Thứ ba, 30/4/2024
Thứ tư, 31/1/2024, 00:00 (GMT+7)

Vẽ tranh Tết trên vải mùng

TP HCMNguyễn Đức Tín, 33 tuổi, quận Bình Thạnh, chồng vải mùng lên nhau rồi vẽ, bán từ 10 đến 70 triệu đồng một bức.

Trong căn phòng rộng khoảng 30 m2 trên đường Diên Hồng, Nguyễn Đức Tín chọn lựa vải mùng đã nhuộm màu để làm chất liệu vẽ tranh. Phía sau là những tác phẩm đủ kích cỡ về chủ đề Tết mà anh vẽ suốt một năm qua.

Ba năm trước, khi thấy những tấm vải mùng xếp chồng lên nhau khá thú vị, anh thử vẽ trên đó. "Tôi thấy màu sắc bắt mắt nên mày mò thử nghiệm để tạo ra một phong cách nghệ thuật riêng", Nguyễn Đức Tín cho biết.

Tùy vào kích thước, mỗi tác phẩm mất từ vài ngày đến hơn một tháng để hoàn thành. Đầu tiên là lên phác thảo qua máy tính rồi nhuộm vải trước khi vẽ. Thao tác trên vải mùng khó hơn chất liệu khác vì bề mặt không thẳng, cứng cáp, nét vẽ dễ nhạt màu do vải có nhiều lỗ nhỏ.

Để tạo hiệu ứng cho tranh, anh sử dụng kỹ thuật vừa vẽ vừa chồng từ hai đến bốn lớp vải mùng lên. Tùy vào các chi tiết của tranh nhiều hay ít để chồng số lượng lớp vải cho phù hợp.

"Mỗi lớp tôi lại vẽ y hệt nhau, nên tranh khi nhìn qua các tấm vải sẽ có nét độc đáo", anh Tín nói trong lúc căng vải mùng.

Nguyễn Đức Tín dùng màu sơn dầu và acrylic để vẽ.

Tác phẩm của anh thường nghiêng về tông màu rực rỡ, nội dung vẽ con người và văn hóa truyền thống. Đến nay anh thực hiện gần 300 tranh, một số được bán với giá từ 10 đến 70 triệu đồng.

Giai đoạn này, Nguyễn Đức Tín tập trung hoàn thành các tác phẩm chủ đề Tết và 12 con giáp, lấy cảm hứng từ hình tượng dân gian. Mới nhất là bức tranh Bầu cua tôm cá - từ trò chơi dân gian ngày Tết, được anh vẽ trong một tháng qua. Ba lớp vải mùng (từ trái sang) khi chồng lên nhau sẽ tạo hiệu ứng nhiều tầng màu, hình khối cho tranh.

Tác phẩm Bình an có chiều cao khoảng 1,5 m được lấy cảm hứng từ tranh Chuột múa rồng của dòng tranh dân gian Đông Hồ. Phía trên là cảnh đàn chuột múa rồng, bên dưới là bảy chú ngựa giấy. Tranh mang ý nghĩa sự hòa hợp âm dương trong ngày Tết, với thông điệp an bình cho mọi người. Tranh được tác giả định giá khoảng 70 triệu đồng.

Tác phẩm Luân hồi vẽ 12 con giáp, mỗi linh vật mang biểu cảm riêng tượng trưng cho tính cách của loài đó.

Bức Múa rồng được ghép từ năm tranh nhỏ, tác giả vẽ trong nửa tháng, có giá khoảng 35 triệu đồng.

Tác phẩm Phúc - Lộc - Thọ cũng được ghép từ ba tranh khác nhau. "Mỗi tranh vẫn có nội dung rõ ràng nếu đứng đơn lẻ", Nguyễn Đức Tín cho biết.

Linh vật dê qua góc nhìn của họa sĩ.

Hình tượng chó - con giáp thứ 11 được thể hiện trong tranh vải mùng.

"Thời gian tới tôi dự định làm triển lãm để giới thiệu tới công chúng thể loại tranh vải mùng", họa sĩ cho biết. Ngoài ra, tác giả còn thử vẽ tranh trên manh chiếu qua tác phẩm Ông địa.

Quỳnh Trần