Diễn viên nói về vai diễn, hậu trường hóa thân Bát - gã du côn phim Cuộc đời vẫn đẹp sao. Là kẻ ăn chơi, nợ nần chồng chất, Bát gây đủ rắc rối cho chị - Luyến (Thanh Hương), đồng thời khiến nhiều người khác lao đao.
- Cơ duyên nào đưa anh đến với vai diễn?
- Tôi tốt nghiệp lớp đào tạo diễn viên của Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam, từng xuất hiện chớp nhoáng trong một số series khác. Với vai mới, sau khi casting, tôi được chọn một phần nhờ ngoại hình, nét diễn phù hợp. Tôi có sở trường đóng những vai gây cười hoặc nhân vật phản diện. Bát là kẻ phá hoại đáng ghét nhưng vẫn có nét hài hước, khớp với tôi.
Tôi vui vì vai diễn được khán giả ghi nhận, có chê lẫn khen. Đó là động lực với một diễn viên trẻ như tôi.
- Anh nghiên cứu thế nào để đóng nhân vật lưu manh, lá mặt lá trái?
- Từ khi là sinh viên, tôi làm nhiều công việc khác nhau để có tiền theo đuổi đam mê nghệ thuật, va chạm nhiều người lươn lẹo, vụ lợi. Tôi luôn quan sát, chắt lọc, đưa vào vai diễn.
Là vai đầu tiên có câu chuyện, số phận rõ ràng, tôi đặt mục tiêu diễn tốt để khán giả ghi nhớ. Những ngày đầu, tôi khá áp lực khi đóng cùng nhiều tên tuổi như nghệ sĩ Thanh Quý, Hoàng Hải, Thanh Hương, sợ mình nếu làm không tốt sẽ ảnh hưởng đến tiến độ của cả đoàn. Nhờ sự hướng dẫn của đạo diễn Danh Dũng, tôi bắt kịp cường độ, cách làm việc.
- Nhiều khán giả khen nhân vật Bát có tạo hình ấn tượng, anh trải qua quá trình hóa trang thế nào để nhập vai?
- Hàng ngày, tôi đến bối cảnh sớm, ăn uống nhanh chóng. Vì màu răng của tôi khá trắng sáng, tôi buộc phải hóa trang răng vàng, trang điểm làm tối da. Khâu hóa trang răng khá kỳ công, lại dễ trôi nên suốt quá trình quay, tôi hạn chế ăn uống để màu không bị mất.
Ngoài những lời khen, tôi đọc thấy một số khán giả nhận xét hàm răng của Bát "nhìn ghê, không nuốt nổi cơm" hay "răng này hà hơi thôi là đủ chín cả buồng chuối xanh". Tôi nghĩ các chi tiết từ đầu tóc, quần áo của mỗi nhân vật đều được đạo diễn và đoàn phim tính toán. Bát là kẻ lưu manh, đầu đường xó chợ, dĩ nhiên không thể có ngoại hình tươm tất.
- Những cảnh quay nào trong phim khiến anh nhớ?
- Phim quay đúng mùa hè, giữa thời tiết nắng nóng, cả êkíp chen chúc trong những căn nhà trọ chật hẹp ở xóm chợ Long Biên. Tôi đóng nhiều cảnh bị đuổi bắt, xô xát, chịu đòn, dễ xuống sức. Tôi không sợ chấn thương, nhưng do phải gào thét nhiều, tôi dễ bị khản giọng, ảnh hưởng đến việc thu tiếng trực tiếp. Êkíp thường sắp xếp những cảnh khó cho tôi vào cuối buổi, để diễn viên có thể nghỉ ngơi trong đêm, đảm bảo sức khỏe cho ngày hôm sau.
Ngoài ra, Bát sống nay đây mai đó, lại thiếu tiền, có nhiều cảnh ăn uống bệ rạc, như chết đói, khiến người xem vừa ghét vừa thương. Trước khi quay những cảnh này, tôi thường nhịn đói từ sáng. Khi bấm máy, tôi sẽ ăn được nhiều hơn, có dáng vẻ thô tục, không lịch sự. Nhờ vậy, tôi cũng không bị khó chịu nếu đạo diễn yêu cầu quay đi quay lại nhiều lần. Tôi cũng thích những cảnh tương tác cùng bà Tình (nghệ sĩ Thanh Quý), bởi cho tôi cảm giác thân thuộc, gần gũi như được ở bên người thân.
- Sau vai Bát, anh dự định thế nào với con đường diễn xuất?
- Nhiều người trêu tôi "diễn vai lưu manh xong chắc không lấy được vợ". Tôi không nghĩ nhiều về những chuyện bên lề, chỉ tập trung hoàn thành trách nhiệm. Tôi từng thi vào Đại học Sân khấu Điện ảnh nhưng không đỗ. Không tốt nghiệp ngành diễn xuất, tôi có lúc mông lung, chỉ biết diễn theo bản năng. Ba năm trước, khi tham gia lớp đào tạo, tôi mới biết cách phát huy sở trường của mình. Trong tương lai, tôi muốn thử sức nhiều dạng nhân vật, cả tốt và xấu.
Tuấn Anh sinh năm 1996, tốt nghiệp Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Đam mê diễn xuất, anh từng tự quay nhiều video hài, làm vlog, tìm kiếm các hội, nhóm để casting. Năm 2019, Tuấn Anh trúng tuyển lớp đào tạo diễn viên của Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam. Trước khi đóng Cuộc đời vẫn đẹp sao, anh tham gia vai ngắn phim 11 tháng 5 ngày.
Hà Thu