Thứ sáu, 19/4/2024
Chủ nhật, 19/4/2020, 10:55 (GMT+7)

Túi gạo cứu trợ công nhân mùa dịch

Hà NộiHàng nghìn công nhân KCN Bắc Thăng Long, huyện Đông Anh được phát 2 kg mỗi ngày nhằm hỗ trợ vượt qua giai đoạn khó khăn do mất việc làm, giảm thu nhập.

Ngày 18/4, gần 1.000 người, chủ yếu là công nhân đến nhận gạo phát miễn phí tại khu nhà ở xã Kim Chung, huyện Đông Anh. Đây là chương trình phát gạo miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn do Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện tổ chức.

Không giới hạn ở xã Kim Chung, công nhân trọ ở các xã xung quanh như Võng La, Đại Mạch đều có thể tìm tới nhận gạo.

Trước khi nhận gạo, mọi người dân đều được đo nhiệt độ và rửa tay sát khuẩn.

"Ở huyện có KCN Bắc Thăng Long với khoảng 65.000 công nhân. Trong đó có nhiều công ty gặp khó khăn, cắt giảm việc làm trong thời gian dịch bệnh nên số gạo phát này chủ yếu hướng tới công nhân. Đến nay, chúng tôi tiếp nhận được 38 tấn và sẽ phát cho tới khi hết thì thôi”, ông Nguyễn Văn Thiềng, Trưởng phòng Kinh tế huyện cho biết.

Những người đến nhận gạo phải mang chứng minh thư hoặc căn cước công dân để ban tổ chức ghi lại thông tin, tránh việc nhận gạo lần 2 trong ngày.

Anh Lù A Lồng, 21 tuổi, nghỉ làm tại KCN Bắc Thăng Long từ ngày 1/4 cho tới hết ngày giãn cách xã hội (dự kiến ngày 22/4). “Hơn nửa tháng qua, mình dùng số tiền lương tháng trước để sống qua ngày. Số gạo được nhận miễn phí này sẽ giúp mình tiết kiệm được phần nào chi phí sinh hoạt trong những ngày sắp tới”, anh Lồng nói, trong lúc lấy 2 kg gạo từ cây “ATM gạo”.

Anh Cường, công nhân KCN Bắc Thăng Long (trọ ở xã Võng La), đến nhận gạo cùng con gái. Vì thời tiết nắng nóng, ban tổ chức đã chuẩn bị sẵn những gói gạo 2 kg, đặt tại bàn để người dân có thể lấy nhanh nóng.

Chị Ngọc dắt con gái cùng đi nhận gạo. Chị cho biết hai tuần nay, vợ chồng chị đều nghỉ việc nhận 70% lương, việc chi tiêu trong nhà đều phải tiết kiệm hơn trước.

Hơn một tháng nay, chị Hà Thị Chi, 26 tuổi, trở thành trụ cột chính trong gia đình vì dịch bệnh, chồng chị đã nghỉ làm không lương từ giữa tháng 3.

“Em bé thứ hai của mình mới 9 tháng tuổi và cả mẹ từ quê lên trông cháu, số tiền lương 5 triệu hàng tháng không đủ nuôi 5 miệng ăn. Khoản tiết kiệm ít ỏi mình đem ra dùng nhưng không biết trụ được đến bao giờ”, chị Chi chia sẻ.

Số gạo được phát miễn phí tại đây sẽ giúp tiết kiệm được chi phí ăn uống cho gia đình trong thời điểm này, chị cho biết thêm.

Nhà trọ xa, gia đình anh Kỳ, công nhân KCN Bắc Thăng Long đến điểm phát gạo bằng xe máy cũ. Anh Kỳ cho biết, cả tháng nay công việc của hai vợ chồng “phập phù”. Vợ anh đang mang thai 7 tháng nên việc chi tiêu trong nhà càng phải tiết kiệm.

Về đến phòng trọ ở xã Võng La, chị Vày đổ luôn gạo vào thùng. Với 2 kg gạo được phát miễn phí, gia đình chị đủ ăn trong một ngày rưỡi. 

Hai tháng nay, vợ chồng anh Cường đều nghỉ khoảng 10 đến 14 ngày để thực hiện giãn cách xã hội, tiền lương vì thế cũng chỉ còn 70% mỗi tháng. Lương giảm nhưng tiền phòng, tiền học và chi phí sinh hoạt cho hai đứa trẻ vẫn phải lo. Vợ chồng anh Cường phải tiết kiệm hơn trước, bữa ăn cũng giảm đi nửa so với ngày thường.

"Những lúc con muốn ăn thịt gà, thịt vịt nhưng tôi cũng chẳng biết làm sao vì làm gì có tiền mua”, anh Cường nói. 2 kg gạo miễn phí sẽ giúp gia đình anh Cường có thể tăng khẩu phần. 

Thanh Huế