Thế giới
Thứ ba, 10/10/2023, 17:11 (GMT+7)

Tuần hành ở nhiều nơi vì xung đột Israel - Hamas

Người dân ở nhiều nước xuống đường tuần hành, thể hiện hai luồng quan điểm khác nhau về xung đột Israel - Hamas.

Các cuộc tuần hành diễn ra ở nhiều thành phố Mỹ từ hôm 8/10 và tới nay chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, khi giao tranh giữa Israel và Hamas đã bước sang ngày thứ tư.

Tại New York, cả hai nhóm ủng hộ Israel và Palestine đều xuống đường cùng lúc tại một địa điểm. Nhóm ủng hộ Israel cầm theo quốc kỳ và hát quốc ca nước này, hô các khẩu hiệu phản đối chiến dịch tấn công của Hamas khiến nhiều dân thường thiệt mạng.

Đám đông ủng hộ người Palestine ở New York đáp trả bằng cách hô vang khẩu hiệu "Phản kháng là chính đáng", bày tỏ phản đối quân đội Israel mở các cuộc không kích vào mục tiêu dân sự trên Dải Gaza.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 9/10 cho biết ít nhất 11 công dân nước này đã thiệt mạng trong xung đột giữa lực lượng Hamas và Israel. Ông nói thêm có thể nhiều công dân Mỹ đang bị Hamas giữ làm con tin.

Tại London, Anh, nhiều người đổ xuống đường hôm 9/10, đem theo quốc kỳ Israel và hô hào các khẩu hiệu ủng hộ quốc gia này.

Khoảng 2.000 người còn dự buổi cầu nguyện cho Israel ở Westminster, do cộng đồng đại diện người Do Thái ở Anh tổ chức.

Cùng ngày, nhiều người ở London cũng xuống đường thể hiện sự ủng hộ với người dân Palestine. Họ đem theo cờ Palestine và đốt pháo sáng theo màu cờ.

Người biểu tình tập hợp bên ngoài đại sứ quán Israel ở London, kêu gọi "Tự do cho người Palestine" và chỉ trích chiến dịch đáp trả của Israel nhằm vào Dải Gaza. Giới chức Palestine cho biết hơn 700 người ở Gaza đã thiệt mạng trong các cuộc không kích, pháo kích của Israel ba ngày qua.

Cảnh sát Anh triển khai lực lượng đảm bảo an ninh khi hai nhóm ủng hộ Israel và Palestine cùng tập trung ở Kensington, London.

Đại sứ Israel tại London cho biết một công dân Anh 26 tuổi đã mất tích khi giao tranh nổ ra giữa Hamas và Israel, nhưng không nêu danh tính.

Trước đó, gia đình của Nathanel Young, 20 tuổi, công dân Anh đang phục vụ trong quân đội Israel, thông báo người này đã thiệt mạng khi giao tranh với lực lượng Hamas.

Tại Canada, hai nhóm biểu tình thể hiện cho hai luồng quan điểm ủng hộ Israel và người Palestine cũng xuống đường tuần hành.

Thủ hiến Ontario Doug Ford thể hiện sự ủng hộ với Israel, khẳng định quốc gia này "có quyền bảo vệ đất nước và công dân của mình". Trong cuộc biểu tình ở thủ phủ Toronto, bà Ford nói với đám đông rằng sẽ không im lặng, thêm rằng bà luôn sát cánh cùng cộng đồng Do Thái ở Toronto.

Nhóm tuần hành ở Canada ủng hộ người dân Palestine nói rằng cuộc xung đột ở Israel và Dải Gaza là sự "phản kháng vì lẽ phải".

Dalia Alusta, người Canada gốc Palestine, nói cô không đồng ý với hành động của lực lượng Hamas, song ủng hộ "bất cứ sự phản kháng nào, miễn là đấu tranh cho quyền của người Palestine".

Chính phủ Canada hôm 9/10 xác nhận một công dân nước này thiệt mạng và ba người mất tích trong xung đột Hamas - Israel.

Tại Tây Ban Nha, nhiều người ủng hộ Palestine cũng xuống đường phản đối các cuộc không kích của Israel nhắm vào Dải Gaza.

Quyền Ngoại trưởng Tây Ban Nha Jose Manuel Albares ngày 10/10 phản đối đề xuất về việc đình chỉ viện trợ của Liên minh châu Âu (EU) cho người Palestine. Ông Albares kêu gọi không thể nhầm lẫn giữa hỗ trợ cho người dân Palestine với nhóm vũ trang Hamas.

Người dân ở thủ đô Buenos Aires, Argentina, hôm 9/10 xuống đường thể hiện sự ủng hộ với Israel. Bộ Ngoại giao Argentina cùng ngày xác nhận 7 công dân nước này thiệt mạng và 15 người mất tích trong xung đột.

Lực lượng vũ trang Hamas hôm 7/10 tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn vào lãnh thổ Israel, khiến Tel Aviv đáp trả bằng các cuộc không kích vào Dải Gaza, nơi Hamas kiểm soát.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết hơn 900 người dân nước này thiệt mạng, hơn 2.600 người bị thương từ khi Hamas phát động cuộc tấn công. Bộ Y tế Palestine ghi nhận 704 người thiệt mạng ở Gaza và hơn 3.800 người bị thương sau các cuộc không kích của Israel.

Ảnh: AP/AFP/Reuters