Thứ ba, 23/4/2024
Thứ ba, 18/10/2022, 05:23 (GMT+7)

Vợ chồng Việt khám phá vùng rượu vang đắt nhất thế giới

PhápBùi Huệ Tâm và chồng lần đầu tới Burgundy, trải nghiệm thu hoạch nho, tận mắt theo dõi quá trình sản xuất những chai rượu cả tỷ đồng.

Bùi Huệ Tâm, 29 tuổi, đang sinh sống tại Amsterdam, Hà Lan, vừa có chuyến du lịch Burgundy (Pháp) ngắn ngày vào tháng 9. Huệ Tâm gọi đây là hành trình của những giác quan, với những trải nghiệm lần đầu như thu hoạch nho, tham quan nhà máy sản xuất rượu vang…

Burgundy là vùng trồng nho nhỏ ở miền Trung nước Pháp nhưng đây được coi là cái nôi sản xuất ra những chai rượu vang thượng hạng, nổi tiếng đắt đỏ. Hai loại rượu đặc trưng Romanée-Conti và Montrachet của vùng này được đánh giá là loại rượu đắt tiền nhất thế giới theo bảng xếp hạng thường niên của giới thương gia quốc tế.

Burgudy cũng là nơi sản xuất chai Romanee Conti 1945 thuộc top 5 chai rượu vang đắt nhất thế giới, Năm 2018, chai rượu này được bán tại nhà đấu giá Sotheby’s ở New York, Mỹ, mức giá 558.000 USD (khoảng 13,5 tỷ đồng).

Nhờ ưu điểm về vị trí địa lý, hình thành thổ nhưỡng và khí hậu mát mẻ, tạo điều kiện thuận lợi cho hai giống nho Chardonnay (cho vang trắng) và Pinot Noir (cho vang đỏ) phát triển, đạt được độ hoàn hảo nhất về hương vị so với các vùng rượu vang khác trên thế giới.

Hành trình khám phá Burgundy của vợ chồng Huệ Tâm diễn ra từ sáng sớm với hoạt động thu hoạch nho. Tại đây, Huệ Tâm được dẫn đi thăm vườn, giới thiệu hai loại nho chính, hướng dẫn nhận biết chùm nho nào đạt tiêu chuẩn thu hoạch…

Thu hoạch nho là một trong những hoạt động quan trọng nhất trong toàn bộ quy trình sản xuất rượu vang. Ở Burgundy, mùa thu hoạch nho thường bắt đầu vào cuối tháng 8 đến đầu tháng 9 tuỳ khí hậu từng năm. Khi những giàn nho nặng trĩu những chùm tím hoặc vàng, cũng là khi các cánh đồng nho ở Burgundy đầy ắp tiếng cười nói của nông dân.

Trong khi nhiều nơi đã thu hoạch nho bằng máy thì ở Burgundy, toàn bộ nho đều được hái bằng tay. Nông dân phải kiểm tra tỉ mỉ từng chùm nho, loại bỏ những chùm nho xấu, chưa chím hoặc bị hỏng. Một nông dân ở đây cho biết, điều này không máy móc nào có thể làm được, với phương thức truyền thống hàng trăm năm, nông dân còn phải tự nếm thử trái nho để đo được mức độ cồn, xem vị đã đạt chuẩn làm rượu chưa.

Mỗi giỏ nho sau khi thu hoạch được đưa vào các thùng lớn hơn khoảng 25 đến 30 kg. Lần lượt chất lên xe tải và đưa về nhà máy sản xuất rượu. Các xe luân phiên vận chuyển nho liên tục để giữ được độ tươi ngon của chúng.

Khi xe chở nho đến nhà máy, sẽ có phân nhóm kiểm tra sơ qua những chùm nho đã thu hoạch, loại bỏ lá và những quả bị hư trong quá trình vận chuyển. Những quả nho đạt chất lượng sẽ rơi riêng vào một thùng để mang đi nghiền nát trước khi lên men. Phần nho không đủ chuẩn hoặc lá cây, cuống, cành sẽ dồn chung một chỗ để làm phân bón.

Khi vào nhà máy sản xuất, Huệ Tâm lần đầu được tận mắt chứng kiến quá trình tạo ra một chai rượu vang nổi tiếng thế giới. Rượu phải trải qua quá trình nghiền nát, lên men vài tháng trong các vại gỗ, hoặc thùng bằng thép không gỉ.

Tại đây, nữ du khách Việt cũng được tham quan và thử rượu qua từng giai đoạn. Từ lúc chỉ có mùi trái cây ngọt thanh của nước ép nho mới nghiền, đến khi rượu bắt đầu có mùi trái cây lên men, có mùi sulfur như trứng thối…

Vang đỏ ở vùng Burgundy nói chung có hương vị của dâu tây, mâm xôi và anh đào, cùng với chút mùi khói và đinh hương của gỗ sồi. Trong khi vang trắng ở đây thường có chút mùi xanh chua của táo, lê, chanh nhẹ nhàng. Song tuỳ vào thổ nhưỡng và quá trình ủ rượu mà mùi rượu sẽ đa dạng hơn.

“Với mình, chuyến đi này thật sự là một trải nghiệm tuyệt vời cho tất cả các giác quan. Đây cũng là một cách để trải nghiệm nước Pháp và văn hoá Pháp một cách độc đáo và thực tế, mà nếu đã đến Pháp vào khoảng tháng 9 thì bạn nhất định nên thử một lần”, Bùi Huệ Tâm chia sẻ.

Thanh Thúy
Ảnh: Scents Through My Lens

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net