Thứ sáu, 18/10/2024
Thứ ba, 21/5/2024, 06:00 (GMT+7)

Vườn sân thượng quanh năm trĩu quả của người phụ nữ Sài Gòn

Chị Lê Hồng Huyên, 37 tuổi, chi 90 triệu để trồng rau quả, nuôi cá trên sân thượng 50 m2 ở TP Thủ Đức.

Chị Huyên quê Quảng Nam, có đam mê trồng trọt từ bé nhưng sống 20 năm ở chung cư TP HCM nên không có điều kiện thực hiện ước mơ của mình.

Đầu năm 2023, gia đình chị chuyển đến căn nhà trong khu đô thị Vạn Phúc, TP Thủ Đức. Khi thấy sân thượng ở tầng bốn bỏ không, chị lập tức bắt tay vào gây dựng khu vườn để trồng rau, nuôi cá.

Chị thiết kế vườn theo hệ thống aquaponics kết hợp nuôi thủy sản với thủy canh. Đầu tiên, chị Huyên đặt 20 khay đất gieo mầm rau muống, cải, mồng tơi, rau dền và xà lách, mắc khung sắt, lưới dây cước để bí, bầu và mướp leo giàn.

Ở giữa sân thượng, chị bố trí 25 chậu đất trồng cây ăn trái như chanh, táo, ổi, sapoche, xoài, đu đủ, sung Mỹ.

Hệ thống aquaponics giúp chị Huyên tiết kiệm phân bón và công chăm sóc. Chị nuôi gần 100 con cá diêu hồng, trê và rô phi trong hồ 5 m2. Theo vòng tuần hoàn, phân cá bón cho rau và nước từ khay rau sẽ chảy xuống hồ cá.

Chị Huyên dùng đất sét nung, loại không bị hòa tan trong nước để gieo trồng, đồng thời xem thêm các video trên mạng xã hội để học hỏi cách thụ phấn, tỉa lá.

Tuy nhiên, một số loại rau như cải bắp, tần ô (cải cúc) không thích nghi được với thời tiết, chị phải bỏ gần 20 gốc bắp cải vì không cuộn được.

Sau nửa tháng làm vườn, chị Huyên đã thu hoạch được đợt rau đầu tiên. Mỗi khay, gia đình chị dùng được ba ngày và gieo tiếp luống khác. Chị ưu tiên các loại phổ biến như rau lang, rau muống. Vụ bầu, bí, mướp đầu tiên cho sản lượng khoảng 35 kg.

"Gia đình tôi hầu như không phải đi chợ mua rau", chị Huyên nói. Thậm chí khi bí cho thu hoạch, chị phải mang cho bớt hàng xóm và bạn bè.

Mỗi ngày, chị dành khoảng một đến hai tiếng để chăm sóc vườn. "Đó là khoảng thời gian thư giãn nhất của tôi và các con", chị nói.

Để cây ăn trái trĩu quả quanh năm, chị Huyên trồng đan xen nhiều loại. Ổi cho quả sau ba tháng, chanh và nho khoảng một năm rưỡi. Đầu năm 2024, chị thu hoạch đợt mận đầu tiên.

Chị Huyên nói vườn cây sum suê quanh năm lợp bóng mát sân thượng, giúp không khí dịu mát những ngày TP HCM nắng nóng.

Gia đình chị hiện chỉ sử dụng rau từ vườn, thịt ở quê gửi vào, mỗi tuần chỉ đi chợ một lần. Trong một năm rưỡi, chị chi 40 triệu để lắp đặt hệ thống và khoảng 50 triệu cho đất, phân bón, giống, chậu.

"Tôi cảm thấy xứng đáng vì gia đình được ăn thực phẩm sạch an tâm hơn", chị nói. "Các con tôi cũng có chỗ để học về trồng trọt, gần gũi cây cối".

Ngọc Ngân