cây phổ biến thường được mua để trưng bày. Chẳng hạn, đây là chùm sen đá loại đá bạc (đá ma) giống cổ xưa ở Đà Lạt, ít thấy ở nơi khác.

Trong khuôn viên, chủ quán trưng bày nhiều giống sen đá được trồng lâu đời ở địa phương. "Tôi muốn cải thiện sân vườn này đẹp hơn nữa, hy vọng nơi đây trở thành một bảo tàng sen đá cho du khách và người chơi cây", anh Bằng bày tỏ.

Không chỉ trưng bày theo từng loại mỗi chậu, một số loài sen đá còn được trồng phối với nhau theo góc nhìn nghệ thuật của chủ vườn.

Toàn bộ sen đá trong sân đều do chủ vườn nghiên cứu bài trí, sao cho chúng sống hợp nhau trên cùng giá thể (đất trồng) và hài hòa về thẩm mỹ. "Có 150 loại sen đá trên chiếc xe rùa này, chụp từ trên cao xuống sẽ rất đẹp mắt, khách có thể tạo dáng đẩy xe cũng hay", anh Công Bằng giới thiệu.

Là người yêu thích sen đá, chị Ngô Khánh Linh (Nha Trang) đến ngay quán cà phê này để tham quan khi có dịp đi Đà Lạt. "Tôi biết ở Đà Lạt cũng có nhiều vườn sen đá, nhưng chỗ này nhiều loại và thấy chụp hình lên đẹp nhất", chị Linh chia sẻ.

Điểm nhấn trong quán là bức tranh sen đá có diện tích xấp xỉ 20m2, vẫn giữ gần như nguyên trạng từ lúc mới trồng khoảng một năm. Ý đồ dựng mảng tường này của chủ vườn là để làm phông nền cho khách chụp hình.

Khách được chụp hình miễn phí trong khuôn viên quán, và có thể liên hệ chủ vườn để mua với giá từ 15.000 đồng đến vài triệu đồng một cây. Tuy nhiên, vì mục đích bảo tồn, không phải cây nào cũng được bán, và các chậu cây được nhân viên quán theo dõi tránh bị hư hỏng hay kẻ gian lấy cắp.

Vương quốc sen đá Đà Lạt
 
 

Quán có hai tầng được thiết kế cho khách vừa dùng nước, vừa ngắm vườn. Đồ uống gồm cà phê, trà, sinh tố, nước trái cây có giá dao động 22.000 - 45.000 đồng một món. Thời gian quán mở cửa từ 7h đến 22h. Du khách nên đến khi trời còn sáng để ngắm được trọn vẹn sắc màu và dễ di chuyển.

Tâm Linh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net