Thứ tư, 24/4/2024
Thứ năm, 24/1/2019, 20:55 (GMT+7)

VAR - nhân vật chính trong trận thua của Việt Nam trước Nhật Bản

Công nghệ trọng tài mở ra bàn thắng duy nhất cho Nhật Bản, trong khi Việt Nam đã thi đấu xuất sắc và tạo ra không ít cơ hội, tối 24/1.

VAR từ chối bàn mở tỷ số cho Nhật Bản
 
 

Kịch tính ở hiệp một được đẩy lên cao trào phút 25, khi trung vệ Maya Yoshida đánh đầu tung lưới Việt Nam từ quả phạt góc của Gaku Shibasaki.

Pha đánh đầu ở cự ly gần khiến thủ thành Đặng Văn Lâm không kịp phản xạ. Yoshida (số 22) và đồng đội ăn mừng bàn thắng có phần điềm đạm. Họ dường như cũng nhận ra điều bất thường trong tình huống này. 

Sau khi trao đổi với phòng VAR, trọng tài chính Mohamed Abdulla ra dấu tạm dừng trận đấu rồi chạy về khu kỹ thuật. Chỉ sau vài giây xem hình quay chậm, ông quyết định từ chối bàn thắng của Nhật Bản, và cho các cầu thủ Việt Nam phát bóng lên.

VAR lần đầu được áp dụng ở Asian Cup 2019, từ trận Việt Nam - Nhật Bản. Ba trợ lý từ phòng kỹ thuật có quyền báo cho trọng tài chính nếu quyết định trước đó không chính xác. Phán quyết cuối cùng thuộc về trọng tài chính.

Việc trọng tài từ chối bàn thắng nhờ VAR giúp CĐV Việt Nam phấn khích. Niềm vui của họ lớn hơn khi thầy trò Park Hang-seo chơi sòng phẳng với đối thủ hàng đầu châu lục. CĐV Việt Nam nhuộm đỏ một góc khán đài sân Al Maktoum. Lá cờ lớn với diện tích hàng trăm mét vuông được sử dụng. Hàng trăm CĐV cũng bay từ Việt Nam sang UAE ít giờ trước trận đấu.

VAR khước từ bàn thắng của Yoshida trong hiệp một, nhưng cũng mang về phạt đền cho Nhật Bản ở hiệp hai. Trung vệ Bùi Tiến Dũng được cho là phạm lỗi với Ritsu trong cấm địa. Trọng tài chính không quan sát được tình huống này.

Nhưng, khoảng hơn một phút sau va chạm, ông nhận được thông báo từ tổ VAR. Một lần nữa, ông Abdulla lại phải xem băng chiếu chậm.

Mất gần một phút xem lại mọi góc quay, ông Abdulla quyết định thổi phạt đền và rút thẻ vàng cho Tiến Dũng. Từ chấm 11 mét, Ritsu sút căng và sệt về bên phải. Văn Lâm đã đổ người đúng hướng nhưng không kịp cứu thua. Đây cũng là bàn thắng duy nhất trận đấu.

Nhật Bản mở tỷ số
 
 

Đây là thất bại để lại nhiều tiếc nuối cho Việt Nam. Bị đánh giá thấp hơn nhưng Công Phượng (số 10) và các đồng đội đã thi đấu xuất sắc, thậm chí có nhiều thời điểm gây sóng gió lớn cho khung thành Nhật Bản. 

Tuy nhiên, những cơ hội có thể đảo chiều trận đấu cứ lần lượt trôi qua trước mũi giày Công Phượng...

... Quang Hải...

... và cầu thủ vào sân thay người Văn Toàn.

Bị thua từ tình huống VAR can thiệp, nhưng Việt Nam có thể ngẩng cao đầu rời cuộc chơi. Các cầu thủ áo đỏ khiến Nhật Bản - đang giữ kỷ lục vô địch Asian Cup - có một trận đấu chật vật và chỉ thắng được với cách biệt tối thiểu.

Đức Đồng - Anh Khoa (từ UAE)