Thứ sáu, 25/10/2024
Thứ sáu, 25/10/2024, 08:00 (GMT+7)

Vườn cam chín vàng hút khách ở Mộc Châu

Sơn LaVườn cam hơn 6.000 m2 ở Mộc Châu chín rộ, thu hút hàng trăm khách đến khách trải nghiệm thu hoạch, thưởng thức và chụp hình "sống ảo" mỗi ngày.

Cuối tháng 10, vườn cam Ly nằm ở tiểu khu 68, thị trấn Nông Trường Mộc Châu bắt đầu chín rộ, thu hút khách đến tham quan và chụp hình check in.

Chủ vườn Hà Văn Chiến cho biết mang giống cam rốn lồi (cam Navel) từ Australia về trồng tại Mộc Châu từ hơn 10 năm trước. Cam có vỏ mỏng, màu vàng, không hạt, vị ngọt đậm nên được nhiều khách yêu thích.

Lối đi trong vườn ngập cam chín vàng hôm 20/10.

Từ năm 2022, gia đình ông Chiến kết hợp với hợp tác xã Tây Bắc đưa vườn cam rốn lồi thành điểm tham quan, trải nghiệm thu hoạch và thưởng thức tại vườn. Vợ chồng nông dân đặt tên "Vườn cam Ly'', theo tên con gái thứ hai. Ông Chiến thường mở đầu cuộc trò chuyện với khách tham quan từ cái tên này và kể về tình yêu dành cho vợ con, cho đất và cây cam.

Đến trải nghiệm, khách được hòa mình vào không khí mát mẻ của thiên nhiên, chủ vườn chuẩn bị sẵn giỏ và dụng cụ hái trái.

Quang Kiên, 30 tuổi sống tại Mộc Châu, đến vườn cam hôm 20/10 khi có thông tin từ nhà vườn cam bắt đầu vào vụ chín.

Đây là lần thứ hai Kiên đến vườn cam Ly. Chàng trai cho biết nơi này rộng hơn 6.000 m2, trồng 350 gốc cam nên đứng ở góc nào cũng có thể check in với những cây cam sai trĩu quả, thấp ngang người.

Ngoài vườn hồng và mận, vườn cam làm tăng thêm trải nghiệm của du khách khi đến Mộc Châu. "Góc nào cũng chụp được những bức ảnh đẹp", Kiên nói.

Với giá vé tham quan vườn là 40.000 đồng, khách sẽ tự do trải nghiệm và chụp hình check in không giới hạn thời gian. Nếu muốn tự tay hái cam mua về làm quà, khách đăng ký với chủ vườn. Mỗi kg cam giá từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng tùy kích cỡ trái. Theo Kiên, những quả già, vỏ chín vàng sẽ có nhiều nước và ngọt.

Khách tham quan cũng được chủ vườn giới thiệu về quy trình trồng, chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP. Thời điểm cam vào vụ chín, nhà vườn chỉ tưới nước và cắt tỉa vệ sinh cây, không phun thuốc để đảm bảo an toàn.

Chủ vườn cho biết, huyện Mộc Châu hiện có hơn 380 ha trồng cam gồm cam rốn lồi, cam Cao Phong và cam canh với sản lượng đạt một năm trên 2.000 tấn. Phần lớn người trồng cam chỉ tập trung vào bán nông sản và cây giống, chưa thu được nguồn lợi từ du lịch.

Lần đầu đến vườn cam trải nghiệm, Nguyễn Hà Phương, sống tại Mộc Châu, cho biết màu cam chín vàng xen lẫn màu xanh của lá cây và những luống chè tít tắp, tạo nên khung cảnh đẹp.

"Vườn cam ẩm ướt, khách cần dùng thuốc chống côn trùng, đi giày thấp để thuận tiện trải nghiệm", Hà Phương nói.

Kiên trò chuyện với chủ vườn (áo đen).

Chủ vườn chia sẻ mùa cam kéo dài cho đến cuối năm, khách thường đến vườn đông nhất vào cuối tuần, lúc cao điểm hơn 200 khách mỗi ngày.

Trải nghiệm vườn cam mộc châu
 
 

Chàng trai Mộc Châu cho biết clip về vườn cam anh chia sẻ lên mạng xã hội hôm 21/10, thu hút hơn 20 nghìn lượt thích. Kiên mong muốn lan tỏa được những sản phẩm du lịch mới của địa phương đến với khách du lịch. Video: NVCC

Sương sớm tại đồi chè Mộc Châu trong tháng 10.

Kiên chia sẻ vào thu, thời tiết Mộc Châu se lạnh, ngoài đến tham quan vườn cam, khách có thể kết hợp săn bình minh tại đồng cỏ 68, tham quan đồi chè, vườn hoa mận nở trái mùa và khám phá vườn hồng chín gần đó.

Mộc Châu cách Hà Nội gần 200 km. Thời gian di chuyển khoảng 4 - 5 tiếng. Nếu đi bằng xe máy, khách nên đi theo đường quốc lộ 6 cũ bởi dọc đường cảnh đẹp. Nếu đi xe khách, nên chọn các tuyến đi Sơn La từ bến xe Mỹ Đình hoặc Yên Nghĩa, sau đó xuống ở Mộc Châu và thuê xe máy di chuyển đến các điểm du lịch để trải nghiệm.

Tuấn Anh

Ảnh: Trung Kiên

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net