- Anh đón nhận những phản ứng thế nào khi hát lại nhiều bài nhạc trẻ gần đây?
- Tôi vui vì MV gần nhất - Ngày chưa giông bão - đạt top phổ biến trên Youtube. Tôi bỗng dưng có thêm fan, nhiều cháu sinh sau năm 2000, gọi tôi là chú. Các bạn ấy nhảy, hát theo câu "Khi anh qua thung lũng và bóng đêm ghì bàn chân", rất hài hước, dễ thương. Tôi còn đọc được một số bình luận của các bà mẹ, nói họ cho con nghe nhạc lúc ăn dặm. Trước Ngày chưa giông bão, tôi từng cover Anh ơi ở lại (Chi Pu), Nàng thơ (Hoàng Dũng), một số ca khúc của Ngọt, nhận phản hồi tốt nhưng chưa lần nào được đón nhận đến vậy. Tôi nghĩ đây là cách hay để tên tuổi phổ cập hơn, mở rộng đối tượng khán giả, bên cạnh việc thực hiện những dự án nghệ thuật kén người nghe.
- Vài năm trước, diva Hà Trần bị cho là "tự đập bỏ đền đài" khi hát nhạc thị trường, anh nghĩ sao với trường hợp của mình?
- Tôi nghĩ mình chẳng việc gì phải ôm khư khư cái gọi là "đền đài", để rồi giới hạn sự sáng tạo của bản thân. Việc đó sẽ hạn chế, khiến tôi không bắt kịp xu hướng, trở nên lỗi thời. Tôi nghĩ với cùng một ca khúc, mỗi người có cách cảm nhận, xử lý và truyền tải đến khán giả khác nhau. Trong khi các bạn trẻ hát với sự ngây thơ, tươi mới, tôi hát với sự trải nghiệm của người đàn ông 38 tuổi, đã có vợ con, vốn sống nhất định.
Tôi không có ý định "cướp hit" của ai và dĩ nhiên nhiều người vẫn thích các bài hát gốc hơn, nhưng tôi quan niệm không thể trình bày giống hệt phiên bản cũ. Dù cover, tôi vẫn tạo dấu ấn đặc trưng với giọng hát nội lực, một chút "quái", "dị" rất Tùng Dương.
- Vốn gắn liền với những dòng nhạc kén người nghe, vì sao anh có sự thay đổi như vậy?
- Vài năm trước, một số đồng nghiệp nói: "Tùng Dương bảo thủ lắm, không bao giờ hát nhạc trẻ". Tôi bắt đầu suy ngẫm, tìm hiểu sở thích của khán giả. Sau nhiều năm ca hát, tôi ý thức rằng sự cực đoan sẽ khiến mình rời xa công chúng. Ở môi trường quốc tế rộng lớn, mỗi nghệ sĩ được tung tẩy trong địa hạt riêng. Với những thị trường nhỏ hơn như Việt Nam, tôi phải chinh phục nhiều đối tượng người nghe để tồn tại. Hơn nữa, thế hệ các nhạc sĩ như Hứa Kim Tuyền, Phan Mạnh Quỳnh, những nhóm độc lập như Ngọt, Chillies, Cá Hồi Hoang... gần đây có nhiều sáng tác hay, thu hút tôi. Âm nhạc của họ khiến tôi trẻ lại, phát hiện thêm nhiều khía cạnh mới của bản thân.
Cái "tôi" vừa là điểm mạnh nhưng cũng là điểm yếu của mỗi nghệ sĩ. Đạo Phật dạy chúng ta buông bỏ, bớt cứng đầu và ương ngạnh. Tôi tâm niệm điều này, cố gắng lắng nghe, ghi nhận thành quả của người khác. Tôi nghĩ mỗi chúng ta cần biết phủ nhận bản thân trong quá khứ để thay đổi. Đó là cuộc đấu tranh nội tại của mỗi người.
Từ trước đến nay, tôi thường tìm tòi những sản phẩm âm nhạc mang tính tiên phong, hợp tai những khán giả thích "nặng đô", khiến nhiều người định kiến nhạc của tôi khó nghe, tôi muốn mang đến hình ảnh Tùng Dương gần gũi, trẻ trung hơn.
- Anh nghĩ sao về những nghệ sĩ thành công khi chuyên hát cover?
- Ca sĩ cover thành công đến mấy vẫn là xào nấu, chạy theo người khác, không có sự sáng tạo nguyên bản. Tôi không cover một cách bừa bãi mà có chọn lọc. Tôi sẽ biểu diễn, ra sản phẩm ngẫu hứng, chưa có ý định theo đuổi hướng đi này lâu dài. Bản thân tôi vẫn thấy dồi dào năng lượng, sức sáng tạo khi hát những ca khúc được "thai nghén" riêng cho mình. Sang năm, tôi sẽ phát hành album nhạc trẻ với những bài hát hoàn toàn mới.
- Từng có phát ngôn tranh cãi về dòng nhạc Bolero, anh nghĩ sao nếu một ngày mình cover thể loại này?
- Không đâu, tôi biết điều gì phù hợp, nếu "cố đấm ăn xôi" những thứ không thuộc về mình lại thành ra phản tác dụng. Nhiều người hiểu nhầm ý kiến của tôi, cho rằng tôi phân biệt "nhạc sang" và "không sang" khi nói: "Người người đều đắm đuối với Bolero thì đúng là một sự thụt lùi". Tôi vẫn dành sự trân trọng cho các dòng nhạc trở thành lịch sử, đi cùng năm tháng, thừa nhận nhiều khi giá trị mới lại không có sức hút bằng những điều cũ nhưng theo đuổi cái mới là sứ mệnh của tôi.
- Ở tuổi 38, điểm tựa để anh làm nghề là gì?
- Gia đình là hậu phương, động lực làm việc của tôi. Tôi may mắn vì vợ chu đáo, san sẻ nhiều công việc. Năm nay, tôi thường xuyên ở nhà, đúng dịp bé Voi - con trai tôi - vào lớp một, phải học online. Hai vợ chồng thay nhau kèm con học, uốn nắn cháu. Voi mới sáu tuổi, chưa rèn được tính tập trung, nhiều lúc khiến tôi nổi cáu. Thế nhưng vợ chồng tôi cố gắng dung hòa giữa "nhu" và "cương", hạn chế quát, mắng, đợi con dần tiến bộ. Con thích âm nhạc, chưa bộc lộ năng khiếu ca hát nhưng thần tượng, thuộc nhiều bài hát của bố. Chúng tôi chưa có ý định sinh thêm em bé bởi Voi còn nhỏ. Với tôi, con cái là lộc trời cho, có thêm con là thêm phúc, tôi sẽ rất vui mừng.
Tùng Dương là khách mời số đầu tiên trong chuỗi chương trình âm nhạc mang tên In the Mirror trên nền tảng eLive của VnExpress. eLive livestream số đầu tiên có sự góp mặt của anh và hai nghệ sĩ chưa công bố mở cổng bán vé từ 19h30, ngày 25/11. Xem chi tiết và mua vé tại đây.
Hà Thu