Xe
Thứ sáu, 20/9/2024, 09:00 (GMT+7)

Gần một phần tư doanh số bán của Toyota Việt Nam trong tháng 8 đến từ mẫu sedan chủ lực Vios phiên bản mới. Thống kê từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số toàn quốc trong tháng 8 của Toyota Việt Nam đạt 4.700 chiếc, trong đó Vios dẫn đầu với 1.010 xe bàn giao đến khách Việt.

Tám tháng qua, Toyota Việt Nam tiếp tục giữ vững vị trí số 1 trên thị trường xe con với doanh số cộng dồn 33.500 chiếc bán ra (chưa bao gồm Lexus). Trong số này, Vios là dòng xe đóng góp nhiều nhất với 6.971 chiếc đến tay người dùng.

Từ khi ra mắt lần đầu năm 2003 đến nay, Vios có doanh số tích luỹ hiện tại hơn 246.000 chiếc, hiếm khi rời top 10 doanh số hàng tháng của thị trường xe Việt. Trước đây, mẫu sedan cỡ B của Toyota từng 8 lần giữ top 1 doanh số của năm, trong đó có 7 năm liên tiếp (từ 2014 đến 2020) và năm 2022. Cùng với dải sản phẩm xe gầm cao mang hậu tố Cross của Toyota, Vios đang góp phần tạo nên giai đoạn thống trị của hãng xe Nhật Bản ở thị trường trong nước và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Toyota Vios phiên bản mới trên đường phố.

Vios không xuất sắc ở một khía cạnh cụ thể hoặc khiến thị trường có thể trầm trồ khi ra phiên bản mới. Mọi thứ trên xe đều được Toyota Việt Nam giữ ở mức vừa phải, từ thiết kế, công nghệ, sự bền bỉ, chi phí sử dụng thấp, cảm giác lái... Tất cả tạo nên công thức giúp mẫu xe này duy trì vị thế trong hàng chục năm qua tại Việt Nam, tiếp tục được áp dụng ở phiên bản mới nhất.

Để phù hợp hơn với lối sống, thị hiếu người dân nơi đô thị, Toyota Việt Nam làm mới thiết kế ngoại thất cho mẫu sedan cỡ B. Những đường nét trung tính ở phiên bản trước được tạo hình thể thao và cân đối hơn, thể hiện ở mặt ca-lăng, hốc hút gió mở rộng với màu đen tương phản. Đèn chiếu sáng LED trở thành tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản, đi kèm đèn định vị và đèn sương mù công nghệ LED.

Điểm nhấn trên Toyota Vios.

Buổi ngắm hoàng hôn bên bãi cỏ rộng ven đô, những đêm dạo phố Hà Nội cuối tuần với Toyota Vios mang đến trải nghiệm thoải mái, pha lẫn chút thay đổi thú vị - thay cho sự nhàm chán vốn có của phân khúc xe không mang nhiều tiện nghi cho gia đình. Đèn LED projector mang lại hiệu quả chiếu sáng khác biệt so với loại bóng LED thông thường trong phân khúc, với đường cắt và điểm sáng tập trung rõ ràng hơn, được hỗ trợ bởi 2 bóng LED gầm riêng biệt. Khoảng sáng gầm 133 mm đủ sức giúp xe ‘leo trèo’ qua những đồng cỏ gồ ghề, linh hoạt xoay ngược xuôi để 'pose" hình cùng gia đình trẻ.

Vẫn là Vios với không gian cabin và khoang hành lý rộng rãi hàng đầu phân khúc, gia đình trẻ có thể thoải mái chứa đồ đạc, bàn ghế camping, thậm chí lều trại và 2 vali quần áo cho những buổi dã ngoại chụp hình. Điều hoà cho độ lạnh sâu và nhanh đặc trưng các dòng xe Toyota ở Việt Nam. Tương tự phiên bản trước, Vios mới duy trì kích thước chiều dài, rộng, cao là 4.425 x 1.730 x 1.475 (mm). Trục cơ sở ở mức 2.550 mm.

Trong phố đông, đèn chiếu sáng LED với dải độ K phù hợp giúp Vios có phần hiện đại, phù hợp hơn với đô thị. Các đường gân dập nổi trên ca-pô, mặt ca-lăng cá tính, đèn LED định vị ban ngày... giúp nâng tầm thiết kế, thoát mác xe dịch vụ để trở nên gần gũi hơn với người dùng cá nhân. Hướng đến những trải nghiệm công nghệ bên trong cabin, Vios mới tăng kích thước màn hình giải trí cảm ứng từ 7 inch lên 9 inch. Giao diện, đồ họa của màn hình cũng bắt mắt và nhạy hơn. Thiết kế màn hình này được đưa lên cao, tương tự xu hướng trên các mẫu xe đàn anh như Camry hay Corolla Altis phiên bản mới.

Những khoảnh khắc ấn tượng của Toyota Vios bên người dùng trẻ.

Màn hình trung tâm người lái kết hợp đồng hồ cơ và màn hình kiểu Optitron. Các kết nối ngoại vi có Apple CarPlay, Android Auto, Bluetooth, USB... Dàn âm thanh 6 loa hoạ tiết mới. Trên phiên bản cao cấp, toàn bộ hàng ghế bọc da, đục lỗ thoáng khí. Điều hoà loại 1 vùng tự động. Vô-lăng có thêm lẫy chuyển số, tính năng Cruise Control ở phiên bản G.

Vios cũng là một trong những mẫu xe đầu tiên ở phân khúc nâng cấp hệ thống an toàn với nhiều tính năng hỗ trợ người lái từ gói Toyota Safety Sense (TSS). Mỗi khi phát hiện xe có khả năng xảy ra va chạm phía trước, hệ thống Cảnh báo tiền va chạm sẽ tự động đưa ra tín hiệu bằng âm thanh và hình ảnh. Nếu người lái không đưa ra can thiệp, hệ thống sẽ tự động phanh nhằm hạn chế tối đa khả năng xảy ra tai nạn. Tương tự là tính năng Cảnh báo lệch làn đường, hoạt động mỗi khi cảm biến phát hiện chiếc xe di chuyển khỏi làn đường không chủ đích, đưa âm thanh, hình ảnh và tác động đến vô-lăng để nhắc nhở người lái.

Vận hành Vios trong phố đông không nhiều ấn tượng về cảm giác lái thể thao hay những cú bứt tốc. Thay vào đó là sự mượt mà - đôi chút ‘nịnh’ người lái của hộp số vô cấp CVT và động cơ 1.5 công suất 107 mã lực, sức kéo 140 Nm. Hãng công bố mức tiêu hao nhiên liệu trong đô thị của Vios là 7,74 lít/ 100 km. Mức tiêu hao trung bình 5,87 lít/ 100 km đường hỗn hợp, những con số không khác quá nhiều khi vận hành thực tế.

Những điểm nhấn trong khoang nội thất Toyota Vios.

Nhờ chiến lược sản phẩm phù hợp thị hiếu người dùng, Vios là một trong những dòng xe hiếm hoi tại thị trường Việt Nam có thể duy trì sức hút, đứng top doanh số sau hàng chục năm ra mắt. Xe được bán ra với 3 phiên bản G CVT, E CVT và E MT, giá lần lượt 545 triệu, 488 triệu và 458 triệu đồng (đã bao gồm VAT). Tuỳ chọn màu trắng ngọc trai cộng thêm 8 triệu đồng.

Trong tháng này, Toyota Việt Nam tiếp tục duy trì mức ưu đãi tương đương 50% lệ phí trước bạ, kèm lãi suất ưu đãi 4,99% một năm cho khách mua Vios. Kết hợp ưu đãi 50% lệ phí trước bạ còn lại từ Chính phủ (từ 1/9 đến 30/11), giá bán Vios ở đại lý sẽ gần tương đương với giá lăn bánh.

Toyota Vios và cặp đôi trẻ trong một chuyến dã ngoại.

Nội dung: Quang Anh – Thiết kế: Ngân Hà - Ảnh: Toyota Việt Nam