Thứ sáu, 24/5/2024
Thứ bảy, 24/12/2022, 06:00 (GMT+7)

Trưng bày ba mặt nạ vàng 2.000 năm tuổi

Bà Rịa - Vũng TàuBa mặt nạ vàng bảo vật quốc gia và hàng trăm cổ vật khai quật ở Giồng lớn Long Sơn được trưng bày ở Bảo tàng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ngày 23/12, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức lễ công bố bảo vật quốc gia ba mặt nạ bằng vàng và trưng bày phục vụ nhu cầu tham quan, nghiên cứu.

Cuộc trưng bày được tổ chức xuyên suốt tại Bảo tàng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Ba mặt nạ được đặt trong tủ kính cường lực ở tầng 3, có camera, cảm biến giám sát.

Ba mặt nạ vàng bảo vật quốc gia được tìm thấy ở di tích Giồng Lớn Long Sơn (TP Vũng Tàu) sau hai đợt khai quật vào năm 2003 và 2005.

Các nhà khảo cổ còn tìm thấy 2.308 hiện vật bằng các chất liệu: gốm, đá, thủy tinh, mã não, kim loại màu vàng... niên đại 2.000 năm trong các ngôi mộ táng.

Một trong ba mặt nạ dài 4,5 cm, rộng 10,9 cm là đồ tùy táng làm từ vàng sa khoáng được chế tác tinh xảo bằng kỹ thuật chạm nổi, gần như hình đôi mắt mở to, lông mày, sống mũi khá rõ... Mặt nạ được tìm thấy ở ngôi mộ ở độ sâu gần một mét,

Theo các chuyên gia, ba mặt nạ vàng nguyên vẹn là hiện vật vô cùng đặc sắc trong giai đoạn chuyển tiếp từ tiền Óc Eo lên văn hóa Óc Eo. Chưa có di tích khảo cổ nào ở Việt Nam tìm thấy đồ tùy táng bằng vàng có kích thước lớn, được chế tác cầu kỳ và có giá trị đặc biệt về mặt văn hóa, lịch sử như hiện vật ở Giồng Lớn Long Sơn.

Đôi khuyên tai bằng vàng được tìm thấy nguyên vẹn. Ở di tích này, các nhà khảo cổ tìm thấy một bộ sưu tập các hạt chuỗi bằng vàng với nhiều kiểu dáng khác nhau như hình lục lăng, hình cầu... được tạo hình bằng kỹ thuật đúc hoặc dát mỏng vàng.

Chuỗi hạt trang sức được tạo bởi các chất liệu thủy tinh, đá mã não. Các nhà khảo cổ nhận định, cư dân nơi đây đã nhập các nguyên liệu đá quý từ nơi khác về và chế tác tại chỗ.

Một chiếc vòng đeo tay bằng đá quý.

Bình đất nung được tìm thấy ở Giồng Lớn Long Sơn.

Ảnh tư liệu về quá trình khai quật cổ vật năm 2003.

Các nhà khảo cổ nhận định cư dân cổ ở Giồng Lớn Long Sơn đã có trình độ phát triển cao về mặt xã hội lẫn kinh tế. Họ có sự giao lưu rộng với các vùng văn hóa khác ở nước ta và cả trong khu vực Đông Nam Á.

Khách tham quan hiện vật trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Bảo tàng mở cửa từ thứ 3 đến chủ nhật, giá vé 40.000 đồng một người; sinh viên 20.000 đồng; trẻ em miễn phí.

Trường Hà