Thứ năm, 21/7/2022, 20:00 (GMT+7)

Thẻ tín dụng
- cầu nối gắn kết khách hàng

Thẻ tín dụng đánh dấu bước đổi mới của hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt nói chung và hoạt động thanh toán thẻ ở Việt Nam nói riêng. Theo Báo cáo nghiên cứu hành vi & thói quen sử dụng sản phẩm ngân hàng (Banking Product U&A Report) năm 2021 của Công ty Nghiên cứu thị trường Mibrand dựa trên khảo sát 600 người tiêu dùng tại Hà Nội và TP HCM, số lượng người đang có nhu cầu và cân nhắc sử dụng thẻ tín dụng trong tương lai chiếm 34% và còn nhiều tiềm năng phát triển. Đây là điều kiện thuận lợi để các nhà băng bứt phá mạnh mẽ, mang lại sự thay đổi lớn cho thị trường, đặc biệt là ngân hàng đặt mục tiêu dẫn đầu thị trường thẻ tín dụng như VIB.

Mục tiêu này được VIB xác lập từ khi khởi động chiến lược chuyển đổi mảng thẻ năm 2019, khẳng định ngay từ việc nhà băng này ra mắt đến 6 dòng thẻ trong cùng năm với tinh thần "thẻ là cầu nối gắn kết khách hàng với ngân hàng". Nỗ lực nắm bắt nhu cầu, tâm lý người dùng và sáng tạo trong tận dụng lợi thế công nghệ, đến tháng 6/2022, VIB đã hợp tác với hơn 20 đối tác lớn hàng đầu trong nước và khu vực ở các mảng: thương mại điện tử, bigdata, fintech và retail để phát hành thẻ tín dụng VIB trên toàn quốc.

Nhà băng này liên tục phủ sóng truyền thông trên cả kênh digital marketing và marketing truyền thống. Điển hình là chiến dịch ra mắt sản phẩm thẻ VIB Online Plus 2in1 triển khai từ tháng 4 đến tháng 6/2021, VIB chiếm đến 93% tổng lượt đề cập về thẻ trên Internet của người dùng Việt.

Tính đến cuối năm 2021, VIB đứng top 5 về số lượng thẻ phát hành mới trong 40 ngân hàng phát hành thẻ, xếp thứ 3 về tổng chi tiêu thẻ tín dụng quốc tế, chiếm 10% thị phần trên toàn thị trường.

Hiện, VIB chiếm hơn 35% tổng chi tiêu thẻ Mastercard tại Việt Nam và đứng thứ 20 trên toàn châu Á Thái Bình Dương. Ngân hàng cũng dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng, gấp 5-6 lần trung bình của Mastercard tại khu vực này trên tất cả các tiêu chí số lượng và chất lượng.

Mới đây, VIB cũng vượt qua hơn 40 ngân hàng đang phát hành thẻ Mastercard tại Việt Nam, là ngân hàng duy nhất cùng lúc đạt 9 giải thưởng từ tổ chức này. Cụ thể, Mastercard vinh danh VIB ở các hạng mục:

Bà Trần Thu Hương - Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ VIB cho biết: "Định vị là ngân hàng dẫn đầu xu thế thẻ, VIB kiên định trong cam kết hướng tới lối sống không tiền mặt và thông minh hơn, đặc biệt là trong việc phát triển các dòng thẻ độc đáo áp dụng công nghệ hiện đại hàng đầu, mang lại trải nghiệm chưa từng có cho người dùng không chỉ tại Việt Nam mà còn trong khu vực và trên thế giới".

Công nghệ - át chủ bài

Năm 2022, VIB thuộc top đầu các ngân hàng về tỷ lệ số hóa: từ 100% phát hành thẻ vật lý trước năm 2019, đến tháng 6/2022 gần 50% số lượng thẻ mới phát hành của VIB đến hoàn toàn từ kênh digital không người bán. Ngoài ra, khái niệm về "thẻ ảo", "tổng đài ảo" và sắp tới đây là "chuyên gia tài chính ảo về chi tiêu tín dụng" cũng là khái niệm VIB đã đưa vào Việt nam và được thị trường tích cực đón nhận. Cho đến nay VIB vẫn là một trong số ít những cái tên gắn liền với các công nghệ ảo và thành công đưa vào đời thực trong chi tiêu của người Việt.

Cách đây khoảng 5 năm, người tiêu dùng Việt Nam phải mất 1-2 tuần với nhiều thủ tục, giấy tờ và tới trực tiếp chi nhánh ngân hàng để mở thẻ tín dụng. 2 năm sau, với công nghệ thẻ ảo (Virtual Card), green pin và phê duyệt hạn mức tín dụng tự động đầu tiên ở Việt Nam, VIB đã là người mở đường cho thị trường khi cho ra đời quy trình 100% trực tuyến, 24/7, không giấy tờ, không di chuyển, và có ngay thẻ chi tiêu sau 15-30 phút.

VIB cũng là một trong những ngân hàng đầu tiên triển khai Virtual Call Center - dịch vụ tổng đài ảo, hiện đang trả lời khoảng 10% tổng số cuộc gọi đến tổng đài.

Thẻ tín dụng hiện là một trong những mảng kinh doanh tăng trưởng mạnh, có đóng góp ngày càng lớn tại VIB và là một trong những sản phẩm dịch vụ được khách hàng yêu thích khi tìm tới ngân hàng.

Với mạng lưới khách hàng mở rộng hơn 200% trong 5 năm qua, VIB kỳ vọng tăng trưởng con số này gấp 3 lần đến năm 2026. Trong đó, khách hàng trẻ dự kiến chiếm 85% danh mục. Thế hệ Millenials và Genz có nhu cầu cá nhân hóa và số hóa rất cao, bắt nhanh với những công nghệ mới, xu hướng mới.

Do đó, VIB đã thực hiện cá nhân hóa thẻ tín dụng với việc tung ra nhiều dòng sản phẩm khác nhau. Các sản phẩm nổi bật và lần đầu tại Việt Nam của VIB đáp ứng các nhu cầu khác nhau trong mọi lĩnh vực của cuộc sống: du lịch, mua sắm, tiêu dùng online, chi tiêu gia đình, trả góp, đổ xăng... VIB đã góp phần tích cực vào xu thế không dùng tiền mặt tại Việt Nam cũng như thói quen tiêu dùng của người dân.

"Để đạt nửa triệu thẻ với tốc độ tăng trưởng đột phá trên tất cả chỉ số về số lượng và chất lượng, chúng tôi đã áp dụng nhiều công nghệ và sáng tạo. Có rất nhiều công nghệ ảo lần đầu tiên VIB giới thiệu tại Việt Nam, đằng sau đó luôn có một điều là thật: đó là tâm huyết, sự cam kết toàn diện của VIB trong việc luôn dẫn đầu về sự sáng tạo, chuyên nghiệp và mang lại lợi ích tối ưu cho người tiêu dùng Việt Nam", bà Trần Thu Hương chia sẻ.

Nội dung: An Nhiên - Thiết kế: Hisu Lee.