Thứ sáu, 29/3/2024
Chủ nhật, 6/7/2014, 07:28 (GMT+7)

Van Gaal và những quyết định sinh tử giúp Hà Lan thẳng tiến

Sự quyết đoán của HLV trong quyết định thay người cuối cùng và lựa chọn nhân sự đá luân lưu đã giúp Hà Lan vượt qua Costa Rica trong loạt đá cân não.

Thủ môn số một của Hà Lan tại World Cup 2014 là Jasper Cillessen. Khi gặp Costa Rica ở trận tứ kết cuối cùng hôm qua, cầu thủ thuộc biên chế Ajax Amsterdam này tiếp tục được Van Gaal tin dùng trong suốt hai hiệp chính lẫn hiệp phụ. Anh bắt rất tốt.

Tuy nhiên, ở phút bù giờ duy nhất của hiệp phụ thứ hai, Van Gaal lại quyết định sử dụng nốt quyền thay người thứ ba để thay Cillessen bằng thủ môn dự bị Tim Krul. So với Cillessen cao 1,88 mét, Krul cao to hơn (1,93 mét) có sải tay dài hơn và có sở trường bắt phạt đền tốt hơn trong màu áo CLB. Thủ môn 26 tuổi của Newcastle này cũng có thâm niên ba năm ở tuyển Hà Lan, trong khi Cillessen mới được Van Gaal đưa lên tuyển từ năm ngoái.

Và thực tế cho thấy, đó là quyết định chính xác của Van Gaal. Krul không kịp chạm bóng lần nào trong 44 giây cuối cùng của hiệp phụ mà anh góp mặt sau khi vào sân. Tuy nhiên anh phán đoán đúng hướng trong cả năm cú đá luân lưu của các cầu thủ Costa Rica, và cản thành công hai trong số đó, ở lượt sút thứ hai của Bryan Ruiz...

... và lượt thứ năm của Michael Umana.

Đây mới là lần thứ hai trong lịch sử Hà Lan giành quyền đi tiếp ở vòng knock-out một giải đấu lớn (Euro và World Cup) sau loạt sút luân lưu.

Van Gaal đã không nhìn nhầm người khi đưa Krul vào sân để bắt loạt đá luân lưu.

Bên cạnh quyết định thay thủ môn ngay trước loạt đá luân lưu, Van Gaal cũng chính xác tuyệt đối khi lựa chọn nhân sự đá luân lưu.

HLV tuyển Hà Lan, trong suốt chiều dài sự nghiệp của ông, nổi tiếng nhờ mài dũa thành công rất nhiều cầu thủ trẻ, nhiều viên ngọc thô thành những ngôi sao sáng chói. Nhưng trên sân Fonte Nova hôm qua, Van Gaal đã không sử dụng bất kỳ gương mặt trẻ nào trong loạt đá luân lưu. Thay vào đó, chiến lược gia 62 tuổi này gửi gắm niềm tin ở những cầu thủ quan trọng và dày dạn kinh nghiệm nhất của Hà Lan.

Để rồi niềm tin đó cũng được các học trò này đền đáp xứng đáng. Robin van Persie (lên tuyển từ 2005, đá 89 trận) đá thành công quả luân lưu đầu tiên.

Arjen Robben (từ 2003, 80 trận) dễ dàng đánh lừa thủ môn Kaylor Navas ở lượt thứ hai.

Tương tự là Wesley Sneijder, tiền vệ lên tuyển từ 2003, đá 104 trận quốc tế.

Dù bị Navas đoán đúng hướng sút, Dirk Kuyt, khoác áo Hà Lan từ 2004, đá 101 trận, vẫn thực hiện thành công quả đá thứ tư. Cộng với hai pha cứu thua của Krul, những cú đá chính xác của các cựu binh giúp Hà Lan lần thứ hai liên tiếp vào bán kết World Cup.

Minh Kha