Thứ năm, 6/2/2020, 09:00 (GMT+7)

Tranh thủ giờ nghỉ trưa, Tuyết Mai (32 tuổi, TP HCM) gọi hai cuộc điện thoại. Cuộc đầu tiên, Mai gọi cho người dì, hỏi thăm về cô con gái 8 tháng tuổi có ăn hết khẩu phần hôm nay, ngủ có tròn giấc không, chơi vẫn vui vẻ chứ... Cuộc thứ hai, là cho bác sĩ. Không phải bác sĩ thân quen hay để khám, tư vấn bệnh, Mai sử dụng chức năng Alo Dr. Gen để tìm hiểu cách xây thực đơn hợp lý cho con gái và cả gia đình. Trò chuyện hơn 15 phút, được giải đáp tận tình, cuộc điện thoại ngắt, cô lại tiếp tục tìm hiểu các kiến thức về sức khỏe trên GenVita.

Thói quen ấy không phải của riêng Mai, bởi sức khỏe vốn là chủ đề ngày càng được quan tâm mạnh mẽ. Khảo sát quý II/2019 quy mô toàn cầu của Tổ chức phi lợi nhuận The Conference Board (Mỹ) hợp tác cùng Nielsen đã chỉ ra sức khỏe là yếu tố được quan tâm hàng đầu đối với người tiêu dùng Việt Nam. Theo đó, Việt Nam cũng trở thành quốc gia có tỷ lệ chi tiêu cho bảo hiểm sức khỏe cao nhất trên toàn cầu (38%), tiếp theo đó là Thụy Sĩ (35%), Indonesia (35%) và Trung Quốc (33%).

Theo bà Tina Nguyễn - CEO Generali Việt Nam, với nền kinh tế phát triển nhanh, môi trường sống có nhiều thay đổi, nhu cầu chăm sóc về sức khỏe và y tế của người dân rất lớn. Nhu cầu này không dừng lại ở mức độ "chấp nhận được" mà họ còn ưu tiên tính tiện lợi, thoải mái.

Cụ thể, mọi người mong muốn được giải đáp và cung cấp kiến thức về sức khỏe tức thì; có nhiều lựa chọn về cơ sở y tế, loại giường nằm hay phòng bệnh, về phác đồ điều trị, thuốc thang, điều trị trong hay ngoài nước... Lúc này, nhu cầu bổ sung thêm bảo hiểm sức khỏe cũng ngày càng tăng lên.

Nhu cầu ấy trở thành "thỏi nam châm" thu hút các đơn vị cung cấp bảo hiểm sức khỏe đến với thị trường Việt Nam. Và để tạo sự khác biệt cho mình, Generali chọn bước đi riêng: chú trọng dịch vụ, ứng dụng công nghệ.

Cung cấp gói bảo hiểm sức khỏe cho cả doanh nghiệp lẫn cá nhân, Generali không sử dụng dịch vụ của bên thứ ba mà tự xây dựng đội ngũ chuyên viên để giải quyết yêu cầu bồi thường nhanh chóng. Hãng bảo hiểm sở hữu hệ thống bảo lãnh viện phí rộng khắp, và ứng dụng công nghệ để các yêu cầu hoàn tất trong vòng vài phút.

Điểm đặc biệt nhất, đơn vị tập trung cung cấp giá trị gia tăng ngoài dịch vụ bảo hiểm thông thường, thông qua chiến lược chuyển đổi công nghệ số (digital transformation). Công nghệ số được coi là ưu tiên của tập đoàn từ nhiều năm qua. Thể hiện qua việc tất cả công ty thành viên trong tập đoàn chuyển đổi thành công sang công nghệ mới. Generali cũng lọt vào danh sách top 50 công ty thông minh nhất trên thế giới (50 Smartest Companies) do Tạp chí MIT Technology Review (Mỹ) bình chọn.

Công nghệ số còn là cách tạo cơ hội tăng cường trải nghiệm khách hàng, hiệu quả hoạt động kinh doanh, quản trị rủi ro... Tuy vậy, việc ứng dụng không đơn thuần là đem công thức nơi này ráp với mô hình nơi khác. Bà Tina Nguyễn chia sẻ, phát triển công nghệ số cần dựa trên một vài nguyên tắc.

Thứ nhất, những gì máy móc, công nghệ làm tốt hơn con người thì nên tự động hóa, số hóa (digitalize) hết, để dành sức lực và trí lực con người vào những việc chỉ con người mới làm được hoặc làm tốt hơn. Thứ hai, số hóa không có nghĩa là bê nguyên quy trình hiện tại lên trực tuyến (online), mà phải dùng cơ hội này để giản lược quy trình, tăng cường kiểm soát rủi ro, cải thiện trải nghiệm của người dùng.

Tiếp theo, ưu tiên những dự án cùng lúc có ảnh hưởng đáng kể đến nhiều đối tượng (khách hàng, đại lý, nhân viên) và chia thành từng giai đoạn để cứ mỗi 3-5 tháng là thấy kết quả để có động lực. Nếu có mắc lỗi, chưa hiệu quả thì có thể sửa nhanh và đi tiếp. Cuối cùng, xác định việc đầu tư vào công nghệ số hóa là chiến lược lâu dài nhưng phải luôn đo lường, đánh giá và điều chỉnh kịp thời chứ không phải "đâm lao thì phải theo lao".

Nhờ đó, Generali - hãng bảo hiểm chào sân có phần muộn màng hơn các đơn vị khác tại Việt Nam vẫn tạo nên lợi thế cạnh tranh cho riêng mình với quy trình giải quyết bồi thường bảo hiểm nhanh chóng thông qua ứng dụng GenClaims, phát hành hợp đồng tự động qua Genova, thu phí tiền mặt an toàn qua GenPay, cổng thông tin và dịch vụ công nghệ số GenVita và đặc biệt là GENPS - kênh ghi nhận ý kiến, đánh giá của tất cả khách hàng mọi lúc, mọi nơi.

Nói về ứng dụng GenVita với ánh mắt lấp lánh sự tự hào, bà Tina Nguyễn nhấn mạnh, đó là một trong những thành tựu của đơn vị khi hiện thực hóa mục tiêu "xây dựng và củng cố quan hệ với khách hàng cũ, tiếp cận người dùng mới". GenVita chính là cách tốt nhất để đơn vị có thể hiện diện ở mọi lúc, mọi nơi bên cạnh khách hàng của mình, đồng thời mang lại cho họ những trải nghiệm thú vị, thông tin bổ ích.

Bắt tay xây dựng từ những tháng đầu tiên trong năm 2018 và được bổ sung nhiều tính năng mới vào 2019, sự hoàn thiện của ứng dụng tỷ lệ thuận với mức tăng trưởng về số lượng người dùng, tương tác. Nói về quá trình thực hiện, bà Tina Nguyễn không đào sâu về khó khăn, chỉ tập trung mô tả niềm hứng khởi cùng những nỗ lực ngày đêm mà đội ngũ nhân viên dành cho kế hoạch này.

GenVita gồm bảy tính năng, tập trung vào vấn đề sức khỏe cho người dùng. Đầu tiên là một "thư viện" tổng hợp kiến thức, thông tin về đời sống chung, xoay quanh các vấn đề như thể chất (dinh dưỡng, thể thao, kiến thức về bệnh học...), chăm sóc tinh thần (cách sống lạc quan, tự tin, yêu thương gia đình...), tài chính (ngân hàng, đầu tư, bảo hiểm...). Các thông tin được tổng hợp, tư vấn từ các chuyên gia, cập nhật những xu hướng và phát hiện mới ở nhiều lĩnh vực. Bạn cũng có thể lên kế hoạch tăng cường sức khỏe, tập luyện thể thao từ những chia sẻ hữu ích tại đây.

Ngoài kiến thức chung, người dùng có thể nhận tư vấn sâu hơn từ các chuyên gia y tế, thể thao, dinh dưỡng, tài chính, bảo hiểm... Mọi thắc mắc gửi về  sẽ được phản hồi, giải đáp cụ thể.

Một trong những tính năng được nhiều người yêu thích là Alo Dr. Gen - tư vấn sức khỏe qua điện thoại. Đội ngũ gồm các bác sĩ ở nhiều chuyên khoa khác nhau với họ tên, hình ảnh đều hiển thị rõ ràng trên ứng dụng. Khi quan tâm đến vấn đề gì người dùng có thể gọi đến hoặc yêu cầu gọi lại trên ứng dụng để được tư vấn. Thời gian nhận tư vấn là từ 9-21h các ngày trong tuần.

Đáp ứng tốt hơn nhu cầu theo dõi sức khỏe, tính năng GenGo giúp đếm bước chân và tình trạng hoạt động của người dùng mỗi ngày. Ứng dụng còn cho phép người dùng tạo nhóm để cùng nhau thi đua tập luyện, nâng cao sức khỏe cộng đồng. Không dừng lại ở việc chăm sóc sức khỏe, bạn còn có thể dùng chính những bước chân của mình để gây quỹ cho các hoạt động từ thiện qua chương trình "Một Tỷ Bước Chân Ý Nghĩa".

Sau sáu tháng triển khai, quỹ Gen Yêu Thương đã có hơn 10.000 người tham gia, đóng góp hơn một tỷ bước chân tương đương với một tỷ đồng được Generali Việt Nam đóng góp và hoàn thành mục tiêu gây quỹ nói trên. Số tiền sau khi gây quỹ được sử dụng để thực hiện các chương trình ý nghĩa, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. "Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình tương tự với cùng mục tiêu đúp là luyện tập thể thao và gây quỹ cho công tác thiện nguyện", bà Tina Nguyễn chia sẻ.

GenVita cũng tổ chức các hoạt động tham gia thử thách với nhiều hạng mục đa dạng. Các thử thách được thiết kế với thể lệ đơn giản, như trả lời câu hỏi, đoán ô chữ, khoe huy chương chạy bộ, ăn uống... giúp mọi thành viên đều dễ dàng hoàn thành. Phần quà cũng đầy thiết thực, từ card điện thoại, voucher mua sắm đến đồ điện tử, thiết bị gia dụng...

Nếu là khách hàng của Generali, bạn có thể dễ dàng theo dõi hợp đồng bảo hiểm và thực hiện các dịch vụ cần thiết như đóng phí, chuyển quỹ, nộp yêu cầu bồi thường bảo hiểm, cập nhật địa chỉ... qua GenCare. Người dùng cũng có thể tìm hiểu và mua bảo hiểm trực tuyến như VITA – Sống Như Ý, VITA – Lá Chắn Vàng hay VITA – Sống An Nhiên 24/7, mọi lúc mọi nơi, với quy trình nhanh gọn, thuận tiện, an toàn.

Cũng theo bà, Generali mong muốn tiếp tục xây dựng quan hệ bền vững với khách hàng hiện hữu và khách hàng tiềm năng qua các hoạt động thú vị, bổ ích trên ứng dụng GenVita, đồng thời phát triển ứng dụng trở thành một cộng đồng sống khỏe, sống có ích cho xã hội.

Hướng tới chặng đường xa hơn, từ nay đến 2021, Generali nhắm đến mục tiêu tăng trưởng dựa vào 3 trụ cột chính: tăng trưởng doanh thu hiệu quả, tăng cường sức mạnh tài chính, tăng cường sáng tạo và chuyển đổi công nghệ kỹ thuật số. Trong đó, dòng sản phẩm bảo hiểm sức khỏe và cải thiện trải nghiệm người dùng là ưu tiên hàng đầu.

Nội dung: Hoài Nhơn
Thiết kế: Thái Hưng
Ảnh: Thanh Trần