Thứ bảy, 21/9/2024
Thứ bảy, 11/2/2023, 00:00 (GMT+7)

Vua Càn Long cưỡi ngựa và săn bắn trong tranh vẽ

Cảnh vua Càn Long cưỡi ngựa, dùng cung tên bắn hổ, hươu... được khắc họa trong tranh hàng trăm năm trước.

Trong bộ sưu tập hiện lưu giữ tại Bảo tàng Cố cung Bắc Kinh, có loạt tác phẩm đề tài vua Càn Long cưỡi ngựa, săn bắn. Theo website của bảo tàng, vua là hậu duệ của người Mãn Châu - chủ yếu làm nghề chăn nuôi, săn bắn, vì vậy, việc cưỡi ngựa và bắn cung là hoạt động không thể thiếu trong cuộc sống. Càn Long đi săn cùng ông nội - vua Khang Hy - từ năm 12 tuổi, và duy trì đến cuối đời. Khi mới lên ngôi, vua ra lệnh cho Lang Thế Ninh và các họa sĩ cung đình vẽ loạt tác phẩm về cảnh đi săn của mình.

Bức "Càn Long nhất tiễn song lộc đồ" khắc họa vua cưỡi ngựa, dùng một mũi tên bắn trúng hai con hươu. Tranh lột tả thể lực cường tráng, kỹ năng điêu luyện của Càn Long, đồng thời cho thấy chất lượng cây cung vua sử dụng.

"Hoàng đế Càn Long săn bắn", kích thước 115x181,4 cm, tranh mực và màu trên lụa, mô tả khoảnh khắc vua cùng hoàng tử, những người thân cận đi săn thỏ ở bãi săn Nam Uyển. Họa sĩ khắc họa bầu không khí căng thẳng qua phong thái dũng mãnh của vua trên lưng ngựa, những chú thỏ rừng chạy thục mạng. Trên tranh đề bài thơ do Càn Long viết, cho biết săn được tám con thỏ một ngày - kỷ lục ấn tượng. "Từ việc phân tích nét vẽ, chân dung của Càn Long và con ngựa do Lang Thế Ninh thực hiện, trong khi khung cảnh nền như núi, đá, cây cối do họa sĩ cung đình vẽ", website bảo tàng viết.

"Lang Thế Ninh chờ Càn Long bắn sói", chất liệu mực và màu trên lụa, kích thước 259x172 cm, mô tả cảnh vua một mình cưỡi ngựa, giương cung về phía con sói đang chạy phía trước, xung quanh khung cảnh núi non tươi đẹp. Mặt sau tranh có ghi chữ "Ngày lành tháng ba năm Càn Long thứ bảy" (năm 1742, khi đó Càn Long 32 tuổi).

"Hoàng đế Càn Long săn hổ", kích thước 258,5x171,9 cm, khắc họa cảnh Càn Long 30 tuổi và các cận vệ cầm giáo trong tay, tiến tới đâm con hổ. Theo bảo tàng, tác giả sử dụng thủ pháp nghệ thuật tương phản miêu tả khung cảnh hổ sợ hãi đứng yên trước sự tấn công của vua. "Nét vẽ tinh xảo, mô tả chính xác hành vi, biểu cảm của các nhân vật. Để làm nổi bật sự uy nghiêm của Càn Long, họa sĩ vẽ chúa tể sơn lâm trông nhỏ bé, yếu ớt", bảo tàng viết.

"Hoàng đế Càn Long giết gấu", kích thước 259x171,6 cm, mô tả cảnh vua gặp một con gấu trên núi. Tác giả mô tả vua một mình đối đầu với gấu chẳng hề sợ hãi, còn loài vật hung dữ trở nên hèn nhát, ẩn mình sau gốc cây. Theo các tài liệu ghi chép, khi Càn Long cùng ông nội Khang Hy đi săn ở Vĩnh An, cũng từng can đảm đối mặt một con gấu đen. Khi đó, Khang Hy khen cháu: "Sinh mệnh quý giá, phúc đức nhiều vô kể".

"Vua Càn Long cầm mũi tên" mô tả khoảnh khắc vua ngồi trên lưng ngựa kiểm tra mũi tên của mình. Tư liệu của bảo tàng nêu vua yêu cầu cao về chất liệu, tay nghề sản xuất cung và mũi tên. Cung thường được làm bằng gỗ cây bạch dương, dây làm bằng da hoẵng có tính đàn hồi và độ bền cao. Đầu mũi tên thường được làm bằng sắt, sắt mạ vàng, ngà voi... Trong khi phần lông vũ được lấy từ một số loài chim quý hiếm, có màu sắc rực rỡ. Tất cả mũi tên bắn trúng con mồi đều được khắc chiến tích, cất giữ để răn dạy thế hệ mai sau "đừng quên binh khí".

"Càn Long đi săn và ăn tối", kích thước 317,5x190 cm, mô tả cảnh Càn Long ngồi khoanh chân trên bục, phía sau là lều nghỉ màu vàng rực rỡ, sau cuộc đi săn vào năm 1749. Khi đó, vua và đoàn tùy tùng đang chờ đầu bếp xẻ thịt hươu, hầm canh, nướng thịt để thưởng thức chiến lợi phẩm.

Theo bảo tàng, sau mỗi cuộc săn, lính phải trình con mồi cho vua trước. Vua sẽ thưởng cho từng người tùy theo số lượng con vật săn được, nhiệm vụ thực hiện, rồi cho ghi chép lại. Sau đó, vua cho chế biến và chia thức ăn để mọi người thưởng thức.

"Vua Càn Long và phi tần săn hươu", chất liệu mực và màu trên giấy, kích thước 37,6x195,5 cm, mô tả cảnh vua cưỡi ngựa ở bãi săn Mộc Lan vào mùa thu. Trong tranh, Càn Long vừa bắn tên trúng con hươu, phi tần ngồi trên con ngựa khác, theo sát bên cạnh. Theo bảo tàng, tác phẩm có màu sắc lộng lẫy, nét cọ tinh tế, phong cách sang trọng. Vua được mô tả với phong thái mạnh mẽ và quyền lực. Phi tần xinh đẹp, nước da trắng ngần, được cho là Dung phi.

Bức "Càn Long săn vịt trời" được Lang Thế Ninh phụ trách vẽ người, các họa sĩ cung đình đảm nhận phần phong cảnh.

Tác phẩm mô tả cảnh vua giương cung bắn chim trên vách đá, một con bị trúng tên đang rơi xuống.

Hiểu Nhân (ảnh: The Palace Museum)