Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ ba, 26/3/2024, 09:00 (GMT+7)

Trường chuyên 450 tỷ hiện đại nhất vùng trung du phía Bắc

Phú ThọTHPT chuyên Hùng Vương là trường học hiện đại bậc nhất vùng trung du và miền núi phía Bắc, sau khi chuyển về khuôn viên mới rộng 4,72 ha, kinh phí hơn 457 tỷ đồng.

Trường THPT chuyên Hùng Vương tiền thân là lớp Toán đặc biệt của tỉnh, được thành lập năm 1966, đặt tại trường cấp III Hùng Vương, thị xã Phú Thọ. Trường chính thức có tên là THPT chuyên Hùng Vương vào năm 1986, chuyển từ thị xã Phú Thọ về thành phố Việt Trì từ năm 1994.

Cuối năm 2022, trường chuyển về khuôn viên mới ở xã Trưng Vương, cách nơi cũ khoảng 3 km. Ngôi trường mới được đầu tư 457,4 tỷ đồng - cao nhất với một trường THPT ở vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Trong cả nước, vài trường có mức đầu tư tương tự hoặc cao hơn là THPT chuyên Bắc Ninh (600 tỷ), chuyên Vĩnh Phúc (473 tỷ), chuyên Lương Văn Tụy ở Ninh Bình (450 tỷ)...

Công trình được khởi công vào tháng 10/2020 và hoàn thành sau hơn hai năm thi công, với ba khu chính: khu học tập (gồm các phòng học, phòng chức năng, hội trường,..), khu liên hiệp thể thao và khu ký túc xá. Tổng diện tích khuôn viên là 4,72 ha.

Nhà thi đấu đa năng là nơi học sinh học bóng chuyền, cầu lông, đá cầu.

Trường cho hay nhà thi đấu này đủ điều kiện để tổ chức các sự kiện thể thao lớn như Hội khoẻ Phù Đổng. Một đội tuyển của tỉnh cũng tập luyện tại đây.

Dù hơn 1.800 học sinh cùng gần 140 cán bộ giáo viên, nhân viên đã chuyển về địa điểm mới được gần 3 học kỳ, nhiều hạng mục chưa được đưa vào sử dụng. Trong ảnh là không gian còn bỏ trống, dự kiến sẽ là thư viện mở cho học sinh.

Sân cỏ nhân tạo để học sinh học thể dục, chơi bóng đá và tổ chức các giải thi đấu quy mô nhỏ.

Hội trường chính có sức chứa khoảng 350 người, với hệ thống âm thanh, ánh sáng, màn hình led hiện đại.

Trường THPT chuyên Hùng Vương còn có khu phục vụ công tác khảo thí cho toàn tỉnh. Đây là nơi ra đề, in sao đề hay chấm thi cho các kỳ thi lớn như thi học sinh giỏi tỉnh, thi tốt nghiệp.

Khu vực này đáp ứng yêu cầu bảo mật, có khu ăn ở, chơi thể thao cho những cán bộ làm nhiệm vụ.

Khuôn viên trường có bốn phòng máy tính với khoảng 100 máy nên nhiều lớp có thể thực hành môn Tin học cùng lúc.

Các phòng thí nghiệm, thực hành của môn Sinh học, Vật lý, Hoá học cũng được trang bị đầy đủ, hiện đại.

Trương Hà Phương (phải), học sinh lớp 12 chuyên Toán, cùng bạn tập luyện phần thi thực hành, chuẩn bị cho kỳ thi chọn đội tuyển Olympic Sinh học quốc tế.

"Trang thiết bị hiện đại giúp chúng em có điều kiện tốt hơn để học thí nghiệm, thực hành", Phương chia sẻ.

Toàn trường có 54 phòng học nhưng mới đưa vào sử dụng 51 phòng. Các phòng đều có bảng tương tác (màn hình cảm ứng có thể thao tác để dạy và học).

Nhà ăn trong ký túc xá của trường. Hiện, khoảng 900 học sinh trường THPT chuyên Hùng Vương ở ký túc xá, nhiều em là người dân tộc thiểu số.

Trường chuyên 450 tỷ hiện đại nhất vùng trung du phía Bắc
 
 

Video: Ngọc Thành

Ngọc Thành - Dương Tâm