Chủ nhật, 28/4/2024
Thứ hai, 2/10/2023, 15:29 (GMT+7)

Tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên ở Đông Nam Á

Indonesia khánh thành Whoosh, tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên ở Đông Nam Á, được Tổng thống Widodo ca ngợi là "biểu tượng hiện đại hóa".

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (giữa) phát biểu trong lễ khánh thành tuyến tàu cao tốc Jakarta - Bandung mang tên Whoosh tại ga Halim, thủ đô Jakarta ngày 2/10.

"Tàu cao tốc Jakarta - Bandung là dấu mốc trong hệ thống giao thông công cộng hiệu quả, thân thiện và tích hợp. Nó là biểu tượng cho sự hiện đại hóa của chúng ta trong lĩnh vực giao thông công cộng, kết nối liền mạch với các phương thức vận tải khác", ông Widodo nói.

Nữ nhân viên chụp ảnh cạnh đoàn tàu cao tốc sau lễ khánh tại ga Halim ở Jakarta.

Với tốc độ tối đa 350 km/h, tàu cao tốc Whoosh có thể đi từ thủ đô Jakarta đến thủ phủ Bandung của tỉnh Tây Java trong 45 phút. Hành trình 140 km này trước đây sẽ mất khoảng ba giờ đi tàu.

Nhân viên người Trung Quốc đứng cạnh tàu cao tốc Jakarta - Bandung sau lễ khánh thành tại ga Halim.

Dự án đường sắt cao tốc này là một phần Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc, chương trình được khởi xướng từ năm 2012 với nhiều dự án cơ sở hạ tầng do Bắc Kinh hậu thuẫn. Dự án này được PT KCIC, bao gồm 4 công ty nhà nước Indonesia, kết hợp với Công ty Đường sắt Quốc tế Trung Quốc xây dựng.

Hành khách chụp ảnh selfie trước lễ khánh thành tàu cao tốc Whoosh.

Tổng thống Widodo cho biết đoàn tàu có sức chứa 600 chỗ này là tuyến vận tải đường sắt cao tốc đầu tiên ở Đông Nam Á.

Theo ông, Whoosh là từ viết tắt của khẩu hiệu "Waktu Hemat, Operasi Optimal, Sistem Handal", trong tiếng Indonesia nghĩa là "Tiết kiệm thời gian, vận hành tối ưu, hệ thống đáng tin cậy".

Dự án ban đầu dự kiến có chi phí dưới 5 tỷ USD và sẽ hoàn thành vào năm 2019.

Tuy nhiên, nhiều thách thức trong quá trình xây dựng và đại dịch Covid-19 đã khiến dự án bị chậm tiến độ 4 năm, cũng như đội chi phí lên 7,3 tỷ USD.

Indonesia khánh thành tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên ở Đông Nam Á
 
 

Tổng thống Indonesia bấm nút khánh thành tuyến đường sắt cao tốc Jakarta - Bandung ngày 2/10. Video: AFP

Giới chức Indonesia từ giữa tháng 9 đã tiến hành hoạt động chạy thử với tuyến tàu cao tốc mới, cho phép người dân đi tàu miễn phí.

Tuần trước, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Budi Karya Sumadi xác nhận chính phủ sẽ mở rộng tuyến tàu cao tốc từ Bandung đến Surabaya, thành phố lớn thứ hai đất nước, thủ phủ tỉnh Đông Java.

Các nhà báo trải nghiệm tàu cao tốc sau lễ khánh thành.

Trong chuyến thăm Jakarta tháng trước, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã cùng Bộ trưởng Điều phối Hàng hải và Đầu tư Indonesia Luhut Pandjaitan lên tàu.

Ông Pandjaitan tuần trước cho biết Tổng thống Widodo có kế hoạch chào đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới trải nghiệm tàu, nhưng không cung cấp thông tin cụ thể.

Tàu cao tốc Jakarta - Bandung tại ga Padalarang ở huyện Padalarang, Tây Java ngày 2/10.

Theo ông Pandjaitan, hành khách sẽ tiếp tục được đi thử tàu miễn phí. Vé tàu sẽ bắt đầu được bán từ giữa tháng 10.

Ảnh: AFP