Thứ tư, 22/5/2024
Thứ tư, 19/7/2023, 16:42 (GMT+7)

Trưng bày robot, thiết bị bay không người lái phục vụ chữa cháy

Hà NộiNhiều máy bay không người lái, robot chữa cháy điều khiển từ xa được giới thiệu tại Triển lãm quốc tế về phòng cháy chữa cháy, sáng 19/7.

Triển lãm được tổ chức tại cung văn hóa Việt Xô, có hơn 350 gian hàng về kỹ thuật và phương tiện phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, thiết bị an ninh, an toàn bảo vệ của 23 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Anh, Ấn Độ, Bỉ, Canada, Đức, Czech, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Italy.

Máy bay không người lái do Nhà máy Z113 (Bộ Quốc phòng) chế tạo, có khả năng mang bốn quả cầu chữa cháy nặng khoảng 30 kg. Khi tới độ cao nhất định, người điều khiển sẽ cho rơi từng quả cầu. Việc phát nổ ở thời điểm nào, cự ly bao nhiêu được lập trình sẵn.

Quả cầu chữa cháy phát nổ khi cách mặt đất khoảng 10 m.

Một máy bay khác được thiết kế nhằm phun bọt hóa chất, dùng chữa cháy nhà cao tầng, nơi các xe thang không thể vươn tới. Phần bụng máy bay chứa hai bình bọt chữa cháy được gắn với một vòi phun dài hơn 2 m gắn ở đầu. Trong tình huống giả định, máy bay này dập tắt đám cháy trong một phút.

Theo đại diện Nhà máy Z113, ngoài phun hóa chất hay mang theo quả nổ chữa cháy, máy bay còn có khả năng trang bị thêm ống phóng bắn đạn chữa cháy, vận chuyển đồ cứu hộ. Máy bay có camera, đèn trợ sáng, với 6 động cơ cánh quạt và hoạt động bằng pin.

Robot chữa cháy điều khiển từ xa với bề ngoài giống một chiếc xe tăng được sử dụng trong những đám cháy có hiện trường rộng, phức tạp, cháy kho hóa chất hay cây xăng.

Hôm 5/7, chiếc xe này cũng tham gia chữa cháy xe bus tại cây xăng trước khu công nghiệp Bắc Thăng Long, huyện Đông Anh. Hiện cả nước có hai chiếc và đều thuộc của Đội Phòng cháy chữa cháy của Công an TP Hà Nội.

Súng phóng quả nổ 3 nòng do Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) chế tạo.

Robot chữa cháy công trình công nghiệp do Đại học Phòng cháy chữa cháy chế tạo, đang trong giai đoạn thử nghiệm, có khả năng leo lên nhiều địa hình. Đây là đề tài nghiên cứu cấp quốc gia.

Xe tiếp nước từ xe chữa cháy thuộc biên chế của Công an TP Hải Phòng. Xe được điều khiển từ xa với khoảng cách 300 m, có thể phun nước tối đa 80 m, dùng ở những nơi nguy hiểm có hóa chất, dễ đổ sập.

Xe cứu hỏa cỡ nhỏ với đầy đủ trang thiết bị được gắn vào xe máy, có thể đi sâu trong những ngõ ngách mà xe chữa cháy không thể vào tới.

Triển lãm quốc tế về phòng cháy chữa cháy sẽ kéo dài hết 21/7. Ngoài tham quan các gian hàng, người dân và du khách còn được trải nghiệm các kỹ năng, hoạt động về phòng cháy chữa cháy.

máy bay không người lái chữa cháy
 
 

Máy bay không người lái trình diễn chữa cháy. Video: Việt An

Việt An