Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 18/8/2021, 12:27 (GMT+7)

Vườn 3 tầng trên sân thượng của người phụ nữ Sài Gòn

Tầng trên cùng khu vườn của chị Luyến ở quận Bình Tân, là 100 chậu hoa mười giờ, tầng hai là các loại rau thơm và dưới cùng trồng hành, dọc mùng...

Năm năm trước, chị Nguyễn Thị Luyến, 42 tuổi, tự thiết kế khu vườn trên sân thượng 32 m2 nhằm thỏa mãn đam mê trồng cây và ngăn bụi khói cho ngôi nhà. Tổng chi phí thi công hết khoảng 20 triệu đồng.

Sống một mình, lại bận bịu nên người phụ nữ làm nghề trình dược viên không có nhiều thời gian chăm sóc vườn. Chị chọn trồng hoa mười giờ ở tầng trên cùng để được ngắm quanh năm, lại chỉ phải tưới nước một tháng vài lần.

Ban đầu, vườn chỉ khoảng hơn chục chậu hoa, sau đó chị tách nhánh trồng ra các chậu mới. Đến nay, tầng ba đã có hơn 100 chậu mười giờ đủ màu trắng, hồng, vàng, đỏ... bởi bà chủ hay trao đổi với những người mê mười giờ trên mạng.

Mười giờ ưa sáng, hợp nắng, nên càng ở trên cao càng nở đẹp. "Hoa này đẹp chẳng kém các loại hoa cao sang khác, mà chi phí lại rẻ, rất dễ sống", chị Luyến nói.

Khi Covid-19 bùng phát ở Sài Gòn, trong nhóm yêu hoa trên mạng xã hội có phong trào đấu giá hoa ủng hộ những người khó khăn. Chị Luyến chọn năm chậu hoa mười giờ đẹp nhất mang đấu giá. Chậu đắt nhất trong ảnh được định giá 100.000 đồng. "Giá trị vật chất không cao, nhưng tôi nghĩ đó là món quà tinh thần quý giá của cả người cho đi và nhận lại", chị nói.

Tầng hai của khu vườn có độ cao 2,5 mét. Chị Luyến lắp đặt thang sắt để lên xuống giữa các tầng. Ở đây, bà chủ trồng các loại rau thơm, rau lá. Rau được hoa mười giờ che nắng nên tươi tốt quanh năm. Ăn không hết, chị Luyến hay tặng bạn bè hoặc trao đổi giống với các chủ vườn khác.

Rau ở tầng này được trồng trong chậu nhựa hoặc xi măng lớn. Ngôi nhà đón nắng từ bốn phía nên các tầng trên che khuất không khiến cây tầng dưới thiếu sáng mà được hưởng lượng nắng vừa đủ để phát triển.

Chiều cao từ tầng một lên tầng hai là bốn mét, chị Luyến chủ yếu trồng các loại rau ưa bóng râm như hành lá, dọc mùng... Dịch bệnh bùng phát, thấy mọi người kêu thiếu nhiều nhất là hành lá và ớt, mỗi ngày chị đặt ship tặng từ 10 đến 30 chậu cho những gia đình thiếu thốn. "Vì không kịp trồng bổ sung nên tầng một bây giờ gần như trống. Có những ngày bận bê rau từ trên sân thượng xuống nhà bọc, gói để chuyển đi tặng mà tôi không còn thời gian ăn uống", chị kể.

Thời gian gần đây, so shipper bị hạn chế hoạt động, thuê được người chuyển hàng nên hàng ngày chị Luyến bê cây xuống trước cửa nhà, nhờ các bác sĩ mình quen chuyển giúp nếu họ đi làm qua nhà người xin cây.

"Ngày thường, vườn sân thượng là nơi để tôi thư giãn sau một ngày làm việc. Bây giờ nó là chỗ để giảm căng thẳng, tiếp tế cho mọi người và có cơ hội kết bạn với người mới. Mấy ngày trước, một bạn nhờ tôi chuyển cho chậu ớt, bạn ấy lại gửi lại tôi 100 cái chậu và một chậu hoa", chị kể.

Phạm Nga
Ảnh nhân vật cung cấp