Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 22/5/2021, 05:06 (GMT+7)

Vườn hồng triệu bông, rộng 5.000 m2 ở Ba Vì

Hà NộiDành cả nghìn mét vuông chỉ để trồng hoa hồng, chị Ánh Quyên bị hàng xóm cười, nhưng khi nhìn thành quả của chị, họ học trồng theo.

Mảnh vườn rộng 5.000 m2 với hơn 2.000 khóm hồng của chị Ánh Quyên, 46 tuổi ở Ba Vì không phút nào không có hoa. Hàng ngày, khi trời còn chưa sáng, chị đã ra vườn hái hoa mang về làm trà, chưng cất nước hoa hồng.

Là một người yêu hoa cỏ, từ khi xây nhà năm 2016, chị đã lên ý tưởng thiết kế lối trồng hoa trước cửa và quanh vườn. Những ngày đầu trồng hồng, Ánh Quyên đi khắp các quận huyện như Gia Lâm, Hà Đông, Chương Mỹ, Sơn Tây... tìm giống hoa ưa thích. "Vốn liếng" ban đầu của người phụ nữ này chỉ là 20 gốc hoa. Khi những khóm hồng này trưởng thành, chị cắt cành, chấm kích rễ rồi giâm, nhân giống, Đến nay, vườn nhà đã có hơn 2.000 khóm.

Công việc của vợ chồng chị Quyên khá bận rộn. "Thời gian đi trực, đi làm nhiều, về nhà đã nhập nhoạng tối nên muốn chăm vườn thì phải lọ mọ đến nửa đêm. Cành giâm đạt, mỗi ngày tôi lại trồng một ít", chị nói. Có năm hai vợ chồng phải đi trực đến nửa tháng mới về, các con đi học xa. Về nhà, nhìn cả vườn hồng héo úa, bà chủ buồn rười rượi. Cả mấy ngày sau đó hai vợ chồng lại tập trung vun gốc, tưới nước cứu cây.

"Đặc thù công việc của vợ chồng tôi đều rất căng thẳng. Ngắm hoa bung nở, chim chóc, ong bướm kéo về lòng nhẹ nhõm hơn rất nhiều", chị nói.

Chị Quyên chỉ trồng các loại truyền thống như hồng đào cổ, hồng quế kép, hồng tường vi, hồng cổ Sapa... Cây hoa hồng quế được chị trồng trước cửa nhà đến nay đã "đẻ" ra thành một bụi lớn, đi 20 bước chân mới hết vòng cây. Hoa chen nhau nở hàng trăm bông, rực cả góc nhà.

Hàng xóm thấy chị Quyên dành hàng nghìn mét vuông đất chỉ để trồng hồng, lọ mọ từ sáng đến khuya đều tỏ ra ngạc nhiên. Nhưng khi nhìn ngôi nhà được bao quanh toàn hoa là hoa, ai cũng ngưỡng mộ. Mọi người đến xin cành về giâm, nghe chị hướng dẫn cách trồng, chăm sóc.

"Kỹ thuật trồng rất đơn giản, quan trọng là phải yêu hoa như con", chị Quyên nói. Người phụ nữ này thành thạo mọi việc lớn nhỏ. Trời nắng to, đường ống nước vỡ, bà chủ vườn cũng có thể một mình soi đèn sửa.

Mỗi bức ảnh chị Quyên đăng lên mạng xã hội nhận hàng nghìn lượt yêu thích. Bạn bè không chỉ được thưởng hoa, còn được bà chủ vườn hồng triệu bông chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc.

Vườn rộng, nhiều hoa, mỗi khi vợ chồng chị Quyên về nhà mở cửa cổng là lũ trẻ hàng xóm ùa đến chơi. Chúng mê mẩn khám phá hoa, bướm trong vườn, đùa nghịch trong không gian thơm phức.

Hồng trong vườn nhà nhiều không xuể, chị Ánh Quyên hái những bông đẹp nhất ướp trà, làm nước hoa hồng. Ban đầu chị chỉ làm tặng bạn bè, người thân, sau nhiều người chủ động nhắn tin cho chị hỏi mua. Tiền bán nước hoa hồng đủ cho bà chủ vườn chi phí cho việc mua phân bón, thuê người làm cỏ... mà không phải trích từ tiền lương như trước.

Nhiều cánh hồng rụng được bà chủ vườn gom làm thức ăn cho cá. "Cá dưới ao nhà da luôn bóng nhẫy, hồng hào, thịt thơm phảng phất hương hoa", bà chủ vườn nói.

Vườn hồng triệu bông ở Hà Nội
 
 

Phạm Nga
Ảnh nhân vật cung cấp