Thứ tư, 3/7/2024
Chủ nhật, 13/7/2014, 05:00 (GMT+7)

Tương quan Đức - Argentina ở chung kết World Cup 2014

Trừ hàng công - nơi Argentina có Messi, Đức được đánh giá cao hơn ở các tuyến còn lại khi hai đội tranh ngôi vô địch hôm nay 13/7.

Khi Argentina của Messi chạm trán Đức trên sân Maracana, trận cầu dễ tạo ấn tượng đầu tiên rằng đó là cuộc đối đầu giữa một tay săn bàn xuất sắc với một tập thể đề cao lối chơi đồng đội và kỷ luật chặt chẽ.

Nhưng trên thực tế, trận cầu này còn có nhiều điều đáng nói hơn. Argentina, trên hành trình vào chung kết, chứng tỏ họ cũng có thể chơi với chất lượng kỹ - chiến thuật tốt không kém Đức. Đại diện Nam Mỹ thậm chí còn lỳ lợm hơn, thể hiện qua một loạt chiến thắng với cách biệt sát nút và cách họ làm tất cả đề chiến thắng ngay cả khi chơi không hay.

Đức, trong khi đó, tạo nên hai trong số những trận cầu bùng nổ, giàu bàn thắng nhất giải, với các trận ra quân hạ Bồ Đào Nha 4-0 và màn hạ nhục Brazil 7-1 trong trận bán kết hôm 8/7.

Những yếu tố ấy hứa hẹn sẽ biến trận chung kết World Cup thứ ba giữa Argentina và Đức, sau hai lần trước vào các năm 1986 và 1990, trở thành một cuộc so tài hấp dẫn.

Thủ môn

World Cup 2014 đang làm nâng cao hơn nữa uy tín và danh tiếng của Manuel Neuer (phải), vốn đã được xem là một trong những thủ môn hay nhất thế giới. Ngôi sao đang khoác áo Bayern này chơi đặc biệt ấn tượng kể từ giai đoạn đấu knock-out. Bên cạnh sở trường ngăn cản các cú dứt điểm, Neuer còn tỏa sáng tại Brazil hè này với những tình huống lao khỏi vòng cấm chơi chân thiện nghệ như một hậu vệ quét, mà trận hạ Algeria ở vòng 1/8 là một ví dụ. Anh sau đó thực hiện một loạt pha cứu thua xuất sắc trong các trận thắng Pháp ở tứ kết rồi Brazil ở bán kết.

Sergio Romero thì xua đi những hoài nghi về việc anh không đủ phẩm chất để đứng trong khung gỗ một đội bóng nuôi tham vọng vô địch World Cup. Bất chấp việc phải ngồi dự bị cả mùa ở Monaco, thủ môn 27 tuổi vẫn giữ được phản xạ, sức rướn, bật ấn tượng. Trước khi được tôn vinh làm người hùng với hai pha cản phá thành công trong loạt đá luân lưu loại Hà Lan ở bán kết, Romero còn tỏa sáng giúp Argentina giữ lạch lưới suốt từ đầu giai đoạn đấu knock-out.

Chiếm lợi thế: Đức

Hàng thủ

Chất lượng phòng ngự của Đức được cải thiện đáng kể nhờ HLV Joachim Low kéo Philip Lahm (áo đen - đỏ) khỏi vị trí tiền vệ phòng ngự và trả anh về đá hậu vệ phải sở trường từ sau trận vòng 1/8 với Algeria mà lần Lahm mắc quá nhiều lỗi. Với Matt Hummels, họ có một hòn đá tảng chắc chắn ở khu vực trung tâm hàng thủ và nhờ đó dễ dàng hóa giải các đợt tấn công của Pháp rồi Brazil ở hai trận vừa qua. Tuy nhiên, việc hàng phòng ngự này có hóa giải được Messi hay không thì lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Hàng thủ, trong khi đó, được xem là một điểm yếu lớn của Argentina khi đến với World Cup lần này. Nhưng một hàng phòng ngự đang trải qua 330 phút liên tiếp không bị thủng lưới ở vòng knock-out thì dứt khoát không thể bị xem thường. Bộ tứ vệ của họ, trong đó có hai thành viên Man City là Pablo Zabaleta và Martin Demichelis, vừa làm câm lặng cặp tấn công lợi hại của Hà Lan là Arjen Robben và Robin Van Persie.

Chiếm lợi thế: Đức

Tuyến giữa

Đây chính là điểm mạnh nhất của Đức, với một tập thể không điểm yếu, vận hành trơn như như một cỗ máy. Bastian Schweinsteiger và Sami Khedira đảm trách toàn bộ khâu thu hồi bóng, hỗ trợ phòng ngự và khi cần có thể phát động phản công bằng những đường chuyền dài, hoặc trực tiếp lao lên. Toni Kroos và Mesut Ozil thì định hướng các pha tấn công. Màn hủy diệt Brazil ở bán kết đến từ hiệu quả tuyệt đối của hàng tiền vệ Đức và nếu các học trò dưới trướng HLV Joachim Low lặp lại điều đó ở Maracana hôm nay, chẳng ai dám chắc Argentina sẽ không đi vào vết xe đổ của Brazil.

Tuyến giữa Argentina ngược lại đang trông cả vào ... đội ngũ y tế, những người đang chạy đua với thời gian để giúp Angel Di Maria bình phục chấn thương bắp đùi và có thể ra sân thi đấu. Trước Hà Lan, Argentina đã gặp rất nhiều khó khăn trong các tình huống lên bóng khi không có tốc độ cùng những pha di chuyển chéo từ trung lộ ra biên. Mascherano chơi rất tốt trong vai trò tiền vệ phòng ngự, thu hồi bóng, nhưng một mình anh có lẽ là chưa đủ để Argentina chống chọi với tuyến giữa có sức mạnh nguyên tử của Đức.

Chiếm lợi thế: Đức

Hàng công

Với Miroslav Klose, Đức sở hữu chân sút hay nhất lịch sử World Cup. Nhưng Argentina lại có Lionel Messi, chiếc chìa khóa vạn năng được đánh giá là đủ sức mở toang mọi hàng phòng ngự. Messi đang tịt ngòi ở giai đoạn knock-out, nhưng bốn bàn thắng ở vòng bảng là minh chứng hùng hồn cho sự nguy hiểm của anh. Bên cạnh Messi, Argentina cũng có thể trông đợi ở Higuain và Aguero. Chỉ cần một trong bộ ba này giúp Argentina khai hỏa trước, Đức sẽ ngay lập tức gặp khó khăn.

Đức cũng không quá tệ ở hàng công. Bên cạnh một Klose lão luyện, họ còn sở hữu Thomas Muller, cầu thủ đặc biệt có duyên với World Cup khi đang có 10 bàn trong hai lần dự giải. Tuy nhiên, cả hai anh này đều không được đánh giá cao bằng Messi bên kia chiến tuyến.

Chiếm ưu thế: Argentina

Phương Minh