Chủ nhật, 8/9/2024
Chủ nhật, 24/5/2020, 06:00 (GMT+7)

Vườn cây ăn quả trên sân thượng

TP HCMTuần này anh Nguyễn Văn Giàu được cắt 15 trái dưa lê, đầu tháng có thể cắt một tạ dưa lưới, bên cạnh nho đang chín mọng, ổi, táo sai trĩu.

Từ hai năm trước, anh Nguyễn Văn Giàu, 29 tuổi ở quận Tân Bình bắt đầu tận dụng khoảng sân thượng trên nóc ngôi nhà 4 tầng, rộng 60 m2. Ban đầu anh chỉ trồng rau nhưng sau đó chuyển sang trồng hoa quả. 

"Ở nhà phố không có đất đai, lúc đầu tôi cũng không dám nghĩ sẽ trồng được cây ăn trái trên sân thượng, nhưng càng làm càng thấy không gì là không thể", anh Giàu, chủ một quán ăn, nói.

Vị trí này nhiều nắng, nhiều gió, để trồng được cây anh đã làm giàn cố định. Mỗi loại cây trồng xuống cũng được gia cố để có thể trụ vững trước mưa gió, bão bùng. 

Trên vườn hiện có nhiều loại cây như nho, dưa, cóc, ổi, khế, mít, chanh, táo... Anh tập trung trồng nhiều nhất là nho và dưa lưới vì hai loại quả này có giá trị cao.

Giàn nho được đặt ở khu vực nhiều nắng nhất. Vườn đang trồng 3 giống nho Ninh Thuận gồm nho 152, 126, black queen. Trồng nho không quá vất vả, cho thu hoạch ổn định. Cây tạo bóng mát nên khi rảnh rỗi, cả nhà anh hay thích ngồi dưới giàn ngắm thành phố.

Từ khi trồng đến khi thu hoạch vụ đầu mất khoảng 9 tháng. Sau đó cứ 4 tháng anh sẽ thu được một lứa. Từ năm thứ hai trở đi cây nho sẽ cho nhiều trái hơn. Mỗi lứa có thể thu được từ 5 kg trở lên.

"Nông dân sân thượng" này cắt trái luân phiên, sao cho mỗi tháng đều có quả chín. Đợt này, giống nho đen 126 đang cho thu hoạch. Gốc này mới trồng 6 tháng, vụ đầu tiên bói được 12 chùm, ước chừng hơn 3 kg.

Trồng dưa lưới kỳ công hơn. Ông bố 3 con mua hạt giống xách tay của Nhật, Thái Lan, trồng theo phương thức hữu cơ. Với 50 gốc, chi phí sẽ mất từ 2,5 đến 3 triệu đồng. Mỗi vụ dưa kéo dài 3-4 tháng.

Trước đây mới trồng chưa có kinh nghiệm, anh Giàu hay thất bại vì gặp mưa, sâu bệnh hoặc mưa bão. Cũng có lúc anh chưa nắm tốt kỹ thuật nên độ ngọt, độ nặng, vỏ ngoài của quả không đạt như kỳ vọng. "Có vụ bão quật nát vườn, thiệt hại hàng triệu tiền giống, phân hữu cơ. Những lúc đó đã nản, muốn bỏ cuộc", anh kể.

Sau cả chục vụ, giờ đây anh Giàu tự tin có thể tạo ra những quả dưa ngon gần như dưa nhập khẩu. Một trái dưa lưới nhập khẩu đang có giá không dưới 500.000 đồng.

Gia đình vừa thu hoạch được 15 quả dưa lê Hàn. Hai tuần nữa, 45 gốc dưa lưới, tương đương một tạ cũng cho ăn. Mỗi lần cắt, anh Giàu sẽ chọn ra vài trái ngon nhất bán cho người có nhu cầu, để tái đầu tư tiền hạt giống và phân bón cho vụ sau. Vài chục quả còn lại để vợ con ăn và biếu người thân.

Trên vườn cũng đang có cây ổi lê trồng 2 năm đang gần 40 trái, chừng một tháng nữa nhà anh ăn "không xuể". Cây táo chi chít quả, có thể ăn từ nay đến hết tháng sau. 

Chiều 22/5, anh Giàu hái một rổ táo, hai quả dưa vàng và chùm nho chín mọng đem xuống để gia đình 5 người cùng thưởng thức. "Gốc nho mới trồng ngọt lắm", anh kể.

Nhờ khu vườn sân thượng, hai năm nay gia đình ít khi phải mua trái cây. "Lúc mới trồng thấy khó khăn, thấy cực, nhưng giờ làm vườn là đam mê. Cảm giác được vã mồ hôi khi lao động, sau đó tận hưởng thành quả mình làm ra rất hạnh phúc", anh nói.

Phan Dương
Ảnh: Nguyễn Giàu