Chủ nhật, 7/7/2024
Thứ tư, 8/4/2020, 11:43 (GMT+7)

Vũ Hán ngày đầu dỡ phong tỏa

Cả thành phố sáng đèn chúc mừng, nhiều người kéo đến ga tàu để rời khỏi Vũ Hán sau 76 ngày bị phong tỏa.

Vũ Hán sáng đèn chúc mừng dỡ phong tỏa
 
 

0h ngày 8/4, thời điểm Vũ Hán dỡ lệnh phong tỏa, các tòa nhà cao tầng trong thành phố đồng loạt thực hiện các màn trình diễn ánh sáng tái hiện những nỗ lực mà chính quyền và người dân đã trải qua suốt 76 ngày phong tỏa chiến đấu chống Covid-19.  Video: People's Daily.

Hành khách mặc đồ bảo hộ di chuyển trong sân bay quốc tế Thiên Hà Vũ Hán ngày 8/4. Ảnh: AFP.

Hàng nghìn người Trung Quốc đã đổ về sân bay, ga tàu, các tuyến đường bộ để rời Vũ Hán hôm nay, sau hơn hai tháng thành phố bị cô lập từ ngày 23/1. Người dân giờ đây được phép đi lại tự do, miễn là ứng dụng trên điện thoại do chính phủ giám sát cho thấy họ khỏe mạnh và gần đây không tiếp xúc ca nhiễm nCoV nào.  

Một nhân viên phun thuốc khử trùng ở sân bay Thiên Hà. Ảnh: AFP.

Các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt và hạn chế tiếp xúc vẫn sẽ được áp dụng tại Vũ Hán, địa phương chiếm phần lớn số ca nhiễm và tử vong vì nCoV của Trung Quốc. Những tuần gần đây, các lệnh hạn chế trong thành phố cũng được nới lỏng.  

 

Hành khách đeo khẩu trang xếp hàng chờ vào cổng ga Vũ Xương từ rạng sáng 8/4. Ảnh: AFP.

Loa phóng thanh tại ga liên tục nhắc nhở hành khách về các biện pháp kiểm dịch, như giữ khoảng cách an toàn và đeo khẩu trang. Ước tính 55.000 người sẽ rời Vũ Hán bằng đường sắt hôm nay, đa số di chuyển tới đồng bằng châu thổ Châu Giang, khu vực kinh tế quan trọng của Trung Quốc. Chuyến tàu đầu tiên khởi hành tới Nam Ninh, thủ phủ tỉnh Quảng Tây, lúc 7h05. 

Một bé trai và mẹ đứng chờ ngoài ga Hán Khẩu ở trung tâm thành phố sáng nay. Ảnh: AFP.

Luo Ping, một quan chức kiểm dịch ở Vũ Hán, cho biết dỡ bỏ phong tỏa là sự "tái khởi động toàn diện" các hoạt động kinh tế xã hội của thành phố. Nhưng ông cũng cảnh báo thành phố phải đối mặt một nhiệm vụ quan trọng khác là ngăn những ca lây nhiễm từ bên ngoài và tái phát lây nhiễm tại địa phương. 

"Ngay khi sản xuất và kinh doanh được nối lại, việc người dân di chuyển sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm chéo từ các cuộc tụ tập đông người. Một số người mất cảnh giác và không đeo khẩu trang khi ra đường", Luo Ping nói. "Tái mở cửa Vũ Hán không có nghĩa là thành phố đã miễn dịch, cũng không có nghĩa sẽ nới lỏng các biện pháp phòng dịch".

Bên trong nhà ga Hán Khẩu, nhân viên mặc đồ bảo hộ ngồi trước màn hình kiểm soát thân nhiệt hành khách. Ảnh: AFP.

Wang Qi, một nhân viên đường sắt cao tốc Vũ Hán, cho biết anh và đồng nghiệp đã chuẩn bị từ nhiều tuần trước khi thành phố dỡ bỏ lệnh phong tỏa.

"Chúng tôi đã khử trùng, bảo trì thiết bị, kiểm tra tàu vài lần một ngày để đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ vào 8/4, khi chuyến tàu đầu tiên rời Vũ Hán sau hai tháng", Wang nói.

Trung Quốc hôm 7/4 lần đầu tiên không ghi nhận thêm ca tử vong vì nCoV trong 24 giờ kể từ khi đại dịch bùng phát. Vũ Hán cũng không thêm ca nhiễm mới, toàn tỉnh Hồ Bắc không có ca nghi nhiễm. Trung Quốc đại lục ghi nhận tổng cộng hơn 81.000 bệnh nhân, hơn 3.300 người chết và hơn 77.000 người hồi phục.  

55.000 người bắt tàu rời Vũ Hán
 
 

Quang cảnh nhà ga Vũ Hán sáng 8/4. Video: Reuters.

230 tàu cao tốc sẽ khởi hành khỏi Vũ Hán hôm nay, tương đương 30% số chuyến tàu lúc bình thường, bởi "dịch vẫn còn nguy cơ và chưa biến mất hoàn toàn". Wang cho hay họ ưu tiên những lao động địa phương đang có nhu cầu cấp bách rời thành phố để tới nơi khác làm việc. "Nhiều người chọn di chuyển bằng phương tiện cá nhân vì sợ rằng không gian kín, đông đúc trên tàu có nguy cơ lây nhiễm".

Hàng dài xe ôtô xếp hàng chờ qua một trạm thu phí đường bộ ở Vũ Hán hôm 8/4. Ảnh: AFP.

Chính quyền địa phương tuyên bố bắt đầu từ 0h ngày 8/4, Vũ Hán sẽ dỡ bỏ 75 trạm kiểm soát ra vào thành phố, tiếp tục hoạt động bình thường của 15 trạm kiểm soát giao thông lớn và vẫn tiếp tục kiểm tra thân nhiệt ngẫu nhiên tài xế trên đường.

Người dân đeo khẩu trang đi cắt tóc ở Vũ Hán hôm 7/4. Ảnh: AFP.

Trước khi Vũ Hán dỡ phong tỏa, nhịp sống bình thường bắt đầu trở lại thành phố. Người dân đã mở lại hàng quán, chợ búa. 

Người dân đi chợ ở Vũ Hán hôm 6/4. Ảnh: Reuters.

Hou, 30 tuổi, một người dân Vũ Hán, cho biết rất ngạc nhiên khi thấy nhiều người trên đường phố hôm 6/4. "Tôi không rời nhà suốt hai tháng. Vũ Hán 'tái khởi động' là dấu hiệu tốt. Hy vọng đó là dấu hiệu chiến thắng với tôi và với người dân Vũ Hán", cô nói.  

Nhiều người dân Vũ Hán sẽ quay lại công sở hôm nay, nhưng công ty của chồng Hou cho nhân viên tiếp tục ở nhà thêm một tuần nữa, bởi lo ngại còn nhiều người nhiễm nCoV không triệu chứng.

Hồng Hạnh (Theo Global Times, CNN)