Thứ tư, 24/4/2024
Thứ hai, 17/12/2018, 18:27 (GMT+7)

Vườn dâu tây lớn nhất Việt Nam ở cao nguyên Mộc Châu

Năm 2018, vườn dâu tây rộng 6 ha giữa núi đồi tỉnh Sơn La cho thu hoạch khoảng 50 tấn quả, doanh thu 10 tỷ đồng.

Trang trại dâu tây nằm dưới những ngọn núi nhấp nhô thuộc Bản Áng 2 (xã Đông Sang, Mộc Châu, Sơn La) trồng hai loại dâu giống Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trang trại này rộng 6 ha, trước kia chỉ là vùng đất cỏ dại mọc xen lẫn đất đá. Diện tích này từng được coi là đất xấu, khó phát triển nông nghiệp, tuy nhiên thời tiết lại thích hợp cho việc trồng cây dâu.

Chủ trang trại đã cho cải tạo đất và dâu được trồng theo hai hình thức thủy canh và trồng trên đất.

Hàng ngày, các công nhân tỉa lá, bỏ quả nhỏ để dành dinh dưỡng nuôi quả to, bắt sâu và bón phân từng gốc.

Cây dâu trồng trong nhà (mái kính, xung quanh là các tấm ni - lông) với hệ thống tưới tiêu được thiết kế chống ngập úng.

Các công nhân cho hay nhện đỏ, bọ trĩ, sâu đen, sâu xanh, sâu cuốn lá... là những loài gây hại cho cây.

"Nếu số lượng gây hại nhiều phải dùng đến thuốc sinh học hoặc thảo mộc để trị. Tuy nhiên, khi cây đã có hoa, có quả thì hàng ngày chúng tôi dùng tay bắt trực tiếp", một công nhân cho hay.

Cây được bón bằng các loại phân hữu cơ, vi sinh, tưới hàng ngày tạo độ ẩm vừa phải. Quá trình phát triển cây chia thành ba giai đoạn: Trước khi nở hoa, có hoa và ra quả. Khi dâu trưởng thành, cần một lượng dinh dưỡng lớn bởi sau đó dâu liên tục ra hoa, quả.

Dâu thường chín vào tháng 11 sau 3 tháng trồng và thu hoạch liên tục trong 4 tháng.

Vườn dâu này được trồng theo quy trình sản xuất VietGap, một phần phục vụ du khách ăn tại chỗ, phần còn lại bán cho các chuỗi siêu thị, phân phối thực phẩm sạch.

"Đây là trang trại dâu tây lớn nhất Việt Nam, dự kiến năm 2018 cho thu hoạch khoảng 50 tấn dâu, tương đương 10 tỷ đồng", ông Vũ Văn Lực, chủ trang trại cho biết.

Chủ trang trại áp dụng mô hình trồng dâu kết hợp tham quan du lịch. Du khách đến đây có thể tự tay trải nghiệm hái dâu tây. Thời gian đông du khách thường vào cuối năm và ngoài Tết âm lịch.

Khách du lịch hái dâu và đóng hộp mang về. Từ đầu năm đến nay, trang trại đã đón hàng trăm nghìn lượt khách đến tham quan.

Ngọc Thành