Ảnh: Tajonline. |
Kể từ khi bắt đầu thời đại pixel với các sản phẩm của Atari ST, Amiga hay IBM PS/2 VGA, độ phân giải thông thường được dựa trên hai tỷ lệ màn hình là 16:10 (chính xác hơn là 8:5) cho 640 x 400 pixel hoặc 4:3 cho 640 x 480 pixel.
Sau đó, những độ phân giải khác như 800 x 600 SVGA, 1024 x 768 XGA, 1600 x 1200 UXGA và 2048 x 1536 QXGA cũng có tỷ lệ tương tự như vậy. Chỉ có loại 1280 x 1024 SXGA hơi đặc biệt một chút - có tỷ lệ 5:4.
Những thiết kế này không làm hỏng cấu trúc hiển thị hình của TV thông thường cũng như máy tính để người dùng vẫn thấy thoải mái khi xem trang web, chỉnh sửa tài liệu...
Khi các HDTV màn ảnh rộng nổi lên, ở tỷ lệ 16:9, một thế hệ màn hình mới ra đời với độ phân giải 1920 x 1080, 1280 x 720, 1600 x 900. Trong khi đó, có rất ít game hỗ trợ tỷ lệ này khiến những con quái vật hay máy móc trở nên to bè. Các tín hiệu truyền hình thông thường theo chuẩn 4:3 giãn ra cho đầy màn hình và khiến người xem phải kỳ cạch thiết lập lại tỷ lệ trong máy hoặc chọn thiết bị theo một thông số rất "thần bí".
Ví dụ, nếu xem DVD trên màn hình rộng 32 inch, người ta sẽ thấy nhiều hình ảnh hơn TV 32 inch 4:3 vì mỗi bên có thêm 1,85 inch. Nhưng do thiết bị theo chuẩn 16:9 nên người trong phim sẽ thấp hơn tới 2,4 inch. Muốn để mọi thứ bình thường, người dùng phải chỉnh lại và kích thước hình ảnh trên TV 32 inch 16:9 sẽ chỉ bằng với ảnh trên TV 26 inch tỷ lệ 4:3 mà thôi.
Vậy, khi cần loại TV màn rộng 16:9 để xem hình ảnh rộng hơn mà vẫn muốn có chiều cao như loại TV cùng cỡ thông thường 4:3, người ta khuyên rằng hãy nhân đường chéo của TV 4:3 (ví dụ 30 inch) với số 1,2238. Kết quả (36,7 inch) chính là kích cỡ đường chéo trên TV màn rộng 16:9 cần mua và chỉnh.
Dù rắc rối như vậy, những loại màn hình lạ lùng vẫn ra đời như một ý tưởng sáng tạo mới. Seoul (Hàn Quốc), người ta có thể thấy màn LCD cho máy tính để bàn là một hình vuông thực sự với độ phân giải 1024 x 1024. Lạ hơn là có loại màn hình thóp đáy cỡ 26 inch ở nửa trên, nhưng chỉ 15,6 inch ở phần dưới.
Việt Toàn (theo The Inquirer, Wordpress)