Thứ tư, 24/4/2024
Thứ năm, 9/12/2021, 18:02 (GMT+7)

Vườn cam tự hái đông khách

Quảng NinhMỗi nhà vườn ở xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn thu nhập từ tiền vé vào cửa và hái cam khoảng vài triệu đến trên chục triệu đồng những ngày cuối tuần.

Cách trung tâm huyện khoảng 10 km, xã Vạn Yên có nhiều đồi rừng, không khí trong lành, mát mẻ, thích hợp cho cây cam. Địa phương này có hơn 100 hộ gia đình trồng cam, tổng diện tích gần 200 ha, trung bình mỗi năm đạt trên 200 tấn.

Những năm gần đây, một số hộ dân đã kết hợp mở thêm dịch vụ cho khách tham quan với giá vé 30.000 đồng mỗi người. Du khách sẽ được chụp ảnh, ăn cam tại vườn, nếu muốn mua về sẽ tự hái với giá 30.000 đồng/kg. Bình quân từ tiền thu vé, mỗi nhà vườn có thu nhập từ vài triệu cho đến trên chục triệu đồng vào những ngày cuối tuần.

Ông Nguyễn Văn Đức (51 tuổi, xã Vạn Yên) cho biết gia đình có gần 700 cây cam tuổi từ 4 đến hơn 10 năm, đã được thu hoạch. “Mấy năm gần đây gia đình tôi mở thêm dịch vụ cho khách vào tham quan vườn, kết hợp phục vụ ăn uống nếu khách có nhu cầu. Hầu hết du khách vào tham quan, khi ra về đều hái cam, mỗi người từ 5 đến 10 kg, nhiều thì vài chục cân. Nhờ có khách du lịch nên chúng tôi tiêu thụ được một lượng cam rất lớn”, ông Đức nói. Theo ông Đức, năm nay cam bị rụng nhiều nên dự kiến chỉ thu được khoảng 4 tấn. Giá bán khoảng 30.000 đồng/kg.

Một nhóm khách nữ trung tuổi tạo dáng như lúc đang tập yoga để chụp ảnh làm kỷ niệm tại vườn cam nhà ông Đức.

Nhóm du khách sau đó hái cam mua ủng hộ chủ vườn.

Nhiều gia đình cho trẻ nhỏ đến vườn cam trải nghiệm. Một số em nhỏ tỏ ra thích thú khi đến đây.

Cam do du khách tự hái sẽ được cân ngay tại vườn với giá 30.000 đồng/kg.

Cách vườn nhà ông Đức khoảng 2 km là vườn nhà ông Trần Văn Hậu nơi có vườn cam lớn nhất vùng với diện tích 10 ha, 6.000 cây. Theo ông mỗi năm vườn cam đạt trên 70 tấn, thu về gần 2 tỷ đồng. “Gia đình tôi làm thêm dịch vụ trải nghiệm vườn cam được mấy năm nay. Năm nay khách du lịch đến vườn đông hơn so với mọi năm, nhất là vào dịp cuối tuần, có ngày trên 700 người”, ông Hậu nói.

Một số cây cam sai quả, nằm ở vị trí đẹp được ông gia đình ông Hậu dán thông báo cam để chụp ảnh không hái.

Nhóm cô gái tạo dáng bên nhưng cây cam 20 tuổi.

Khu vực bãi đỗ xe chật cứng mỗi dịp cuối tuần.

UBND huyện Vân Đồn, cho biết cam Vạn Yên là cây trồng chủ lực của huyện, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cam được người dân trồng, chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP. Người dân chủ yếu trồng giống cam địa phương như cam sen, cam đường canh. Cam vỏ mỏng, thơm, vị ngọt thanh.

VnExpress phối hợp với Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB), Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) mở cuộc khảo sát nhu cầu và xu hướng của du khách Việt sau 2 năm ảnh hưởng của Covid-19. Độc giả tham gia tại đây để có cơ hội nhận nhiều phần quà giá trị từ Sun World và Mường Thanh.

Minh Cương

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net