Thứ bảy, 11/5/2024
Thứ năm, 7/5/2020, 17:40 (GMT+7)

Tự nguyện nhặt rác làm sạch bãi biển

Hà TĩnhThấy bãi biển Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên) ngập rác sau kỳ nghỉ lễ, 30 thanh niên tự nguyện rủ nhau đi gom rác đốt, làm sạch môi trường.

Nhóm Tình nguyện xanh do anh Nguyễn Đình Đồng, Bí thư chi đoàn thôn Hưng Mỹ, xã Cẩm Thành (huyện Cẩm Xuyên) lập ra hôm 2/5. Nhóm gồm 30 thành viên đến từ huyện Cẩm Xuyên và Thạch Hà, thường xuyên nhặt rác tại bãi biển Thiên Cầm và Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ vào các buổi chiều để làm sạch môi trường.

"Sau nghỉ lễ 30/4 và 1/5, du khách tới hồ Kẻ Gỗ và biển Thiên Cầm tham quan, vui chơi, khi rời đi để lại rác quá nhiều. Ban đầu tới những nơi này chơi, tôi tự thu gom rác, song thấy không xuể nên chụp ảnh đăng lên Facebook kêu gọi nhiều bạn khác tham gia. Nhóm Tình nguyện xanh ra đời từ đó", anh Đồng nói và cho hay, những ngày sau có rất nhiều bạn trẻ nhắn tin xin gia nhập nhóm.

16h30 ngày 5/5, nhóm Tình nguyện xanh gồm 15 người đeo khẩu trang, găng tay, mang theo túi nilon, bao tải tới Khu du lịch Thiên Cầm để nhặt rác trên các ghềnh đá và bãi cỏ bên bờ biển.

Thiên Cầm là bãi biển nổi tiếng của Hà Tĩnh, mỗi năm vào dịp lễ đón hàng nghìn lượt du khách. Năm nay do ảnh hưởng Covid-19, lượng khách giảm khoảng 60%.

Ghềnh đá bên bờ biển Thiên Cầm cao khoảng 5 m, từng khối đá lớn xếp chồng lên nhau. Để nhặt rác, tình nguyện viên phải mạo hiểm leo trèo, chui vào các khe đá để nhặt nhiều mảnh rác bị gió thổi dắt bên trong. Do tay không thể với đến, họ phải dùng kẹp sắt để lấy rác ra bỏ vào túi nilon.

Rác tại bãi biển Thiên Cầm chủ yếu là vỏ bánh kẹo, ống hút, chai nước khoáng, lon bia, vỏ trái cây...

Nguyễn Thị Cẩm Tiên, 19 tuổi, chia sẻ rất khó chịu khi thấy môi trường biển hay một khu du lịch nào đó bị rác thải bủa vây. Đây là lần đầu tiên cô gái trẻ tham gia một hoạt động tình nguyện.

Nhặt rác tại các khe đá cần tới hai người hỗ trợ nhau. Một người dùng kẹp sắt gắp rác, người còn lại chuẩn bị sẵn bao tải để hứng vào.

Lúc nghỉ giải lao, anh Đồng thường chụp hình ảnh lao động của cả nhóm đăng lên trang cá nhân để kêu gọi thêm nhiều bạn trẻ khác cùng hưởng ứng. Những bài đăng của anh Đồng nhận được rất nhiều bình luận, chia sẻ tích cực của cộng đồng.

Anh Nguyễn Quốc Khánh (20 tuổi, trú thị trấn Cẩm Xuyên) cho biết, ngày 2/5, khi đọc được lời kêu gọi của anh Nguyễn Đình Đồng trên Facebook nên lập tức nhắn tin xin tham gia, đến nay đã nhặt rác được ba buổi. 

"Em thấy công việc rất ý nghĩa, ngoài làm sạch môi trường còn giúp người khác nâng cao ý thức không xả rác bừa bãi khi dã ngoại", Khánh nói và lấy tay lau mồ hôi. Anh tâm sự đôi lúc khá mệt nhưng vui vì góp được chút công sức làm đẹp quê hương, giúp địa phương thu hút thêm nhiều du khách.

Rác được các thành viên gom và tập kết lại thành từng đống rồi châm lửa đốt tại các vị trí ít người qua lại, cách xa bãi biển và các nhà hàng ở phía trên bờ.

Theo anh Đồng, nhóm đã tìm hiểu, tham khảo quy trình xử lý rác của một số công ty môi trường, thấy những loại rác gom được là rác thông thường, không phải nguy hại. Khi xử lý, đốt rác ngay tại biển vẫn không ảnh hưởng tới môi trường.

"Mùa hè này, lượng khách đổ về các khu du lịch rất nhiều. Sắp tới nhóm dự định sẽ mở rộng phạm vi, đi tới nhiều địa điểm du lịch khác ở trong tỉnh để làm sạch môi trường, tuyên truyền mọi người có ý thức giữ gìn cảnh quan", anh Nguyễn Đình Đồng nói.

Thành viên nhóm Tình nguyện xanh là các bạn trẻ tuổi từ 18 đến 35.

Nhóm thường tổ chức đi nhặt rác vào buổi chiều muộn, vì thời điểm này dễ tập hợp được các thành viên, mỗi lần sẽ có 15 - 20 người tham gia.

Đức Hùng

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net