zSpace - một công ty công nghệ chuyên về lĩnh vực công nghệ tương tác thực tế ảo (Augmented Reality - AR) tại Sunnyvale, California vừa giới thiệu máy tính bảng AR, sử dụng bút và kính 3D, cho phép sinh viên y khoa xem và nghiên cứu các mô hình ba chiều của các bộ phận trên cơ thể người.
Máy tính bảng AR không chỉ khiến bài giảng thêm cuốn hút, mà còn có thể cung cấp mô hình chính xác hơn trong một lĩnh vực chuyên môn khó như y khoa.
Video minh họa của zSpace:
Ngoài zSpace, một dự án là ProjectDR cũng sẽ áp dụng ứng dụng AR để chữa bệnh cho con người. ProjectDR có thể sẽ làm khá nhiều người liên tưởng đến các bộ phim khoa học viễn tượng với những màn chữa trị cho bệnh nhân bằng cách chiếu toàn bộ cơ quan nội tạng bên trong cơ thể của người bệnh lên 1 hologram, hay dò trực tiếp trên cơ thể để tìm ra vấn đề và chữa trị. Tuy mới chỉ là các bước nghiên cứu ban đầu, nhưng nếu thành công, đây thực sự là bước tiến dài trong việc điều trị một cách trực quan cho tất cả mọi người.
Hệ thống mới sẽ sử dụng các hình ảnh của chụp CT và MRI để chiếu trực tiếp lên cơ thể bệnh nhân, các camera và cảm biến sẽ được gắn lên cơ thể người, nên dù người đó có di chuyển, nghiêng trái phải hoặc cả cúi người xuống, các hình ảnh 3D vẫn sẽ hiện rõ ràng và bám theo các chuyển động.
Tương tác thực tế ảo hay thực tế tăng cường (Augmented Reality - AR) đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nổi bật là các trò chơi, quảng cáo, bảo trì - sửa chữa sản phẩm, y học và giáo dục.
Khác với thực tế ảo (Virtual Reality - VR), vốn được thiết kế cho người sử dụng tương tác hoàn toàn trong không gian mô phỏng, AR giúp người dùng tương tác với nội dung ảo trong môi trường thật. Sự tương tác của đồ họa, âm thanh và các cảm giác cải tiến khác trong môi trường thực tế - tất cả đều được hiển thị trong thời gian và không gian thực.
Với đặc điểm này, AR có thể là tương lai của giáo dục 4.0. Với những tính năng thiết thực, AR sẽ góp phần hỗ trợ các mục tiêu học tập cá nhân của sinh viên bằng cách đưa nội dung học lý thuyết vào thực hành, trải nghiệm trực tiếp thông qua tương tác một cách sinh động và tiết kiệm chi phí. AR không chỉ góp phần đưa nội dung học tập tới học sinh một cách hấp dẫn, mà thông qua đó, học sinh còn đạt được hiểu biết tốt hơn về các khái niệm mà giáo viên đã giải thích trong bài giảng trên lớp hoặc đọc trong sách giáo khoa truyền thống.
Công nghệ “biến ảo ảnh thành hiện thực” này đang được ứng dụng trong lớp học tại các quốc gia phát triển trên thế giới. Dưới đây là một số ứng dụng được áp dụng AR nhằm minh họa các kiến thức phổ thông cho học sinh, sinh viên. Bạn có thể tải xuống trên kho ứng dụng IOS, Android và Windows để có sự trải nghiệm về công nghệ AR một số ứng dụng dưới đây:
ITCraft: Pop Up Sách
ITCraft đã phát triển một ứng dụng AR có thể biến những lý thuyết trong sách giáo khoa vào cuốn sách tương tác sử dụng công nghệ AR pop-up, giúp học sinh có một trải nghiệm nội dung đa giác quan.
Aurasma
Aurasma là ứng dụng cho phép giáo viên hoặc sinh viên tạo và chia sẻ nội dung tăng cường thực tế phát sinh của riêng bạn. Ứng dụng này không chỉ hiện thực hóa lý thuyết mà còn giúp học sinh, sinh viên tự tạo những dự án của riêng mình.
Arloon
Arloon công bố một loạt ứng dụng mang tên ARedu thiết kế đặc biệt để sử dụng trong lớp học. Trong đó, phổ biến là Arloon Plant AR, cho phép học sinh sử dụng AR để khám phá những vòng đời của cây, các loài thực vật. Ngoài ra, Arloon sử dụng AR để khám phá hóa học, hệ thống năng lượng mặt trời, cơ thể con người...
AR sẽ đem đến những trải nghiệm người dùng mới mẻ, mang lại bước tiến mới trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Đây là công nghệ có tiềm năng phát triển trong tương lai.
Về nội dung cung cấp, công nghệ AR có hai xu thế chính là nhận diện hình ảnh và nhận diện âm thanh. Tính năng nhận diện hình ảnh cho phép người dùng tìm hiểu sâu về sản phẩm và thúc đẩy sáng tạo. Tính năng nhận diện âm thanh mở ra cơ hội mới cho các công cụ truyền thông trong việc tương tác với người tiêu dùng.
Tuy nhiên, tốc độ truyền dữ liệu của mạng di động chưa đủ nhanh, các hệ thống GPS và gia tốc kế hoạt động chưa chính xác lại là những trở ngại mà các nhà sản xuất cần vượt qua để phát triển công nghệ AR tại các nước đang phát triển.
Hiền Mai (theo Futurism)