Thứ bảy, 18/5/2024
Thứ tư, 8/11/2023, 17:00 (GMT+7)

Trung tâm phân loại BEST xử lý xuyên đêm

Cận kề dịp sale 11/11, đơn hàng chuyển phát nhanh tăng cao, BEST Express phải tăng cường vận hành để đảm bảo tốc độ xử lý hàng hoá.

Đơn vị chủ động tăng cường nhân sự và sắp xếp chia ca làm việc tại các trung tâm phân loại để kịp thời giải toả hàng hoá. Hiện BEST có 36 trung tâm phân loại tự động trên toàn quốc với năng lực xử lý 2,2 triệu đơn hàng mỗi ngày.

Ngoài ca làm việc ban ngày, các trung tâm phân loại của BEST Express có thêm ca tối từ 19h đến 3h sáng hôm sau, đảm bảo nhanh chóng xử lý hàng hoá để bưu kiện tiếp tục được vận chuyển đến các tỉnh thành hoạt bưu cục phát.

19h, các băng chuyền tại trung tâm phân loại được khởi động, loạt xe container trước đó đã neo đậu với thùng xe mở sẵn đang đợi băng chuyền được kéo sâu vào lòng xe để dỡ hàng. Các nhân viên thao tác của BEST sẵn sàng vào vị trí, đưa hàng lên băng chuyền phân loại tự động.

Các kiện hàng lớn trên 3 kg hoặc có kích thước phức tạp sẽ được phân loại tại hệ thống băng chuyền phân loại ma trận đa tầng (Matrix automatic sorting) với tốc độ xử lý khoảng 2 giây mỗi kiện. Công nhân thao tác chỉ phụ trách dỡ hàng từ xe tải lên băng chuyền, sau đó hệ thống băng chuyền sẽ chuyển hàng đến các cảm biến để tự động cân, đo, quét mã và chụp ảnh bưu kiện sau đó đưa hàng về khu vực hàng xuất phù hợp với địa chỉ giao.

Các kiện hàng nhỏ được phân loại bằng công nghệ phân loại đai chéo với tốc độ 0,5 giây mỗi bưu kiện. Tại đây trang bị các băng chuyền phân loại dạng đai chéo với tốc độ cao sẽ chuyển hàng đến máy nhận dạng mã vạch và quét hình ảnh chất lượng để nhận diện hàng hóa. Công nghệ theo dõi thông tin gói hàng WCS (warehouse control system) giúp xác nhận vị trí, quy trình và tiến độ xử lý đơn hàng. Công nhân thao tác sẽ giám sát tại các điểm chia hàng và thao tác đóng seal các bao tải khi đã chứa đầy bưu kiện nhỏ.

Quỳnh Giao, một nhân viên phụ trách giám sát tại khu phân loại hàng dưới 3 kg cho biết đã gắn bó với BEST một năm nay và đang có ý định chuyển chỗ ở về gần Trung tâm phân loại BEST tại Củ Chi, TPHCM để gắn bó lâu dài hơn. Suốt ca làm việc, Giao thoăn thoắt đi lại, kiểm tra từng ô chia chọn, nhanh tay seal bao tải chứa hàng... Lượng hàng tăng đột biến đòi hỏi đội ngũ nhân viên phải tập trung toàn lực để đảm bảo năng suất và độ chính xác khi xử lý hàng hoá.

Quá trình phân loại hàng tại BEST Express được vận hành nhờ hệ thống khí nén và đẩy, giúp đảm bảo an toàn hàng hóa, kiểm soát tỷ lệ hư hỏng ở mức nhỏ hơn 0,01%. 10 băng chuyền xử lý hàng hóa được bố trí phân tầng riêng biệt nhờ đó hàng hóa luôn được luân chuyển nhịp nhàng ngay cả trong giờ cao điểm.

Sau khi phân loại, hàng hoá được chia về các khu vực lớn chia theo vùng địa lý để tiếp tục được chia về các bưu cục giao. Tại khu hàng xuất, nhân viên thao thác sẽ sắp xếp hàng ngay ngắn theo từng khu vực để chờ bàn giao cho xe đội xe vận chuyển. Việc phân chia hàng hóa theo khu vực địa lý giúp đơn vị tăng tốc độ xử lý, tối ưu thời gian vận chuyển, rút ngắn thời gian kết nối giữa trung tâm phân loại (kho tổng) với các bưu cục, góp phần giảm tải chi phí vận hành trên toàn hệ thống.

Hiện, hệ thống 36 trung tâm phân loại hàng hóa tự động quy mô lớn của BEST Express đang được đặt tại các điểm trung tâm kinh tế, vận tải, logistics của các tỉnh thành trên toàn quốc nhằm đẩy nhanh tốc độ xử lý hàng hóa và rút ngắn thời gian vận chuyển giữa các kho trung tâm.

Đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của ngành thương mại điện tử, BEST Inc. đã chi hàng chục triệu đôla Mỹ vào thị trường Việt Nam để đẩy mạnh công nghệ tự động hóa logistics và xây dựng chuỗi cung ứng thông minh bằng cách tối ưu hóa việc kết nối các trung tâm trung chuyển; xây dựng hệ thống phân phối và kho bãi thông minh; giải pháp chuỗi cung ứng kỹ thuật số; góp phần mang đến mạng lưới dịch vụ đa dạng cùng mô hình đầu tư ổn định và tiềm năng.

Tuệ Anh