Thế giới
Thứ ba, 10/10/2023, 15:35 (GMT+7)

Ba ngày Israel, Dải Gaza chìm trong lửa đạn

Nhiều vùng đất dọc biên giới Israel và Dải Gaza trở nên hoang tàn, đổ nát với hàng nghìn người thương vong trong ba ngày Israel và Hamas giao tranh.

Hamas, nhóm vũ trang kiểm soát Dải Gaza, sáng 7/10 phóng hơn 4.000 quả rocket vào lãnh thổ Israel, đồng thời tiến hành cuộc đột kích hiệp đồng bằng đường bộ, dù lượn trên không, đường biển nhằm vào nhiều thị trấn, khu định cư gần biên giới.

Chiến dịch tấn công với quy mô chưa từng có này đã khiến chính phủ Israel tức giận, tuyên bố "chiến tranh tổng lực" và tung loạt đòn đáp trả bằng các cuộc không kích, pháo kích vào Dải Gaza, đồng thời truy quét các tay súng Hamas xâm nhập.

Trong ba ngày qua, cuộc chiến đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 1.600 người, bao gồm 900 dân thường và binh sĩ Israel cũng như gần 700 người ở Dải Gaza.

Lính cứu hỏa Israel dập lửa ôtô trúng rocket ở Ashklon, thành phố miền nam nước này.

Sau cuộc tấn công vào Israel, Hamas tuyên bố đã bắt hơn 100 con tin, bao gồm người Israel và công dân nước ngoài, đồng thời bày tỏ ý định dùng con tin để đổi lấy tù nhân Palestine đang bị Israel giam.

Phong trào Hồi giáo Jihad, nhóm vũ trang Palestine khác, cũng thông báo đang giữ ít nhất 30 con tin ở Gaza. Theo Al Jazeera, 5.200 người Palestine đang bị Israel giam, trong đó có 33 phụ nữ và 170 trẻ em.

Hamas hôm 9/10 cho biết 4 con tin đã chết trong các cuộc không kích của Israel những ngày qua. Lực lượng này tuyên bố sẽ sát hại con tin nếu Israel tiếp tục tấn công các tòa chung cư và cơ sở dân sự ở Dải Gaza.

Lực lượng phản ứng khẩn cấp của Israel dựng hàng rào quanh một khu vực trúng rocket ở Ashdod.

Chiến thuật phóng rocket ồ ạt của Hamas đã khiến hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel bị quá tải, không thể đánh chặn toàn bộ mục tiêu. Đạn rocket có độ chính xác thấp và tầm bắn ngắn, nhưng khi được phóng với số lượng lớn vào các khu dân cư có thể gây ra thiệt hại nặng nề về nhân mạng và cơ sở hạ tầng.

Cảnh sát, binh sĩ Israel kiểm tra thiệt hại một tòa nhà ở thị trấn Abu Ghosh, khu vực người Arab và Israel sinh sống gần Jerusalem sau trận tập kích rocket từ Dải Gaza ngày 9/10.

Ôtô ngổn ngang gần khu dân cư Reim ở hoang mạc Negev, miền nam Israel, sau đợt tấn công của lực lượng Hamas vào nhạc hội gần đó.

Giới chức Israel cho biết khoảng 260 người dự nhạc hội đã bị bắn chết, nhiều người bị các tay súng Hamas bắt làm con tin.

Để đáp trả, không quân Israel trong ba ngày qua liên tục tiến hành các cuộc tấn công bằng bom và tên lửa dẫn đường vào các mục tiêu Hamas trên Dải Gaza. Những đám khói lửa cuồn cuộn bốc lên từ vùng lãnh thổ này đêm 8/10, khi bom đạn không ngừng rơi xuống.

Israel đã triển khai 100.000 quân phong tỏa hoàn toàn Dải Gaza, đe dọa mở chiến dịch "hủy diệt Hamas" nhằm đáp trả đợt tấn công bất ngờ của nhóm này. Quân đội Israel ngày 9/10 thông báo họ đã "kiểm soát hoàn toàn các khu định cư" ở lãnh thổ gần Gaza, hạ 1.500 tay súng Hamas xâm nhập.

Người dân cùng lực lượng phòng vệ dân sự Palestine dập lửa tại khu vực trúng pháo kích Israel tại Khkan Younis, phía nam Dải Gaza.

Chiến đấu cơ của Israel liên tục ném bom vào trung tâm Gaza City, trụ sở của chính quyền Hamas, vào đầu ngày 10/10, sau khi Tel Aviv tuyên bố sẽ trừng phạt nhóm vũ trang này ở mức độ "chưa từng thấy".

Xe tải chở xe tăng dọc con đường gần Ashkelon, miền nam Israel.

Israel đã triệu tập 300.000 quân dự bị nhập ngũ và đề cập khả năng mở chiến dịch trên bộ nhằm vào Gaza, thậm chí kiểm soát khu vực này.

Người Palestine chuyển thi thể khỏi đống đổ nát sau trận pháo kích của Israel vào trại tị nạn Jebaliya, Dải Gaza, ngày 9/10.

Quân đội Israel tuyên bố đã tấn công hàng trăm mục tiêu tại khu dân cư đông đúc City Rimal của Gaza, nơi đặt các cơ quan của Hamas, trường học, tổ chức truyền thông, văn phòng các tổ chức viện trợ.

"Chúng tôi chỉ mới tấn công Hamas. Những gì chúng tôi sẽ làm với kẻ thù trong những ngày tới sẽ khiến thế hệ con cháu của họ nhớ mãi không quên", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố trên đài truyền hình quốc gia.

Nhà thờ Hồi giáo Yassin gần như bị phá hủy hoàn toàn sau trận không kích của Israel vào trại tị nạn Shati ở Dải Gaza sáng 9/10.

Nhân viên cứu hộ Palestine chỉ huy công tác cứu hộ sau khi tòa nhà ở trại tị nạn Jabalia trúng pháo kích của Israel.

Người Palestine khóc thương thân nhân thiệt mạng trong trận không kích của Israel vào Dải Gaza.

Ảnh: AP/AFP