Thứ tư, 1/5/2024
Thứ bảy, 16/12/2023, 06:00 (GMT+7)

Vườn kiểng lá như 'rừng rậm' trên sân thượng

TP HCMAnh Phạm Hữu Trọng, 29 tuổi, chi 100 triệu đồng tự cải tạo ban công và sân thượng nhà trọ thành vườn kiểng lá hai tầng.

Năm 2021, Trọng thuê trọ ở đường Ba Tháng Hai, quận 10. Ngoài phòng trọ, anh được sử dụng không gian ban công và sân thượng, nơi chứa đồ cũ và ẩm thấp. Chàng trai quê Bến Tre gốc nhà nông, yêu thích trồng cây nên bắt tay vào cải tạo.

Trọng xin phép chủ trọ, tự mua vật tư và mang lên ba tầng thang bộ. Khu vực ban công rộng 30 m2, cùng diện tích với sân thượng. Anh làm sạch sàn và trồng các loại cây thông dụng như xương rồng, đậu biếc, hoa hồng. Giai đoạn dịch Covid-19, Trọng ở nhà và nghiên cứu trồng thêm 90 loài kiểng lá trong khoảng 200 chậu.

Trong ba năm, anh chi khoảng 100 triệu cho sở thích trồng cây. Cây kiểng lá đắt nhất là philodendron radiatum var có giá 10 triệu, mua năm 2022.

Thời gian đầu chưa có kinh nghiệm, các loại kiểng anh trồng như philodendron gloriosum, montera deliciosa, anthurium vitta bị cháy lá vào mùa khô.

"Kiểng lá chỉ cần đất trồng cơ bản nhưng phải thoát nước tốt", anh rút ra kinh nghiệm. Loài cây này cần ánh sáng tán xạ, tức phải lắp thêm lưới lan. Trọng cũng tìm hiểu bố trí thêm hệ thống phun sương để giữ độ ẩm cho cây.

Kiểng lá đột biến là loài khó chăm sóc nhất do cơ địa yếu hơn loài bình thường. Tuy nhiên, kiểng đột biến có kích thước lá 80-90 cm, nhiều màu sắc. Trọng thường dành một đến hai tiếng mỗi ngày để chăm sóc cây.

Hai năm trước, giá thành cây đột biến khá đắt từ 8-10 triệu sau giảm giá theo tình hình thị trường.

Có kinh nghiệm trong ngành thiết kế, Trọng bố cục kiểng lá xếp lớp từ thấp đến cao, giúp cây đón nắng và có độ ẩm tốt. Anh tạo sự liên kết giữa không gian ban công và tầng thượng bằng các loại cây dây leo, sát đất trồng cây thân bò.

Sân thượng là nơi trồng loài chịu nắng như môn kiểng và các loài chuối kiểng như florida, red tiger và ruby.

Ở góc nhìn sân thượng, vườn cây khu trọ có 95% loài là kiểng lá, được đặt san sát tạo cảm giác sum suê như rừng rậm.

Sau khi có nhiều kinh nghiệm, anh chuyển sang tự nhân giống các loài kiểng lá như philodendron ataba, glorious, gloriosum, dragon và các cây monstera.

Vườn cây là nơi để Trọng thư giãn sau ngày làm việc. Anh nói người ta thường không có thói quen đầu tư cho không gian thuê trọ. Trọng nghĩ ngược lại, anh bỏ ra công sức và tiền bạc cho vườn cây dù sau này có phải chuyển đi.

"Cây xanh làm tôi có cảm giác gần gũi như trở về nhà hơn là phòng trọ", anh nói.

Ngọc Ngân - Quỳnh Trần