Sun GroupSun GroupSun Group

Sau 50 năm, Minh Long I mới chế tác thành công nước men xanh như sắc ngọc,
đem lên tượng mèo nhằm hình tượng hóa 5 lời chúc:
Phú - Quý - Thọ - Ninh - Khang.

- Diễn tả bộ tượng năm nay, ông sẽ chọn từ nào? Hạnh phúc.
- Vậy ngắm nhìn nó, ông thấy gì? Thỏa chí.

Ông Lý Huy Sáng - Tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Long I bắt đầu buổi trò chuyện cùng VnExpress trong một buổi chiều cuối năm, trên tay là tượng mèo Ngũ Phúc vừa xuất xưởng với mức giá đắt nhất trong số các mẫu linh vật từng ra mắt: 150 triệu đồng. Mẫu linh vật Tết chỉ sản xuất giới hạn 36 sản phẩm, từng đường chỉ vàng, ánh mắt đều tô thủ công bởi hàng chục nghệ nhân thạo nghề nhất của hãng. Từ khâu tạo hình đến trang trí, cần đến 720 giờ để chế tác một thành phẩm. Là mẫu linh vật Tết đắt nhất mà hãng từng tung ra, Ngũ Phúc cũng gửi gắm những ngụ ý đặc biệt, như lời chúc toàn mỹ dịp xuân về.

Mèo là một trong những loài vật nuôi thân thuộc nhất với con người. Hình tượng chú mèo đi vào thơ ca, ẩn chứa triết lý về cuộc sống trong nhiều tác phẩm dân gian, thần thoại của mọi nền văn hóa khắp 7 lục địa.

Trong văn hóa Việt Nam, xét 12 con giáp có 7 loài được thuần dưỡng từ lâu đời, trở thành vật nuôi trong nhà: trâu, mèo, ngựa, dê, gà, chó, lợn. Mèo chuyên bắt chuột, giữ kho lúa, bảo vệ thành quả lao động của con người nên chiếm nhiều tình cảm đặc biệt. Xét về thời gian, trong ngày giờ Mão là thời khắc bình minh (5-7h). Thời điểm này phương Đông hồng ánh dương, dần thắp sáng cả đất trời bằng những tia nắng ấm áp. Tháng Mão (tháng hai), khí trời bắt đầu ấm lên sau tiết đông, cây cối nảy lộc đâm chồi.

Mão trong ngũ hành được gắn với mùa xuân, thuộc hành Mộc, hàm ý dương khí bắt đầu, vạn vật sáng tươi. Tượng loài mèo cũng mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Hình ảnh tượng mèo chiêu tài gần như có ở mọi hàng quán, gửi gắm ước vọng phát đạt, phú quý.

Quen thuộc và được yêu quý đến vậy nên với đề bài làm tượng mèo, người đứng đầu Minh Long I không ít lần đau đầu, băn khoăn. Từ hàng trăm hình mẫu, ông Lý Huy Sáng quyết định chọn nhân vật quen thuộc nhất: mèo mướp. Chú mèo nằm khoanh tròn bên bếp lửa, quấn quít bên chân vòi cơm nhưng cũng đầy uy dũng khi bắt chuột, khuôn mặt hiền, thân linh hoạt.

Chú mèo mướp có thể thấy ở mọi ngôi nhà, từ vùng nông thôn hẻo lánh, nơi núi cao hay phố thị tấp nập. Vậy nên đại diện cho ngày Tết Việt, không gì hợp hơn một chú mèo nhìn vào là thấy thân, cảm mến.

Không chỉ vậy, ngày Tết thường là dịp biếu nhau những món quà, trao đi nhiều lời chúc. Mỗi năm, bức tượng của Minh Long đều chứa đựng bên trong một triết lý, lời chúc. Nhưng với lần này, ông Sáng nghĩ khác đi: gom tất cả ước mong của mọi người vào trong một bức tượng, để món quà đủ đầy, trọn vẹn và toàn nghĩa hơn.

Vậy sẽ chúc gì?

"Tết, thường gặp nhất là nguyện cầu bình an, phát tài phát lộc. Cũng có người mong ước tình yêu, hướng về sức khỏe. Chung quy lại, điều cao nhất là mỗi người hướng tới chính là hạnh phúc", vị tổng giám đốc nhấn mạnh.

Cân bằng chính là có đủ và đều. Vì vậy tượng không thể hiện một lời chúc đơn lẻ, mà mang theo 5 ý nghĩa - những khát vọng lớn nhất trong cuộc đời mỗi người: phú (tiền tài) - quý (sang trọng) - thọ (trường thọ) - ninh (bình an) - khang (sức khỏe). Tặng bức tượng ngày Tết như “Ngũ Phúc lâm môn” - đem những lời chúc tốt lành, trân trọng nhất đến mọi gia đình.

Ý tưởng đã có, nhưng làm sao chuyển tải ngôn ngữ nói thành ngôn ngữ hình thể mà chiếu vào dễ cảm, dễ thấu? Ông Sáng cùng đội ngũ chế tác nghĩ về tạo hóa, vạn vật sinh sôi rồi lụi tàn đều xoay quanh triết lý ngũ hành. Học thuyết ngũ hành là triết lý kinh điển về sự ra đời, cách tuần hoàn và phát triển của vũ trụ. Đó cũng chính là hình ảnh của sự “cân bằng”.

Sun GroupSun GroupSun Group

Thể hiện ngũ hành, tượng mèo Ngũ Phúc được trang trí bởi các tông màu sắc, hình ảnh biểu trưng cho các thành tố kim - mộc - thủy - hỏa - thổ. Đây cũng chính là điểm khác biệt tiếp theo so với năm trước, thay vì chỉ tô điểm bằng một màu, nay Ngũ Phúc đã có đủ.

Hình dáng của tượng mèo mang tính cân đối. Mèo ngồi thế 4 chân chụm vào nhau tạo cảm giác vững chắc, con ngươi trong đôi mắt tròn xoe thể hiện sự tập trung, miệng cười mỉm mang đến sự vui vẻ.

Tổng thể bức tượng, dù nhìn ở mặt trái hay phải, từ sau đến trước đều thể hiện vòng tuần hoàn của tạo hóa. Mèo đứng trên phiến đá có trang trí những đồng tiền vàng (thổ sinh kim), phía lưng có những đồng tiền chảy theo dòng nước (kim sinh thủy), dòng nước này giúp cây cỏ sinh sôi (thủy sinh mộc), từ đó bùng lên ngọn lửa đỏ rực (mộc sinh hỏa), cuối cùng ngọn lửa vun đất thành núi cao (hỏa sinh thổ). Phía hai bên của chú mèo mô phỏng hình ảnh của vũ trụ với nhiều tinh tú, làm rõ hơn thông điệp của triết lý ngũ hành.

“Ở đâu cũng có hoạ tiết, ở đâu cũng có sự hoà hợp”, ông Sáng mô tả. Trên sống mũi là dòng nước chảy, mi mắt tạo hình như lá cây, rực cháy thành ngọn lửa ở lông mày, hai tai là hai ngọn núi sừng sững. Họa tiết gợi cảm giác về một người thổ dân, gợi nhắc về truyền thống xa xưa, thuở hồng hoa khai thiên lập địa.

Thế giới luôn vận động, chuyển hóa. Bức tượng cũng như vậy, chỉ cần đổi một góc nhìn sẽ thấy ngay sự chuyển động của những biểu tượng, ngụ ý sâu xa về sự cân bằng, đủ đầy, thúc đẩy quá trình đi lên, phát triển.

Một trong những điểm mà ông Sáng tâm đắc nhất trên bức tượng năm nay chính là màu men xanh ngọc (celadon). Màu men này là công trình mang tính thế kỷ mà người sáng lập Minh Long I - ông Lý Ngọc Minh, đeo đuổi cả cuộc đời.

Men xanh celadon là tên gọi của dòng gốm cổ có niên đại hàng thế kỷ trước. Sắc xanh lục nhạt, nhìn trong như ngọc nên rất được người châu Á ưa chuộng. Dòng sứ này mô phỏng viên ngọc nên mọi tiêu chí đều dựa trên hình mẫu với hai yếu tố: màu sắc và độ trong. Nếu không đủ trong thì đường nét sẽ bị che, kém tinh tế.

“Trong gốm sứ đây là đỉnh cần phải chinh phục”, ông Sáng cho biết.

Theo ông Lý Ngọc Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Minh Long I, từ những ngày đầu lập nên công ty, ông đã mơ về màu men xanh trong như ngọc. Ông không ngừng đeo đuổi, tìm kiếm vật liệu, thử nghiệm và cũng không ít lần thất bại. Đến nay, sau hơn 50 kiên trì, Minh Long đã chinh phục một đỉnh cao mới trong ngành gốm sứ.

Ông Minh mô tả, màu men này trong, lộ chi tiết sứ, hoàn hảo như ngọc. “Có nhiều màu xanh men nhưng đạt được tông đồ cổ với kỹ thuật nung hoàn nguyên là khó vô vàn”, ông nhấn mạnh.

Trong quá trình nung hoàn nguyên, các vật liệu kết hợp, biến đổi để tạo ra những kết cấu phân tử mới. Nhiệt độ đẩy lên mức tối đa 1.380 độ C mới có thể hình thành cảm giác bề mặt trong, sâu, dịu như ngọc. Tuy vậy thách thức của kỹ thuật này là tính bất ổn, từng yếu tố đều phải kiểm soát chặt chẽ và nghiêm ngặt.

Qua lời vị chủ tịch, bí quyết của Minh Long không gì nằm ngoài sự kiên trì trau dồi kiến thức về gốm sứ, kỹ thuật điều khiển ngọn lửa, tìm kiếm những loại khoáng hiếm độc lạ.

"Nhất liệu, nhì nung, tam hình, tứ trí". Cũng như nấu ăn, món dọn ra muốn hấp dẫn thực khách cần chỉn chu ngay từ lúc đi chợ: lựa được con cá da còn xanh, mớ rau mọng nước. Có thế khi ngọn lửa áp vào, cá mới sém vàng bắt mắt, rau giòn ngọt thấm vị.

Làm gốm sứ, các vật liệu khoáng chất được ông Minh ví như những diễn viên góp vai cho một vở tuồng. Bức tượng nung lên chưa đạt, nghĩa là diễn viên chọn ra chưa phù hợp, cần tìm vật liệu khác để thế vào. Một năm chưa được thì 10 năm, 10 năm chưa có thì ông Minh kiếm thêm 10 năm nữa. Dù 50 năm nhưng vẫn không nản lòng, giúp ông tìm ra những diễn viên tròn vai nhất, kết hợp kỹ thuật chế tác tiên tiến để tạo nên thành công là màu men ngọc.

Hỏi vì sao ông kiên trì đến vậy? Vị chủ tịch cười đáp gọn: đam mê. Vì yêu nên coi đó là hoài bão, phải làm được nhưng không nhất định nay có ý tưởng mai ra thành phẩm như mì ăn liền. “Làm mọi thứ bằng cái tâm ắt sẽ tự mình tạo ra cơ hội. Từ may mắn này dẫn tới may mắn khác, cuối cùng mang đến những đột phá mà chính bản thân cũng phải kinh ngạc”, ông Minh lý giải.

Vị chủ tịch của Minh Long I vốn có sải chân dài, bước đi nhanh. Ông nghĩ nhanh, làm gọn, nhưng với gốm sứ vô cùng nhẫn nại, dù mất bao nhiêu thời gian vẫn quyết tâm làm đến cùng, đào sâu thu nạp mọi kiến thức đến khi tường tận. Vị doanh nhân có thể ngồi vài ngày bàn thảo cùng một nhà côn trùng học. Một ngày khác, lại thấy ông đầy tự tin đứng trên sân khấu trước hàng trăm vị CEO, dùng lối kể chuyện bình dân của mình để nói về 4.0, chuyển đổi số. Tất cả thành tựu mà Minh Long có được, theo ông cũng một phần đến từ việc dồn hết tâm lực để trau dồi kiến thức. Nhờ kiến thức rộng, vận dụng vào lĩnh vực nào cũng thành.

“Nếu không có tâm sẽ không làm được màu men này. Sắc độ như sản phẩm của Minh Long, tôi tự tin đến giờ chưa ai đạt tới”.

Kỹ thuật nung hoàn nguyên có tỷ lệ thành phẩm tương đối thấp. Ông Sáng ước tính tham số này dưới 10%, đúc 10 tượng thì chỉ thành công một tượng. Tức để có 36 tượng thành phẩm, trước đó cần sản xuất ra gần 400 bức. Đây cũng là yếu tố khiến bức tượng Ngũ Phúc vô cùng phức tạp trong chế tác, đầy giá trị khi sở hữu.

Tỷ lệ hỏng cao vì các vệt màu chưa đồng nhất khi nung, không tương thích nên gây hiện tượng rạn màu, vỡ tượng. Trong kỹ thuật, mỗi màu sắc lại có một mức hấp thu nhiệt khác nhau. Màu đậm càng nhiều thì hấp thụ nhiệt càng lớn. Trên tượng Ngũ Phúc có nhiều dải màu với độ co giãn nhiệt khác biệt, vậy nên khi đặt cạnh nhau và đem nung ở nhiệt độ cao dễ xung đột, giãn nở không đồng đều.

Sun GroupSun GroupSun Group

Để giải bài toán này, từ kỹ thuật đến mỹ thuật đều phải điều chỉnh. Như phần tạo hình đơn giản hóa để dễ chế tác, quy trình sản xuất cũng thay đổi nhằm đạt mục tiêu, công thức cũng điều chỉnh, phối lại nguyên liệu để giảm sự xung đột xuống tối thiểu. Nhóm dự án gần như không có ca nghỉ kể cả cuối tuần, còn ông Sáng thì coi xưởng như nhà, liên tục túc trực để đảm bảo mỗi bức tượng ra lò đạt mức hoàn thiện cao nhất.

Mỗi công đoạn trên để làm ra tượng Ngũ Phúc đều đòi hỏi sự chỉn chu, nghiêm ngặt. Từ thiết kế, tạo mẫu đến sản xuất tượng thô, trang trí cần đến 720 giờ chế tác. Đơn giản nhất là vẽ đường chỉ vàng, nhưng mỗi bức tượng cần ba họa sĩ cùng vẽ trong suốt một ngày mới hoàn thành. Các phụ kiện kèm theo như hộp đựng, bản mô tả bằng sứ cũng được đầu tư, tỉ mỉ.

"Nếu thực sự hiểu về những triết lý gửi gắm, sự phức tạp của quá trình chế tác, công phu trong tìm kiếm vật liệu và yêu thẩm mỹ, mọi người sẽ thấy con số 150 triệu đồng không còn quá xa vời".

Nhiều năm nay, với những người yêu thủ công mỹ nghệ, ngày Tết không chỉ là sắm đào, mua mai. Họ còn ngóng Tết, để đem về những bức tượng linh vật của Minh Long I. Bộ sưu tập tinh thần nhưng đầy đặn bên trong triết lý về ước mơ, giá trị tốt đẹp của cuộc sống.

"Bán ra nỗi ước mơ. Sản xuất niềm hạnh phúc", chính là điều mà hãng gốm sứ lớn nhất Đông Nam Á đeo đuổi. Tinh thần ấy tiếp tục thể hiện trên bộ quà Tết 2023. Ngoài bức tượng Ngũ Phúc họa tiết ngũ hành, Minh Long I còn ra mắt nhiều mẫu tượng khác nhằm hướng đến đa dạng người dùng, để ai cũng có niềm vui chung trong dịp năm mới. Ngoài tạo hình, tượng linh vật tạo bước đột phá với những gam màu trẻ trung lần đầu được chế tác như màu hồng, xanh ngọc, xanh nhạt…

Kết thúc buổi trò chuyện, ông Sáng sải bước xuống phòng mỹ thuật, kiểm tra những bức tượng mới ra lò. Ông bước nhanh và đều, mỗi bước chân không ngừng trò chuyện cùng trợ lý, trong 5 phút đến xưởng đã bàn xong cách vận hành một dự án mới.

Vị Tổng giám đốc của Minh Long I nói luôn sẵn lòng làm mọi thứ, nhưng chỉ chọn một thứ hạnh phúc. Hạnh phúc của ông lúc này, chính là tạo ra những sản phẩm thấm đẫm giá trị văn hóa người Việt. Trong rất nhiều buổi trò chuyện, ông thể hiện niềm tự hào về văn hóa dân gian, bộc lộ khát khao lưu giữ những mỹ tục ấy đến nhiều thế kỷ sau nữa.

"Gốm sứ may mắn là một trong những vật liệu, kênh lưu truyền văn hoá tốt nhất. Những vật liệu khác qua thời gian có thể bị oxy hoá nhưng gốm sứ bền đẹp đến cả nghìn năm. Vậy nên chúng tôi bám giữ châm ngôn: đưa văn hoá người Việt lên mỗi tác phẩm, bởi con người sống cần có cội có nguồn. Nhìn một bức tượng, bình hoa, ta có thể hiểu thêm về một thời đại”, ông Lý Huy Sáng giải thích.

Hãng gốm sứ ghi dấu với nhiều thành tựu, nhưng người đứng đầu vẫn luôn nói rằng: không bao giờ thỏa mãn. Hiểu sự rộng dài vô biên của thiên nhiên tạo hóa, ông Lý Huy Sáng thôi thúc mình mỗi ngày tiến thêm một bước trong hành trình học hỏi. Để dù thiết kế một phiên bản nghệ thuật kỳ công hay chén ăn cơm trong mọi gian nhà, Minh Long I đều tự biến mình thành khách hàng, hiểu họ cần những gì, mong ước ra sao, từ đó mang đến những sản phẩm từ “trúng đích” đến “vượt tầm mong đợi".

Tượng Ngũ Phúc

Ngoài mẫu Ngũ Phúc họa tiết ngũ hành, Minh Long còn có mẫu Ngũ Phúc trơn, điểm xuyết họa tiết vàng 24K. Bức tượng mang đến cảm giác như tạc từ khối ngọc thạch với hiệu ứng bóng mờ đẹp mắt.

“Nếu phải chọn giữa họa tiết ngũ hành hay màu trơn, bản thân tôi cũng khó đưa ra quyết định. Chắc sẽ đem cả hai về nhà”, ông Sáng giới thiệu bức tượng trong tiếng cười.

Tượng Vạn Phúc

Vạn Phúc là phiên bản có tạo hình và thần thái trẻ trung với thân hình đầy đặn, tai vểnh, mắt cười và vẻ mặt hân hoan. Tác phẩm tái hiện hình ảnh của loài mèo trong dân gian nhưng được nghệ thuật hóa, biểu trưng cho sự hạnh phúc, an nhiên. Cổ mèo đeo lục lạc vàng với ý nghĩa mang đến nhiều may mắn, tài lộc.

Tượng Đại Cát

Có chung thủ pháp tả chân với tượng Ngũ Phúc, chú mèo Đại Cát mang nét đẹp khỏe khoắn, tinh tế. Thế ngồi vững chãi, đôi tai vểnh, đôi mắt sáng tinh anh, miệng cười toát lên vẻ thông minh cơ trí, thần thái tự tin và bản lĩnh. Hoa văn coban thể hiện truyền thống gốm sứ. Trên cổ đeo lục lạc giúp tượng thêm sinh động, như một thú cưng được nuôi trong nhà.

Hình ảnh chú mèo có chút cách điệu, tổng hòa đường nét của một chú hổ, mang theo thông điệp về cá tính của con người. Bên trong, mỗi người đều có hai phần thiện - ác. Chú mèo nhìn dễ thương nhưng vẫn có sự uy dũng của hổ dữ. "Là mèo hay cọp nằm ở lựa chọn của mỗi người", ông Sáng nói.

Theo diễn giải của ông, ở mỗi hoàn cảnh, chúng ta phải thay đổi để tồn tại, nếu không sẽ tụt lại phía sau, thậm chí bị huỷ diệt. Cuộc sống là một trò chơi sinh tồn. Như câu thành ngữ “ở bầu thì tròn, ở ống thì dài”, nhắc nhở chúng ta sống ở đâu cần theo nếp sống nơi đó, linh hoạt trong ứng xử, cân bằng từ bên trong bản thân.

Bộ quà kèm trò chơi dân gian

Ngoài các mẫu tượng, Minh Long còn thiết kế bộ quà tặng đi kèm các trò chơi dân gian, phong bao lì xì, gợi về nét đẹp trong văn hóa người Việt.

Theo ông Sáng, các trò chơi này góp phần tạo sự gắn kết gia đình - yếu tố hình thành nên hạnh phúc. Lối sống hiện đại khiến thành viên gia đình dần thiếu sự tương tác, vì vậy Minh Long mong muốn đưa những trò chơi cần sự tương tác, gắn kết, để kết nối mọi người. Như ở chính gia đình của ông, dịp hiếm hoi tất cả đoàn tụ là bữa cơm, sẽ không ai được cầm điện thoại hay mở TV. Thay vào đó ba mẹ cùng trò chuyện với các con, tận dụng khoảng bữa cơm để tạo sự liên kết, những kỷ niệm ấm áp.

Tượng mèo Tết tạo hình dân gian giá trăm triệu
 
 

Nội dung: Hoài Nhơn-

Ảnh: Quỳnh Trần-

Video: Hoàng Khánh, Hoàng Thanh -

Thiết kế: Đức Trần-

Kỹ thuật: Quốc Tuấn