Thứ tư, 24/4/2024
Thứ tư, 31/3/2021, 14:05 (GMT+7)

Viết, vẽ bậy trên đỉnh Bàn Cờ

Đà NẵngNhiều du khách dùng vật sắc nhọn, bút xóa... viết, vẽ lên công trình tại đỉnh Bàn Cờ trên núi Sơn Trà.

Đỉnh Bàn Cờ là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Đà Nẵng, tọa lạc ở độ cao 630 m so với mực nước biển, thuộc bán đảo Sơn Trà. Nơi đây thu hút hàng du khách tham quan mỗi ngày.

Tương truyền, xưa kia có hai tiên ông ngồi chơi cờ trên đỉnh núi Sơn Trà. Qua bao ngày đêm mà họ vẫn bất phân thắng bại. Một ngày nọ có vài tiên nữ bay xuống bãi biển gần đó để tắm và nô đùa. Do lơ đãng ngắm nhìn những tiên nữ kia mà một tiên ông đã bị đánh bại. Quá tức giận, tiên ông này dậm mạnh bàn chân lên tảng đá, văng bàn cờ xuống biển rồi bay về trời. Theo tích này, người dân đã đặt một bức tượng Đế Thích ngồi một mình bên tảng đá có hình bàn cờ và kể từ đó nơi này có tên là đỉnh Bàn Cờ.

Chỗ ngồi ngắm cảnh trên đỉnh bị khắc, vẽ, viết bậy.

Cột chi chít chữ.

Mái chiếc ô cao gần 2 m cũng bị khắc tên.

Lớp sơn và tường phía ngoài cột bị khách tham quan dùng những vật ngọn đục khắc.

Một chiếc ghế ngồi bị viết bậy.

Lớp vôi trên hàng rào bảo vệ xung quanh đỉnh núi không còn nguyên màu.

Du khách dùng bút xóa viết chữ lên nhiều tảng đá xung quanh điểm tham quan.

Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng dựng biển cảnh báo, yêu cầu quý khách không đục khắc, viết, vẽ lên công trình kiến trúc.

Theo điều 23 của Nghị định 158/2013/NĐ-CP, những hành động vẽ bậy, làm bẩn hoặc làm ô uế di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, công trình văn hóa, nghệ thuật sẽ bị phạt từ một đến 3 triệu đồng. Mức phạt tăng 5-15 triệu đồng nếu hiện vật có giá trị dưới 50 triệu đồng và 30-40 triệu đồng nếu hiện vật có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên.

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net