Chủ nhật, 6/10/2024
Thứ năm, 4/5/2023, 15:47 (GMT+7)

Tượng cánh tay bên bờ biển bị sóng đánh bong tróc

Thanh HóaPhần đế của 5 bức tượng cánh tay trên bờ biển Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa bị sóng đánh bong tróc, trơ đinh vít khiến nhà chức trách phải căng dây, cấm du khách đến gần trong thời gian hoàn thiện.

Dọc bãi tắm gần một km từ quảng trường biển trung tâm xã Hoằng Tiến đến bến thuyền xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa có 5 bức tượng cánh tay giơ cao. Công trình này được UBND huyện xây dựng trước mùa du lịch 2023 để làm chòi canh và tạo điểm check-in cho du khách đến biển Hải Tiến.

Tượng cánh tay thứ nhất gần cầu cảng Hải Tiến đã cơ bản hoàn thiện, đưa vào sử dụng dịp lễ 30/4-1/5. Hiện ba tượng đã có mái che và cầu thang dẫn lên đỉnh.

Theo thiết kế, các bức tượng được đúc bằng bêtông cốt thép, ốp thêm gạch đỏ và ximăng. Mỗi cánh tay cao hơn 4 m, khuỷu tay chỗ lớn nhất đường kính khoảng một mét. Đỉnh bức tượng khi hoàn thiện có mái che mưa nắng bằng nhựa rộng chừng 2 m2. Phần đế hình tròn, chu vi khoảng 6 m, cũng đúc bằng bêtông.

Tuy nhiên trong dịp nghỉ lễ, nhiều du khách phản ánh tượng không đảm bảo an toàn. Những tấm nệm cao su bọc quanh chân đế đã bị bong tróc.

Do tác động của sóng biển, đinh vít nhô lên khỏi bề mặt bêtông dưới chân một bức tượng, tiềm ẩn nguy hiểm cho du khách.

Hiện chính quyền địa phương đã đóng cọc, căng dây và treo biển cảnh báo cấm leo trèo và tắm gần nơi này.

Sáng 4/5, một nhóm công nhân hoàn thiện lớp đệm cao su dưới chân tượng cánh tay số 5 ở địa phận xã Hoằng Thanh.

Dù lực lượng chức năng đã căng dây, treo biển cấm nhưng một số du khách vẫn vào bên trong, đứng ở chân tượng tạo dáng chụp ảnh.

Ông Nguyễn Văn Tú, Giám đốc Ban quản lý dự án xây dựng huyện Hoằng Hóa, cho biết đơn vị thi công sẽ triển khai công đoạn còn lại nhằm đảm bảo mỹ quan và an toàn cho du khách.

Dự án xây dựng 5 bức tượng cánh tay trên bờ biển Hải Tiến được khởi công từ cuối tháng 3. Mỗi tượng trị giá 60 triệu đồng, kinh phí từ ngân sách. Có nhiều ý kiến trái chiều về công trình này, trong đó có người cho rằng tượng thô kệch, phá vỡ cảnh quan tự nhiên, tuy nhiên Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Hoằng Hóa cho biết đã tham khảo mẫu chòi canh ở nhiều khu du lịch trước khi quyết định chọn hình bàn tay.

Ngoài công trình tượng hình cánh tay gây tranh cãi, trên bờ biển Hải Tiến còn có những tảng đá hộc lớn ngổn ngang gây trở ngại cho du khách tắm biển.

Nhiều năm qua, người dân địa phương cơi nới lều quán dọc bãi biển Hải Tiến gây nhếch nhác, phản cảm nhưng chưa được chính quyền giải quyết dứt điểm.

Hải Tiến là một trong những bãi biển đẹp ở tỉnh Thanh Hóa (cùng với Sầm Sơn và Hải Hòa), cách TP Thanh Hóa gần 20 km. Bờ biển Hải Tiến dài hơn 10 km với những bãi cát trải dài, nhiều vị trí còn hoang sơ. Khu du lịch Hải Tiến hiện có gần 80 cơ sở lưu trú với khoảng 6.500 phòng nghỉ, mỗi năm đón 1,5 triệu lượt khách.

Tượng cánh tay trên bờ biển Hải Tiến
 
 

Tượng cánh tay bên bờ biển Hải Tiến. Video: Lê Hoàng

Lê Hoàng