Xe
Thứ tư, 25/11/2020, 10:00 (GMT+7)

6h sáng ngày thứ Bảy, gia đình Xuân Lương không ngủ nướng như mọi khi, cặp vợ chồng trẻ dậy từ sớm, chuẩn bị đồ đạc cho bé Sóc 7 tuổi và nhóc Bin 3 tuổi đi thăm họ hàng tại TP Hà Giang. Đây là chuyến dã ngoại đầu tiên của cả gia đình từ khi mua chiếc xe gầm cao mới.

"Trước đây chiếc Yaris phù hợp với nhu cầu của hai vợ chồng, xe nhỏ gọn, di chuyển dễ dàng trong thành phố, chi phí sử dụng rẻ. Nhưng từ khi có thêm hai đứa trẻ, chiếc Yaris không còn đáp ứng đủ nữa, nhất là mỗi khi gia đình muốn đi chơi xa", anh Xuân Lương (35 tuổi, Hà Nội) nói. "Tôi và vợ quyết định tiếp tục mua xe Toyota sau 10 năm sử dụng Yaris bởi những giá trị bền bỉ của hãng Nhật này. Mặc dù thích Fortuner hơn, nhưng mua Rush áp lực tài chính sẽ giảm đi đáng kể, trong khi công năng của Rush không thua kém nhiều, phù hợp với đa số người Việt trẻ".

Những người chuyển từ xe cỡ nhỏ sang xe gia đình 7 chỗ gầm cao như Xuân Lương đang là xu hướng tại Việt Nam. Năm ngoái, trung bình cứ 6 xe con bán ra có một chiếc SUV/ MPV giá dưới một tỷ đồng, tỷ lệ cao nhất trong 5 năm qua tại Việt Nam. Doanh số phân khúc này đạt gần 40.000 xe, chiếm 17% thị phần dòng xe du lịch tiêu thụ tại Việt Nam, tăng hơn ba lần trong 5 năm qua, theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam VAMA.

Trước đây, việc chuyển từ xe cỡ nhỏ lên 7 chỗ là bước tiến lớn của nhiều gia đình, giá tiền bỏ thêm thường khá cao. Năm 2018, Toyota lấp đầy khoảng trống giữa hai phân khúc này bằng Rush, mẫu xe gầm cao đầy đặc tính nổi trội của dòng SUV. Kết hợp khả năng vận hành bền bỉ của SUV và không gian gia đình rộng rãi dòng MPV, Rush tạo ra phân khúc khách hàng mới.

Ngoại thất Toyota Rush hút khách nhờ những đường nét nhẹ nhàng, uyển chuyển chứ không vạm vỡ, lực điền kiểu Fortuner. Xe có trang bị đèn chiếu sáng LED hiện đại. Tổng thể đầu xe mang hiệu ứng chữ X mở rộng. Thiết kế này lặp lại ở phần đuôi xe với đèn hậu LED, tạo sự nhất quán.

Mang đặc trưng của những mẫu xe nhà Toyota, nội thất Rush được thiết kế theo hướng thực dụng, đậm tính công năng. Các nút bấm từ trên vô-lăng, điều khiển cửa kính hay chỉnh điều hòa đều to bản, rõ ràng và trực quan. Các trang bị tiện nghi khác của Rush có: chìa khóa thông minh, khởi động nút bấm, đèn chiếu sáng tự động, gương hậu tích hợp đèn báo rẽ, gập và chỉnh điện...

Dù là mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ hơn Fortuner, nhưng ba hàng ghế trên Rush vẫn phù hợp với gia đình đông người. Hàng ghế thứ hai có thanh trượt để điều chỉnh khoảng cách để chân. Khi không sử dụng, hàng ghế thứ ba có thể gập gọn, tăng thể tích chứa đồ từ 217 lít đến 514 lít, phù hợp cho chuyến đi dài ngày. Hàng ghế hai có khả năng gập 60:40. Hàng ghế ba gập 50:50.

"Nội thất tùy biến đa dụng của Rush là một trong những lý do khiến tôi lựa chọn mẫu xe này", anh Xuân Lương nói. "Nhỏ hơn Fortuner nhưng khi cần thiết, Rush vẫn có thể chở cả gia đình 7 người. Tôi lắp thêm thanh giá và cốp chứa đồ di động phía trên nóc xe, vừa tạo cá tính, vừa có thể sử dụng để chứa thêm đồ, phòng cho những chuyến đi dài này".

Đặc thù công việc trong ngành xây dựng, vị khách sở hữu xe Rush gần một năm này thường xuyên di chuyển cả trong phố đông lẫn đường trường. Anh cho biết, kích thước thân xe của Rush, đặc biệt là bán kính vòng quay 5,2 m (tương đương VinFast Fadil) giúp mẫu xe này linh hoạt hơn trong điều kiện đường phố chật hẹp hay giờ tan tầm. Nhưng khi tiến ra đường trường, mẫu SUV 7 chỗ cỡ nhỏ hoạt động ổn định, chiều lòng cả người lái lẫn hành khách bên trong.

Với người lái, Rush có vô-lăng ba chấu thể thao bọc da. Bộ ghế nỉ của xe được chủ nhân bọc lại bằng da theo sở thích. Điều hòa tự động với hai dàn lạnh, cửa gió cho hàng ghế phía sau. Hệ thống giải trí của Rush có màn hình DVD, đa dạng cổng kết nối, USB, AUX, HDMI, Bluetooth. Kết nối điện thoại thông minh qua Apple CarPlay, Android Auto và Wifi. Trang bị dàn âm thanh 8 loa.

Hàng dài công nghệ an toàn là yếu tố giúp Rush tạo ấn tượng với khách Việt, đặc biệt là nhóm khách gia đình. "Vì gia đình có trẻ nhỏ nên tôi đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu", anh Xuân Lương nói. "Rush có 6 túi khí, đầy đủ trang bị an toàn như phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp, cân bằng điện tử thông minh... Mẫu xe này còn đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao cao nhất của tổ chức đánh giá xe Asean NCAP".

Lần đi thăm họ hàng tại TP Hà Giang, kết hợp dã ngoại cao nguyên đá Đồng Văn, thị trấn Mèo Vạc là dịp khiến gia đình vị khách này ấn tượng nhất với Toyota Rush. Anh cho biết, lợi thế thân xe sắt-xi rời và hệ dẫn động cầu sau độc đáo nhất phân khúc của Rush khiến mẫu xe này có thể len lỏi vào sâu trong các bản làng của tỉnh vùng cao, vượt qua những con dốc lớn hay điều kiện đường đất đá.

"Đây là điều mà chiếc Yaris cũ của tôi, hoặc thậm chí các mẫu xe đối thủ dẫn động cầu trước khó thể làm được. Sau cả chuyến đi, các thành viên trong gia đình vẫn rất thoải mái khi về đến Hà Nội", anh Xuân Lương nói.

Toyota Rush
 
 

Khoảng cách giá để người dùng chuyển từ xe cỡ nhỏ lên dòng 7 chỗ gầm cao giờ đây được Rush thu hẹp lại. Sau đợt giảm giá 35 triệu đồng từ Toyota, Rush hiện có giá 633 triệu đồng (đã bao gồm VAT). Năm ngoái, dù là mẫu xe hoàn toàn mới, nhưng Rush được ghi nhận doanh số bán trung bình mỗi tháng 250 xe, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước.