Thứ tư, 24/4/2024
Chủ nhật, 22/11/2020, 18:26 (GMT+7)

Trường Lê Hồng Phong tròn 100 tuổi

Nam ĐịnhTrong lễ kỷ niệm 100 năm thành lập, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đón nhiều thế hệ học sinh, giáo viên về thăm trường.

Sáng 22/11, hàng nghìn cựu học sinh, cán bộ, nhân viên của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định, về dự lễ kỷ niệm 100 năm thành lập, 60 năm trường mang tên Tổng bí thư Lê Hồng Phong. Cờ và hoa rợp một góc trên con đường Vị Xuyên.

Mở đầu lễ kỷ niệm là phần rước ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng bí thư Lê Hồng Phong. Đại diện học sinh diễu hành trên thảm đỏ, xuất phát từ cổng trường trong tiếng nhạc và những tràng pháo tay của hơn 1.600 học sinh, sau đó tập kết tại hai bên sâu khấu.

Hàng chục nữ sinh mặc áo dài, cầm hoa đứng dọc các lối đi để chào mừng cựu học sinh, giáo viên về dự lễ kỷ niệm. Nguyễn Hương Giang, lớp 10 Văn 1, cho biết học sinh toàn trường đã tập luyện từ nhiều tuần trước để lễ kỷ niệm diễn ra chu đáo.

Dưới hàng ghế khán giả, các cựu học sinh, cán bộ, giáo viên chăm chú theo dõi buổi lễ. Những người tham dự được tặng vòng, sticker, huy hiệu kỷ niệm 100 năm thành lập trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Lễ rước đuốc là nghi thức truyền thống trong mỗi dịp quan trọng của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, được thực hiện bởi những học sinh ưu tú của trường. Các em sẽ xuất phát từ phòng truyền thống của trường, diễu hành qua sân khấu để thắp lửa vào ngọn đuốc lớn.

Ngọn đuốc được học sinh trao cho thầy hiệu trưởng cao tuổi nhất. TS Phạm Thi Huệ, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, nhận đuốc từ hiệu trưởng qua các thời kỳ, sau đó thắp vào ngọn đuốc lớn. Việc này mang ý nghĩa thế hệ trước duy trì và truyền lại ngọn lửa nhiệt huyết cho thế hệ sau.

Đứng cạnh ngọn đuốc lớn là các hiệu trưởng qua từng thời kỳ. Thầy cô cùng chứng kiến khoảnh khắc chuyển giao thế hệ thông qua hình ảnh ngọn đuốc được trao tay. Sau phần lễ rước đuốc, cả trường làm lễ chào cờ.

TS Phạm Thị Huệ (áo dài trắng) nhận Huân chương Lao động hạng nhất do ông Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định, trao tặng. Đây là lần thứ ba trường được nhận huân chương này.

Ông Trần Nhật Quang, 78 tuổi, mặc quân phục về thăm ngôi trường mình theo học năm 1960-1963. Là thành viên câu lạc bộ quy tụ những người vừa là cựu chiến binh, vừa là cựu học sinh của trường, ông Quang cho biết câu lạc bộ có khoảng 20 người. "Thời gian qua chúng tôi đã tìm được 137 liệt sĩ, từng là học sinh của trường tham gia kháng chiến chống Mỹ và sẽ tiếp tục tìm kiếm thêm”, ông nói.

Mặc chiếc áo dài in hình ảnh trường Lê Hồng Phong, thầy Phạm Văn Trường, 77 tuổi, nắm chặt tay học trò cũ. Dù tay chống gậy và đi lại khó khăn, thầy vẫn dành thời gian hỏi han từng học trò cũ. “Tôi rất vinh dự được về tham dự lễ kỷ niệm 100 năm trường Lê Hồng Phong. Với tư cách một người thầy, gặp lại những học trò cũ, ai cũng trưởng thành và lập gia đình, tôi rất tự hào”, ông chia sẻ.

Nhà giáo ưu tú Đỗ Thanh Dương (áo vàng), 80 tuổi, là cựu học sinh niên khóa 1958-1961, cựu giáo viên chuyên Văn giai đoạn 1985-2002, trò chuyện cùng đồng nghiệp và học cũ nhân dịp về thăm trường.

“Tôi rất vinh dự khi đóng góp một phần nhỏ trong lịch sử ngôi trường 100 tuổi này. Bị viêm đa khớp lâu năm, nay để về thăm trường tôi phải uống trước thuốc giảm đau mới trụ được đến giờ. Được gặp lại những gương mặt thân quen, ký ức ùa về, tôi không có gì nuối tiếc cả”, ông nói.

Cựu học sinh chuyên văn niên khóa 1999-2002 chụp ảnh lưu niệm cùng bảng đen ghi những câu chuyện, bài thơ về “trường Lê”. Một số người dẫn theo cả con, mong muốn một ngày đứa trẻ biết về ngôi trường một thời để nhớ của mình.

Thanh Huế - Thanh Hằng