- Chương trình được anh thực hiện lần này là một "vở thời trang". Khái niệm mới này có nghĩa là gì vậy?
- Xưa nay mọi người vẫn quen thưởng thức thời trang theo kiểu truyền thống: một sân khấu chữ T, những người mẫu đi đi lại lại. Nhưng chúng tôi không muốn làm như thế nữa, cần phải để mọi người cảm nhận thời trang theo cách khác đi. Cả êkíp đều muốn đưa ra những khái niệm mới trong công việc, trong lĩnh vực của mình.
Các nhân vật tham gia vở sẽ được chia ra làm 3 lớp: nhân vật xuyên suốt là người thợ may; lớp nhân vật thứ hai là những phụ kiện của ngành may; cuối cùng là các người mẫu - nhân vật chính, gọi là đám ma-nơ-canh nổi loạn.
- Tại sao anh lại đặt tên là "Cơn ác mộng của người thợ may"?
- Thực ra, đây không phải là cái tên do tôi nghĩ ra mà là của nhà thiết kế Sylvie Trần Hà. Khi quyết định làm chương trình này, chọn được hướng đi, băn khoăn lớn nhất của tôi là tìm một đường dây để nối các ý tưởng. Thật may mắn, khi làm việc với chị Sylvie, tôi đã bắt gặp một cái tên phù hợp với cả chương trình. Tôi đã xin phép chị để được sử dụng. Trong giấc mơ, người ta có thể làm tất cả: bay lượn, nhảy múa, tan ra, bốc cháy... tóm lại là nó phù hợp với tinh thần trừu tượng, siêu thực của vở diễn.
Một điều nữa tôi muốn nói là để tạo ra một sản phẩm, bản thân người nghệ sĩ cũng gặp nhiều thách thức, trở ngại. Họ cần có bản lĩnh để vượt qua được thử thách, nếu không thì sẽ chỉ mãi mãi chìm trong cơn ác mộng.
Đạo diễn Việt Tú (Netmode). |
- Đẹp Fashion Show lần này là sự kết hợp của nhiều loại hình nghệ thuật. Âm nhạc đóng vai trò gì trong sô diễn?
- Tôi chỉ là người đưa ra và kết nối ý tưởng, còn 2 phần quan trọng nhất của chương trình là phần trình diễn của biên đạo múa Tấn Lộc và phần âm nhạc của nhạc sĩ Quốc Trung. Với một chương trình như thế này, tìm người làm nhạc là công việc đầu tiên của tôi.
Khi mời anh Quốc Trung, chính tôi cũng cảm thấy lo lắng, bởi anh ấy là một nhạc sĩ tên tuổi, nổi tiếng với thể loại world music. Trong khi đó, cái mà tôi cần là electronic underground, không phải sở trường của anh. Ban đầu, anh Trung cũng hình dung sẽ làm nhạc nền cho người mẫu đi lại chứ không phải là nhạc kịch.
Tuy nhiên, sau một thời gian dài làm việc, chúng tôi đã thực sự hiểu nhau, và anh Trung cũng trở thành một phần của êkíp. Đó vẫn là nhạc sĩ Quốc Trung nhưng lại mang một tinh thần khác, một gương mặt khác. Anh Trung cũng thừa nhận đây là một cơ hội để anh khám phá bản thân, tìm hiểu những cái mình chưa biết. Còn tôi và cả êkíp thì rất hài lòng với phần âm nhạc.
- Chương trình Thu - Đông 2005, một số sản phẩm của nhà tài trợ xuất hiện trên sân khấu và được các nhà thiết kế "phóng bút" trang trí. Còn lần này thì thế nào?
- Trước hết, cần phải nói rằng sau chương trình lần trước, những chiếc Vespa LX của Piaggio được trang trí đã trở thành một thứ mốt khá thịnh hành trong xã hội. Điều đó cũng thể hiện tính ứng dụng, tính thực tiễn của Đẹp Fashion Show.
Tuy nhiên, đến lần này, nhà tài trợ Piaggio đã hiểu nhiều về cách làm việc của tôi. Họ đã chấp nhận không có logo trên sân khấu mà coi mình là một thành phần của êkíp. Họ hiểu rằng việc xuất hiện một cái logo to đùng đằng sau các người mẫu không giúp gì cho chiến lược quảng cáo, mà chỉ làm loãng sự tập trung của khán giả, ảnh hưởng đến hiệu quả của cả chương trình. Theo tôi, đó là một sự thức thời, và tôi cũng muốn cảm ơn họ vì điều ấy.
- Anh nghĩ sao trước nhận xét: cái gì không mới, không lạ thì Việt Tú không "chơi"?
- (Cười). Thực sự, bản thân tôi rất khoái nghe nhận xét như vậy, bởi chẳng ai không thích những ý tưởng mới lạ, nhất là những người làm trong giới showbiz như tôi. Tôi thì nghĩ mình may mắn khi có cơ hội tham gia các chương trình giàu chất sáng tạo, quan trọng hơn là những ý tưởng của mình được chấp nhận. Ngoài ra, tôi cũng đủ tự tin và kiên nhẫn để chờ cơ hội đến với mình.
Tôi không đòi hỏi những gì quá phi lý, nhưng tôi sẽ không chấp nhận thỏa hiệp nếu điều kiện hoàn toàn có thể làm được. Thực tế, có những người mời tôi làm nhưng lại không dám chơi tới cùng, kết quả chỉ là sự rã đám. Thật may, tôi không gặp điều đó với Đẹp Fashion.
- Anh đã có ý tưởng gì cho chương trình thời trang Thu - Đông 2006?
- Dĩ nhiên là có rồi, sẽ trở lại với sàn catwalk kinh điển. Tôi hy vọng sẽ thực hiện được tất cả những gì mình ấp ủ. Mỗi năm hai kỳ Đẹp Fashion Show, mỗi lần lại phải một khác, nhưng cả êkíp đều chờ đợi đến lúc được làm việc. Phải mới, phải tiên phong, chính điều đó sẽ thôi thúc mình luôn luôn sáng tạo.
Ý Phương thực hiện