Thứ tư, 24/4/2024
Thứ sáu, 23/4/2021, 15:39 (GMT+7)

Tu bổ di tích xác máy bay B52 bị bắn rơi

Hà NộiCơ quan chức năng đang triển khai dự án tu bổ, tôn tạo Di tích lịch sử quốc gia hồ Hữu Tiệp, nơi có một phần xác máy bay B52 bị bắn rơi.

Những ngày này, di tích lịch sử quốc gia hồ Hữu Tiệp tại làng Ngọc Hà (quận Ba Đình), nơi chứa mảnh xác máy bay B52 bị bắn rơi ngày 27/12/1972 đang được tu bổ, tôn tạo.

Trước đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có công văn gửi UBND TP Hà Nội về dự án tu bổ, tôn tạo di tích hồ Hữu Tiệp và mảnh xác máy bay B52 tại quận Ba Đình, như: Xây bệ đỡ, bảo quản và trưng bày tại chỗ mảnh xác máy bay B52; tôn tạo tường rào, kè xung quanh hồ; nạo vét bùn trong lòng hồ; cải tạo, chỉnh trang tổng thể khu nhà phụ trợ 2 tầng; hạ tầng kỹ thuật.

Giữa hồ nước được hút cạn, nhóm công nhân đang nạo vét bùn và quây dàn giáo quanh mảnh xác máy bay B52 để bảo dưỡng.

Những bệ đỡ cũ sẽ được làm mới sau khi xác máy bay di dời vào khu vực bảo quản.

Một số lan can xung quanh hồ đã xuống cấp sẽ được làm mới. Theo đơn vị thi công, hơn 152 m tường rào và 34,6 m kè đá hộc quanh hồ cũng được phá dỡ, xây lại.

Đơn vị thi công đang dọn bùn đất, phế thải xây dựng và toàn bộ đường ống nước thải để làm sạch hồ.

Cặp bánh máy bay B52 được đưa vào lán công trình, chờ bảo dưỡng.

Dựa trên các hạng mục công việc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng yêu cầu nêu rõ các giải pháp định vị, liên kết mảnh xác máy bay với bệ đỡ, giải pháp bảo quản và bảo dưỡng định kỳ hiện vật.

Công nhân múc từng xô bùn để lọc và tìm kiếm các miếng kim loại nghi là của xác máy bay, đã bị rỉ sét rơi xuống hồ sau 49 năm nằm dưới nước.

Công nhân lọc những miếng kim loại được cho là của xác máy bay B52 từ bùn đất, rửa sạch và đưa đi giám định.

Người dân sống bên hồ Hữu Tiệp dùng điện thoại ghi hình quá trình tu bổ, tôn tạo di tích.

Đêm 27/12/1972, một máy bay B52 của Mỹ bị bắn hạ, rơi xuống khu vực Ngọc Hà, Hà Nội. Một phần xác máy bay rơi xuống hồ Hữu Tiệp, nay thuộc phường Ngọc Hà, quận Ba Đình. Đây là chiếc máy bay B-52 cuối cùng bị bắn rơi trong chiến dịch 12 ngày đêm "Điện Biên Phủ trên không", cũng là chiếc duy nhất rơi giữa lòng Hà Nội.
B52
 
 

Công trường tu bổ di tích xác máy bay B52 bị bắn rơi tại Hà Nội. Video: Giang Huy

Giang Huy