Thứ năm, 28/3/2024
Thứ hai, 16/5/2022, 11:18 (GMT+7)

TV Xiaomi 55 inch giá 12,8 triệu đồng

Xiaomi P1 chạy Android TV, tích hợp microphone điều khiển giọng nói tiếng Việt trực tiếp trên TV.

TV thông minh Xiaomi giá hơn 12 triệu đồng
 
 

Trải nghiệm nhanh Xiaomi P1.

Xiaomi P1 là dòng TV tầm trung được Xiaomi ra mắt lần đầu tại thị trường châu Âu cuối 2021. Sản phẩm có bốn lựa chọn kích thước màn hình khác nhau từ 32 đến 55 inch. Tại thị trường Việt Nam, model này chỉ được nhập về phiên bản lớn nhất là 55 inch.

Sản phẩm có ưu điểm lớn về cấu hình, tính năng và giá rẻ so với các đối thủ nhưng chưa được bán chính hãng mà chỉ nhập qua một số công ty tư nhân.

P1 sử dụng hai chân đỡ chữ V - kiểu thường thấy ở các mẫu TV tầm trung. Thiết kế của sản phẩm không quá nổi bật với lớp sơn bóng và viền mỏng vừa phải ở ba cạnh bên. Trong cùng phân khúc, chỉ TCL 55P737 có kiểu dáng nổi bật hơn phần còn lại với viền sơn giả kim loại.

Trừ phiên bản 32 inch giá rẻ, các model còn lại của dòng P1 như cỡ 55 inch trong hình đều dùng tấm nền LCD công nghệ đèn nền LED độ phân giải 4K. Các thông số khác về tấm nền cũng tương tự các đối thủ gồm tần số quét 60 Hz, góc nhìn 178 độ.

Tông màu của Xiaomi P1 khá tốt với màu sắc giữ mức độ rực rỡ vừa phải, gần giống các TV LG hay Sony. Dùng công nghệ đèn nền LED cơ bản nhưng hình ảnh có độ tương phản tốt, ít vùng hở sáng hoặc quá sáng khi hiển thị các cảnh tối. Ở chế độ mặc định, nhà sản xuất đặt mức sáng hơi thấp, chỉ phù hợp xem trong phòng ít ánh sáng trời hoặc môi trường tối. Người dùng có thể tự tăng các thông số trong cài đặt hoặc chọn sang chế độ Sống động.

Ưu điểm lớn nhất của TV Xiaomi là cấu hình mạnh với chip MediaTek tốc độ 1,5 GHz, cao hơn một chút so với TCL 55P737 có chip tốc độ xử lý 1,3 GHz. Điều này giúp P1 cho tốc độ phản hồi hệ điều hành tốt, mượt mà, không kém so với dòng TV giá tốt nhất của Sony là X75K. Tuy nhiên, đáng tiếc P1 chỉ chạy Android TV, chưa phải là Google TV (từ phiên bản Android 11 trở lên) như Sony, TCL.

Mi TV P1 tích hợp hai loa 10 W cho tổng công suất 20 W. Loa có hỗ trợ công nghệ Dolby Audio và DTS-HD. Trải nghiệm thực tế cho thấy chất âm tốt nhưng hơi thiên về âm trầm và không nên sử dụng quá mức âm lượng khoảng 70%.

TV của Xiaomi sử dụng tấm nền IPS được đánh giá cao hơn trong khi đối thủ TCL là VA.

Sản phẩm có ba cổng HDMI, một cổng hỗ trợ eARC/ARC nhưng đáng tiếc khi hai cổng USB đều chỉ hỗ trợ chuẩn cũ là 2.0. Ngoài ra, P1 còn có cổng quang kết nối dàn âm thanh, LAN. Người dùng cũng có thể sử dụng ăng-ten hoặc cáp để xem truyền hình kỹ thuật số nhờ TV hỗ trợ chuẩn DVB-T2.

Điều khiển của P1 có hình thức tương đồng với loại trang bị kèm các dòng máy chiếu, TV Box của Xiaomi nhưng có thêm dãy nút số riêng. Nhà sản xuất tích hợp sẵn các nút gọi trợ lý ảo Google Assistant nhưng thiếu Youtube (phải mở trực tiếp trên giao diện).

Microphone trên điều khiển giống TV Sony, cho phép ra lệnh, tìm kiếm bằng giọng nói tiếng Việt nhận dạng rất tốt.

Tương tự TV Sony từ năm 2021, P1 hỗ trợ điều khiển rảnh tay khi có sẵn microphone trên thân TV. Người dùng cũng có một nút gạt để bật/tắt microphone này khi cần thiết. So với TCL, P1 có thể ra lệnh mở lại TV ngay cả khi đang tắt. Tuy nhiên, trong thử nghiệm thực tế, việc ra lệnh trực tiếp với TV rất khó nhận tiếng Việt, không nhạy và chính xác như sử dụng qua điều khiển.

Ngoài ra, nếu để TV tắt trong thời gian dài, tính năng nhận diện giọng nói trực tiếp từ TV cũng không thể sử dụng được và kém ổn định.

Nếu không tính các model thế hệ cũ được giảm giá để đẩy hàng tồn, P1 là lựa chọn TV 55 inch rẻ nhất tại Việt Nam mới bán ra thị trường đầu 2022. Sản phẩm có giá 12,7 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với TCL 55P737 (14,5 triệu đồng), Sony 55X75K (19,2 triệu đồng) hay Samsung UA55BU8000 (19,6 triệu đồng).

Tuấn Hưng