- Nhìn lại 2015, chị hài lòng nhất điều gì?
- Năm qua, tôi may mắn được Tổ đãi, xuất hiện ở nhiều chương trình khác nhau. Khi lên sân khấu, tôi tự nhủ diễn hết mình thì khán giả sẽ yêu thương. Kể cả khi làm giám khảo, tôi cũng nói bằng tấm lòng, dở nói dở, hay nói hay chứ tôi không nịnh bợ. Nhưng tôi nói trên sân khấu 50% cái dở của thí sinh thôi, còn 50% tôi sẽ nói sau cánh gà để các bạn hiểu là tôi chê để họ tiến bộ.
- Thế hệ nghệ sĩ hài của chị, Hoài Linh, Trấn Thành... còn là gương mặt đảm bảo doanh thu phòng vé cho các phim. Chị gặp áp lực ra sao trước sự yêu thích của khán giả?
- Quả thật, tôi gặp rất nhiều áp lực bởi hiểu sự xuất hiện của mình chủ yếu ở vị trí khách mời để PR, bán vé. Khán giả bây giờ khó tính lắm, họ cần mình thể hiện chuyên môn diễn xuất, đầu tư vai diễn nhiều hơn, chứ cứ đóng hài hoài thể nào cũng đến lúc nhạt. Điều này trở thành thử thách lớn đối với diễn viên hài như tôi, phải làm sao giữ được cái duyên, chất hài nhưng truyển tải nó một cách điện ảnh nhất vào phim.
Nhiều người lại bảo tôi ham nhận phim vì cát-xê tiền tỷ. Đúng là tôi làm khách mời, quay vỏn vẹn vài phân đoạn, vài ngày nhưng cát-xê rất lớn. Tôi đã qua thời vất vả chạy show chỉ vì cát-xê. Ở vị trí hiện tại, tôi hiểu mình phải đóng góp nhiều hơn, mang đến những vai diễn ấn tượng hơn đáp lại kỳ vọng của khán giả.
- Một bộ phim thế nào sẽ nhận được cái gật đầu từ chị?
- Tôi không quan trọng vai chính - phụ mà mong mỗi vai diễn phải có điều gì đó đặc biệt lôi cuốn khán giả, chứ không phải là cây chọc cười di động. Một kịch bản hay, một nhân vật thú vị là động lực giúp người nghệ sĩ cố gắng hoàn thành vai trò một cách tốt nhất.
Chẳng hạn, với vai bác sĩ sản khoa Trang Đài trong bộ phim Gái già lắm chiêu, tôi nhận lời vì êkíp dành lời mời trân trọng cho mình, sau nữa là thích sự sang trọng, sành điệu của nhân vật - điều mà tôi chưa tìm thấy ở các vai diễn trước đây. Vai diễn này không chỉ đòi hỏi kỹ năng diễn xuất mà còn cả cá tính nổi trội của người diễn viên. Bản thân tôi cũng gặp không ít khó khăn như pha giọng Huế từ nói chuyện bình thường đến khi gây gổ.
- Ngoài kinh nghiệm diễn xuất, chị đầu tư những gì để ra dáng "phụ nữ sang chảnh"?
- Nhiều người bảo làm diễn viên rất sướng vì không phải đầu tư sản phẩm nhiều như ca sĩ, cũng không tốn quá nhiều tiền cho quần áo, mỹ phẩm như người mẫu. Tuy nhiên, tôi khẳng định đó là quan điểm chưa chính xác. Chẳng hạn như khi đã nhận lời đóng phim, tôi sang Mỹ tranh thủ mua thật nhiều quần áo hiệu để phù hợp với nhân vật bác sĩ "sang chảnh", dù đoàn phim có sẵn stylist. Tôi nghĩ sự chủ động lúc nào cũng tốt hơn là chờ người ta sắp xếp.
Mà không chỉ tôi, hai đạo diễn Bảo Nhân - Namcito cũng như các thành viên khác trong ê-kíp đều có những suy nghĩ hiện đại và táo bạo. Nhờ vậy, vai diễn của tôi dưới góc máy của họ cũng trở nên quái đản mà vẫn chừng mực chứ không bị lố lăng. Đây là điều làm tôi thích nhất.
- Chị gặp áp lực gì khi diễn xuất cạnh các cô gái trẻ Diễm My, Diệu Nhi trong phim mới?
- Tôi nghĩ người phụ nữ đẹp nhất là ở tâm hồn và năng lượng bên trong con người. Chẳng hạn trẻ như Diệu Nhi hay Diễm My nhưng chưa chắc năng động và lên sân khấu "máu" bằng tôi đâu (cười). Còn về mặt ngoài, do thời gian "bão táp phong ba" thôi chứ tôi cũng còn đẹp lắm, chỉ có khoản chân ngắn thì chịu. Ai gặp tôi cũng bảo tại sao Việt Hương trẻ và đẹp quá vậy.
Nói vui vậy thôi, chứ tôi thật sự dành tình cảm yêu mến với Diễm My và Diệu Nhi. Diễm My đang trở thành một cô đào xinh đẹp và luôn ý thức giữ được hình ảnh của mình. Cô ấy hầu như chỉ ăn khoai mẹ luộc khi đi quay phim để giữ gìn vóc dáng, dù chúng tôi có ra sức "dụ dỗ" thế nào. Còn Diệu Nhi là một trong những diễn viên hài mà tôi yêu thích. Ở Diệu Nhi, tôi thấy được chất quái kiệt.
- Là một trong những nữ nghệ sĩ hài đắt show hiện nay, chị phân chia quỹ thời gian cho công việc và gia đình thế nào?
- Tôi may mắn có người chồng luôn hiểu công việc vất vả của vợ nên luôn quan tâm, chăm sóc hai mẹ con tối đa có thể. Khi bước chân về đến nhà, bao nhiêu mệt mỏi trong tôi tan biến hết. Tôi chỉ cuộn tròn như một con mèo nằm đó để anh ấy chăm sóc. Chồng yêu thương, chiều chuộng tôi không kém gì bà hoàng.
Hạnh phúc của tôi bây giờ đơn giản lắm, chỉ là ăn buổi cơm tối đầm ấm bên gia đình hay may cho con nhỏ áo dài chúc Tết ông bà. Tôi từng trải qua những giai đoạn khó khăn để chăm lo gia đình nên rất trân trọng hiện tại.
- Chị sinh con khi đã ngoài 30 tuổi. Việc này chịu tác động thế nào từ công việc bận rộn của chị?
- Tôi sinh con khi 34 tuổi. Điều này là do quan điểm của tôi. Tôi nghĩ tầm 30 tuổi hãy lập gia đình, rồi tận hưởng hạnh phúc lứa đôi trước mới sinh con. Bởi khi có con rồi, chúng ta có muốn trở về thời son rỗi cũng khó vì còn trách nhiệm và tình thương với con cái.
Tuy nhiên, khi tham gia bộ phim Gái già lắm chiêu, tôi được biết đến những nguy hại tiềm ẩn của việc sinh con quá trễ. Khi đi thực tế để có cảm hứng hóa thân thành nhân vật bác sĩ Trang Đài, tôi thấy các bệnh viện phụ sản lúc nào cũng chật cứng người điều trị hiếm muộn, vô sinh và hiểu hơn về mối liên qua của tuổi tác và việc sinh con. Theo tôi, hạnh phúc lớn nhất của phụ nữ vẫn là được làm mẹ.
Hiện tôi rất muốn có thêm một đứa con cho vui nhà vui cửa, nhưng phải suy nghĩ kỹ vì nó liên quan đến tính mạng.
Vân An thực hiện