Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 22/1/2022, 19:24 (GMT+7)

Trường học Hà Nội diễn tập đón học sinh

Trường THCS Giảng Võ xử lý các tình huống: phát hiện học sinh thân nhiệt cao; có biểu hiện nghi nhiễm và tiếp xúc với bạn học F0... trong buổi diễn tập chiều 22/1.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đang đề xuất cho tất cả học sinh khối 7 đến 12 đi học trở lại 100% ở tất cả 30 quận, huyện, thị xã ngay sau Tết, có thể là từ 7/2. Từ nay đến trước khi nghỉ Tết, các trường học được yêu cầu chuẩn bị điều kiện cần thiết, từ cơ sở vật chất, thiết bị y tế, đội ngũ cán bộ nhân viên đến việc diễn tập đối phó với các tình huống khi đón học sinh trở lại.

THCS Giảng Võ là một trong những trường học đầu tiên tổ chức diễn tập, chiều 22/1.

Khi đưa con đến trường, phụ huynh được đề nghị di chuyển ngay để đảm bảo việc tiếp đón học sinh thuận lợi. Lực lượng thanh tra giao thông, công an phường, tự quản… phối hợp điều tiết đảm bảo an toàn giao thông, không để ùn ứ người và phương tiện.

Ngay lối vào cổng trường, học sinh được hướng dẫn đi theo làn đường đã vẽ, cách nhau 2 m.

Nhà trường bố trí hai làn để thí sinh vào lớp học theo sự hướng dẫn của thầy cô giáo.

Học sinh sẽ đo thân nhiệt và xịt khử khuẩn bằng máy đo tự động dưới sự giám sát của nhân viên y tế và thầy cô.

Trong tình huống có học sinh thân nhiệt hơn 37 độ C, nhân viên giám sát sẽ liên hệ cán bộ y tế trực tại Phòng Y tế nhà trường để hướng dẫn và đưa học sinh vào phòng cách ly tạm thời. Nhà trường sẽ hỏi han tình trạng sức khỏe, trấn an tinh thần, đo lại thân nhiệt bằng nhiệt kế thủy ngân và thông báo gia đình kết hợp điều tra dịch tễ.

Cô giáo sẽ nhắc nhở học sinh về an toàn phòng chống dịch và kiểm tra lại nhiệt độ của học sinh đầu giờ học. Học sinh ngồi mỗi người một bàn, so le để đảm bảo khoảng cách an toàn.

Tình huống thứ hai được đặt ra là giáo viên phát hiện một học sinh có biểu hiện ho, sốt, mỏi mệt, nghi nhiễm Covid-19. Cán bộ y tế nhà trường sẽ báo cáo y tế phường sở tại để hỗ trợ về nghiệp vụ, đồng thời đưa học sinh về phòng cách ly tạm thời đã được bố trí sẵn.

Nhân viên y tế điều tra dịch tễ những yếu tố có liên quan đến Covid-19 và khám lâm sàng (mạch, huyết áp, tim phổi...).

Tiến hành test nhanh ngay tại trường đối với học sinh có dấu hiệu nhiễm Covid-19.

Nếu xác định học sinh đã dương tính lần một với Covid-19, nhân viên y tế liên lạc với y tế phường đến để test RT-PCR lần hai, nếu dương tính sẽ được cách ly.

Học sinh xác định dương tính sẽ được xe chuyên dụng chở về nơi cách ly hoặc đến điểm điều trị.

Một tình huống khác liên quan đến việc phát hiện ba học sinh đang học tại trường đã tiếp xúc với một bạn F0, cả ba sẽ được đưa lên phòng cách ly tạm thời và test nhanh ngay tại trường.

Các bước tiếp theo được tiến hành tương tự quy định xử lý khi phát hiện F0, F1 tại trường học đã được Bộ Y tế ban hành.

Khi tan học, học sinh cần đi đúng luồng ra đảm bảo giữ khoảng cách, không tụ tập ở vỉa hè, lòng đường, không tụ tập đông người.

Sau khi học sinh ra về, trường sẽ tiến hành khử khuẩn ở những nơi học sinh có tiếp xúc để đảm bảo an toàn cho những buổi học tiếp theo.

Giang Huy