- Anh nảy ra ý tưởng làm một phim ly kỳ rùng rợn với chủ đề scandal của giới showbiz từ khi nào?
- Ý tưởng về câu chuyện phim xuất hiện lúc tôi đang trong giai đoạn tiền kỳ của phim Thiên mệnh anh hùng. Khi trò chuyện với anh họa sĩ thiết kế, tôi mô tả cho anh ấy nghe cảnh mở đầu của một phim huyền bí ly kỳ liên quan đến giới showbiz mà tôi muốn làm. Anh ấy rất hào hứng và kể cho tôi nghe vài câu chuyện được đồn đại trong giới.
Các câu chuyện này còn ly kỳ và huyền bí hơn trong tiểu thuyết. Cuối cùng thì tôi quyết định tạo ra một câu chuyện hoàn toàn hư cấu về lòng tham của con người và những hậu quả nhãn tiền... Một bộ phim mà có thể giữ khán giả suy đoán và hồi hộp đến phút cuối cùng. Trong lúc viết kịch bản, chúng tôi xác định sẽ luôn có một chi tiết xoay chuyển và bất ngờ cứ mỗi 10 phút.
- Hoạt động trong làng giải trí đã lâu, anh đưa những trải nghiệm thực tế ngoài đời của mình lên phim ra sao?
- Scandal là phim thứ năm của tôi làm ở Việt Nam. Tôi có một số bạn bè là nhà báo và người trong giới showbiz. Họ kể cho tôi nghe khá nhiều câu chuyện thú vị. Chính vì vậy, tôi cũng có chút kinh nghiệm về giới showbiz và truyền thông. Thật ra tôi cũng không chắc có bao nhiêu phần trăm trong phim là những kinh nghiệm cá nhân.
Nhưng tôi tin rằng những chi tiết đắt giá và bất ngờ nhất là những chi tiết có thật đâu đó ngoài đời. Một trong những điểm thú vị nhất của kịch bản phim Scandal là đường kẻ mỏng manh giữa sự thật và hư cấu, nơi mà khán giả sẽ nhận thức được rằng đâu là sự thật và đâu là hư cấu nhưng hoàn toàn có khả năng xảy ra.
- Vân Trang chưa từng đóng vai chính trong phim điện ảnh. Lý do gì khiến anh giao cho cô ấy một vai diễn nặng ký như Ý Linh?
- Tôi đã làm việc với Vân Trang trong Thiên mệnh anh hùng và Cô dâu đại chiến. Cô ấy cũng đã chứng minh được khả năng của mình với nhiều phim của các đạo diễn khác. Ý Linh là một vai đầy thử thách cho bất cứ diễn viên nào nhận vai này. Nó đòi hỏi người diễn viên phải có kinh nghiệm và khả năng thể hiện nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.
Khi chúng tôi cast Vân Trang, cô ấy đã chứng tỏ được mình là một diễn viên chuyên nghiệp, chấp nhận rủi ro và không ngại đóng vai mà cô ấy chưa từng thể hiện. Có rất nhiều diễn viên sợ xấu, sợ làm hỏng hình ảnh trước khán giả, ngại thay đổi để làm mới mình. Rất khó để có thể tìm được một diễn viên trẻ tuổi như Vân Trang mà có khả năng thể hiện tâm lý đa dạng như thế.
- Nhiều khán giả xem xong "Scandal" cho rằng nhân vật đạo diễn Lê Hùng có nhiều nét giống anh ở ngoài đời. Anh nghĩ sao về điều này?
- Lê Hùng hoàn toàn là nhân vật hư cấu. Tuy nhiên, tôi cho rằng anh ta là hiện thân và mang những dấu ấn của nhiều đạo diễn, không chỉ một. Không may mắn là tôi chẳng những không đẹp trai mà còn không có quyền lực như Lê Hùng.
- Anh dành bao nhiêu thời gian để theo dõi các tin tức giải trí trên báo đài hay truyền hình?
- Chỉ khi tôi có thời gian. Tôi nhận ra rằng mối quan hệ giữa showbiz và truyền thông rất thú vị. Nhiều lúc sự việc diễn ra không như mình thấy trên bề mặt. Tin tức không chỉ là thông tin mà còn mang nhiều thông điệp khác nhau. Nhiều lúc nếu đọc kỹ, bạn có thể lượm nhặt được thái độ cũng như cảm giác của người viết về khía cạnh mà họ muốn người đọc hướng tới.
Một số bài được viết chủ yếu để lấy phản ứng của người đọc hoặc chỉ nhằm thu hút thật nhiều người xem, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của mạng xã hội. Là một người đọc, tôi luôn nhắc nhở mình đây chỉ là quan điểm của một người – là người viết, không phải tất cả đều là khách quan. Vì vậy, sau khi đọc xong bài này, người đọc sẽ tự hỏi rằng: "Bài này có viết đúng theo những gì Victor đã nói hay không?" (Cười). Nói đùa thôi!
- Năm nay được coi là năm "bão táp" của showbiz Việt với rất nhiều vụ tai tiếng. Trong khi đó, kịch bản "Scandal" lại được anh viết từ trước. Anh nghĩ sao về khả năng "tiên tri" của mình?
- Thật ra là không, tôi không phải một nhà tiên tri và cũng không phải là thầy bói. Tuy nhiên, tôi rất bất ngờ khi trong lúc quay phim, liên tiếp có những scandal được phơi bày, cùng một lúc và liên tục. Có một cái gì đó rất "huyền bí, ly kỳ" về sự việc này. Có người nói "Cuộc sống mô phỏng nghệ thuật", hay trong trường hợp này là "nghệ thuật mô phỏng cuộc sống". Tôi luôn nghĩ rằng các câu chuyện trong Scandal có liên quan tới cuộc đời thực, nhưng không thể tưởng tượng được tới mức độ này.
- Trong "Scandal", anh đưa ra một khái niệm rất thú vị là "phim siêu thị". Theo anh, một bộ phim "siêu thị" hấp dẫn khán giả thì cần có những yếu tố nào?
- Đây là một câu hỏi khó trả lời. Sự thành công của phim còn tùy vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Không thể có một công thức bảo đảm cho thành công của một phim bất kỳ. Tuy nhiên, theo tôi, có những điểm cơ bản mà một phim phải có – đó là một câu chuyện hấp dẫn với các nhân vật thú vị. Nhưng quan trọng hơn hết, theo tôi là phim phải truyền được cảm hứng.
Có nghĩa là khán giả khi xem phim phải "cảm" được phong cách và niềm đam mê của người làm phim, trong từng chi tiết nhỏ nhất. Nó giống như khi thưởng thức một món ăn, bạn có thể dễ dàng nhận ra rằng người đầu bếp đã đầu tư bao nhiêu thời gian để chuẩn bị, nấu và quan tâm đến món ăn đó, hay chỉ vội vàng thực hiện món ăn đó và hoàn toàn không có cảm xúc.
- Anh là một trong những đạo diễn "năng suất" nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, những phim trước có cái anh mất rất nhiều thời gian quay ("Thiên mệnh anh hùng"), có phim lại dựng rất gấp ("Cô dâu đại chiến"). Anh xử lý những áp lực về mặt thời gian thế nào?
- Tôi nghĩ năm 2012 là một năm đặc biệt đối với tôi. Làm phim theo thời gian phát hành được ấn định từ trước luôn luôn là một áp lực rất lớn. Tôi không muốn mình rơi vào những tình huống như vậy nữa. Thực ra thì với bất cứ phim nào cũng vậy, hình như thời gian không bao giờ là đủ! (Cười).
- Là một đạo diễn có những tác phẩm trau chuốt, được làm kỹ lưỡng, anh nghĩ sao về xu hướng làm phim "hài nhảm" của rất nhiều đạo diễn Việt Nam bây giờ?
- Mỗi người làm phim đều có những cảm hứng riêng của họ. Một số người sẽ luôn thích làm phim hài. Tôi rất thích xem các phim hài được làm tốt. Ai cũng thích cười. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng câu hỏi của bạn là về chất lượng phim, không phải về thể loại phim. Châu Tinh Trì hay làm hài "nhảm" nhưng luôn là các phim được đánh giá cao và thành công tại phòng chiếu. Có thể một số nhà làm phim suy nghĩ rằng thể loại phim này sẽ dễ thành công về mặt thương mại hơn các thể loại phim khác.
Thực ra với tôi không có thể loại nào thật sự là an toàn vì thị hiếu và đòi hỏi của khán giả luôn thay đổi mỗi ngày. Rất khó để nắm được khán giả muốn gì vào một thời điểm nhất định. Do vậy, thay vì chạy theo khán giả, tôi cho rằng quan trọng là nên làm những phim tròn trịa với những đề tài mới để hấp dẫn khán giả. Trên hết, phần đông khán giả sẽ muốn xem phim hay, không hẳn phải là một đề tài nhất định nào đó.
- Anh đã thử sức ở nhiều thể loại phim nhưng dường như hợp nhất vẫn là tâm lý ly kỳ?
- Đây là thể loại yêu thích của tôi. Tôi rất thích đọc các tiểu thuyết trong thể loại ly lỳ, rùng rợn và thích xem phim Noir. Chính vì vậy mà bạn có thể thấy là luôn có các chi tiết "huyền bí ly kỳ" trong tất cả các phim của tôi, phim hài cũng như phim hành động. Với tôi, nó không chỉ là câu chuyện mà còn là cách kể một câu chuyện. Đó là cách để mở các chi tiết ra từng chút một, giữ khán giả hào hứng cho đến phút cuối cùng.
- Trong thời gian tới, anh muốn thử sức ở dòng phim nào?
- Một ngày nào đó, tôi muốn làm một phim khoa học giả tưởng với một câu chuyện thật độc đáo.
Nguyên Minh thực hiện