Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 1/2/2018, 00:00 (GMT+7)

Vườn chanh bonsai trồng bằng đậu tương của nông dân Hưng Yên

Giống chanh ngoại nhập, được chăm sóc hữu cơ của anh Nguyễn Hữu Hà bán chạy dịp Tết.

Hơn 1.700 gốc chanh tứ quý của anh Nguyễn Hữu Hà (xã Tân Dân, Khoái Châu, Hưng Yên) sau nhiều năm chăm sóc, tạo thế bonsai đã được tung ra thị trường vào dịp Tết Nguyên đán này.

"Từ kinh nghiệm truyền thống dùng hạt đậu tương và cây đậu tương bón cho hoa, cây trầu không, tôi đã triển khai mô hình chăm sóc hữu cơ cho vườn chanh của mình, với thành phần chính nấm vi sinh, phân chuồng hoai mục, bột đậu tương, hạt đậu tương luộc ủ lên men", anh Hà nói.

Bột đậu tương là chất dinh dưỡng quan trọng để nuôi cây. Mỗi cây chanh bón 5 gram đậu tương thì có thể chơi 3 tháng mà không phải chăm bón gì thêm.

Cây chanh cảnh giá từ 2 đến 60 triệu đồng. Cây giá cao thường là trồng lâu năm, thế bonsai đạt thẩm mỹ cao, quả to vàng, có hoa, quả xanh, cây không xước.

Chanh vàng xuất xứ ngoại lai nhưng lại phù hợp với vùng đất Bắc Bộ. Cây sinh trưởng và chống chịu sâu bệnh tốt, không tốn công chăm sóc.

"Tôi đã tạo ra các cây chanh thế bonsai từ nhỏ cho đến cây cao 3 mét dành cho mọi nhu cầu người chơi. Đây là giống chanh từ Australia, ra quả quanh năm, quả tồn tại trên cây đến 6 tháng nên vừa để chơi trong ngày Tết vừa có thể dùng được lâu dài", anh Hà nói.

Nghệ nhân tạo thế cho cây chanh cảnh với nhiều biểu tượng, như địa danh đất mũi Cà Mau, hay hình ảnh 5 anh em trên một chiếc xe tăng, những bàn tay xòa cụp...

Cây giống sau khi trồng dưới đấ 6 tháng thì chuyển lên chậu cho rễ cây thích nghi không gian nhỏ và chất đất, cũng như cân bằng chế độ dinh dưỡng. Thân cây chanh giòn nên phải làm cho thân nóng lên mới uốn được thế mong muốn, quá trình uốn nắn tạo thế mất khoảng 3 năm.

Quá trình chăm sóc hữu cơ nên chủ vườn hầu như không cần bón hoặc phun thuốc cho chanh, chỉ cần tưới nước. Toàn bộ 1,7 ha đất của anh Hà trồng 4.700 gốc chanh nhưng dịp Tết chỉ có 1.700 cây đủ tiêu chuẩn xuất đi, những gốc khác cần thời gian hoàn thiện dáng và cân bằng chế độ dinh dưỡng.

Bên cạnh tác dụng làm cảnh, quả chanh có giá bán từ 40.000 đồng mỗi cân.

Hiện 1.000 cây chanh của anh Hà đã có người đặt mua, đây đều là những cây chanh thế có tuổi đời ít nhất 3 năm.

Ngọc Thành