Chủ nhật, 28/4/2024
Thứ ba, 6/2/2024, 05:37 (GMT+7)

Vườn đào Nhật Tân bung nở ngày cận Tết

Hà NộiThời tiết nắng ấm, các vườn đào ở Nhật Tân nở đỏ rực trước Tết Giáp Thìn, nhộn nhịp người mua bán.

Sáng 27 Tết, vùng trồng đào Nhật Tân (quận Tây Hồ) phủ sắc đỏ. Ba ngày trước, thời tiết Hà Nội còn lạnh và mưa phùn, sau đó trời nắng, nhiệt độ tăng dần lên 25-27 độ C khiến hoa bung nở.

Trồng đào là nghề truyền thống của người dân Nhật Tân. Những năm 1990-1995, diện tích đất đồng của phường này chỉ khoảng 34 ha. Sau năm 1998, người dân chuyển đổi ra ngoài bãi sông Hồng trồng đào và từ đó tới nay phát triển lên khoảng 78 ha.

Đào nở sớm, người dân phải tỉa bớt bông để dồn dinh dưỡng cho nụ non.

Cả vùng có 802 hộ dân gắn bó với nghề và hiện tại, đào Nhật Tân đã có sản phẩm OCOP 4 sao.

Cây đào bích cao hơn 3 m được đánh chuyển theo đơn đặt hàng của khách.

Anh Hùng, chủ vườn cho biết, vườn có 300 cây thì hơn 60% gốc được đặt từ trước Tết và đã chuyển đi. Những cây đào nở sớm, gốc đào mới chiết, ủ mầm đang được trồng lại để phục vụ năm tới.

Luống đào phai bung nở hoa một góc vườn. Đây không phải loại đào gốc của vùng Nhật Tân, tuy nhiên nhiều người ưa chuộng bởi khi nở bông to, màu sắc phớt hồng.

Lái buôn vào tận vườn thu gom các cành nhỏ, đào tăm để mang bán lẻ ở các chợ.

Ngày giáp Tết, đào nhỏ được người dân ưa chuộng bởi hợp với không gian nhỏ. Giá cành đào đẹp lên đến 150.000 đồng một cành.

Nhiều người dân cũng vào tận vườn chọn mua cành đào ưng ý để chưng Tết.

Vài năm nay, chân cầu Nhật Tân nhiều hộ trồng đào ra sát mép sông Hồng. Đào trồng dọc đoạn này chủ yếu là gốc đào 5-6 năm tuổi.

Cây đào Thất thốn khoảng 60 năm tuổi, chủ vườn cho biết là cây nguyên bản không ghép. Phần gốc của cây xù xì như lớp vỏ đã chết, màu đen có rêu phủ bám. Cây này chủ chỉ cho thuê chứ không bán, giá thuê một tháng Tết là 300 triệu đồng.

Cây đào Thất thốn cao 50 cm có giá vài triệu được cẩn thận vận chuyển. Phần cạnh chậu được căn chỉnh để khi di chuyển không va quệt, không rụng lá, rụng hoa.

Hoa đào nở rộ, buổi trưa, khi thời tiết nắng lên, nhiều người tìm đến chụp ảnh lưu niệm.

Người buôn đào ở huyện Quốc Oai lên tận vườn gom đào cành để về chợ bán. Mỗi cành đào này khoảng 250.000 đồng.

Tết năm nay, người dân ưa chuộng cành đào dáng huyền, vì có thể dễ dàng bày tại các ngôi nhà chung cư. Hướng của cành dễ trang trí, hoa nhiều, giá từ 300.000 đồng đến 2 triệu đồng một cành.

Ngọc Thành