Thế giới
Thứ ba, 10/10/2023, 12:14 (GMT+7)

Không khí tang thương bao trùm Israel và Dải Gaza

Người dân tại Israel và Dải Gaza tiễn đưa các binh sĩ và dân thường thiệt mạng trong cuộc xung đột nổ ra từ tuần trước.

Lực lượng vũ trang Hamas hôm 7/10 tấn công lãnh thổ Israel, khiến Tel Aviv lập tức đáp trả bằng các cuộc không kích vào Dải Gaza, nơi Hamas kiểm soát.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết hơn 900 người dân nước này thiệt mạng, hơn 2.600 người bị thương từ khi Hamas phát động cuộc tấn công.

Các binh sĩ Israel hôm 9/10 cùng người dân tưởng niệm quân nhân Roi Levy tại nghĩa trang Mount Herzl ở Jerusalem. Levy thiệt mạng sau khi các tay súng Hamas tiến từ Dải Gaza vào tấn công các thị trấn Israel gần đó.

Mẹ của sĩ quan Levy bật khóc khi đưa tiễn con trai.

Người dân bày tỏ thương tiếc trong tang lễ của Levy.

Ilan Troen, cư dân Israel sống ở thành phố Be'er Sheva gần Gaza, kể rằng ông đã mất đi con gái và con rể sau cuộc tấn công của Hamas. Cháu trai của ông Troen sống sót nhờ mẹ bảo vệ. Thiếu niên 16 tuổi nằm dưới xác mẹ và sau đó trốn vào một tiệm giặt là, nấp dưới những tấm chăn, chờ lực lượng Israel giải cứu.

Ông Troen khi ấy liên tục nhắn tin cho cháu trai, yêu cầu cậu không được nói, phát ra tiếng động. "Thời điểm được giải cứu, điện thoại thằng bé chỉ còn 4% pin", ông Troen kể.

Người thân đưa tiễn binh sĩ Israel Ili Bar Sade trong tang lễ ở Tel Aviv hôm 9/10.

Nỗi đau cũng bao trùm khắp Dải Gaza sau những đòn không kích đáp trả từ Israel. Người dân ở Dải Gaza hôm 9/10 xếp hàng cầu nguyện bên thi thể một nạn nhân.

Tính tới ngày 9/10, Bộ Y tế Palestine ghi nhận khoảng 700 người thiệt mạng và hơn 3.800 người bị thương sau các cuộc không kích từ Israel.

Mohammad Brais, 55 tuổi, kể rằng ông rời khỏi ngôi nhà gần tiến tuyến, đến cửa hàng của mình trú ẩn vì nghĩ nơi đây an toàn hơn. Tuy nhiên, cửa hàng cũng bị phá hủy. "Tôi còn biết đi đâu nữa đây", ông nói.

Hai em nhỏ bật khóc khi dự tang lễ của 8 thành viên trong gia đình Shamlah ở Dải Gaza hôm 9/10.

2,3 triệu dân tại dải đất hẹp đang lâm vào cảnh thiếu điện vì Israel đã cắt nguồn cung. Nhà máy điện của khu vực chỉ đủ khả năng cung cấp khoảng 4 giờ mỗi ngày. Nhiều người không thể sạc điện thoại, không thể tiếp cận tin tức và cũng không thể bơm nước.

Tại một trường học ở thành phố Gaza, Israa al-Qishawi, 13 tuổi, đang trú ẩn cùng 30 người khác. Nỗi sợ hãi khiến cô bé liên tục muốn đi vệ sinh, nhưng trường không có nước. "Rất bẩn", cô bé nói.

Hai em bé sinh đôi Ossayd và Mohammad Abu Hmaid thiệt mạng ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza.

Mẹ cùng ba chị em gái của cặp sinh đôi này cũng qua đời sau cuộc không kích của Israel.

Người họ hàng bế thi thể một thành viên gia đình Abu Quta tại Gaza.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm 9/10 nhận xét tình hình hiện nay ở Dải Gaza "cực kỳ nghiêm trọng" và dự đoán mọi chuyện sẽ tiếp tục xấu đi. "Đã đến lúc chấm dứt vòng luẩn quẩn đổ máu, hận thù và phân cực này", ông nói.

Ảnh: AP/Reuters/AFP