Thứ năm, 30/5/2024
Thứ tư, 8/5/2024, 05:00 (GMT+7)

Trưng bày 500 cổ vật quý hiếm ở Hải Phòng

500 cổ vật quý hiếm, trong đó có 18 bảo vật quốc gia sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Hải Phòng để người dân tham quan từ ngày 11/5 đến hết năm.

500 cổ vật được trưng bày trong 57 tủ kính kết hợp ánh sáng theo phong cách hiện đại.

Bình gốm hoa nâu, bình đồng Đông Sơn và lư hương gốm men lam xám trong bộ sưu tập An Biên được công nhận bảo vật quốc gia năm 2023.

Bộ sưu tập An Biên của doanh nhân Trần Đình Thăng có 18 cổ vật được công nhận bảo vật quốc gia trong các năm 2021, 2022, 2023.

Tượng gõ nhạc cụ bằng đồng thuộc giai đoạn văn hóa Đông Sơn, lột tả tập quán sinh hoạt, trang phục của người Việt cổ.

Nhóm cổ vật này gồm đồ đồng, gốm có cấu hình kỳ mỹ, đậm nét đặc trưng cổ khí giai đoạn người Việt bị phương Bắc đô hộ.

Ấm đầu lạc đà, đuôi rồng, chân tượng thú, hoa văn trang trí đúc nổi thuộc thế kỷ 1.

Cùng với đấu tranh chống sự đồng hóa của văn hóa Hán và duy trì giữ sắc thái bản địa, người Việt cổ đã có sự giao thoa, bổ sung thiếu hụt trong quy trình công nghệ để làm ra loại sản phẩm đầy trí tuệ.

Bình đồng Đông Sơn được công nhận bảo vật quốc gia năm 2023 cũng thuộc thời kỳ này.

Đài hoa sen tượng voi có từ thời nhà Trần thuộc nhóm hiện vật thời kỳ nhà nước phong kiến độc lập, tự chủ, từ thế kỷ 11 đến 18.

Nhóm này có đủ loại hình, kiểu dáng, họa tiết của dòng gốm men trắng, men ngọc, hoa nâu ở hai triều Lý - Trần và gốm hoa lam thời Lê - Mạc. Điều đó cho thấy nghề gốm ở Việt Nam thời kỳ này đã đạt đỉnh cao nghệ thuật chế tác, tinh vi và bền vững nhất châu Á, định hình truyền thống riêng biệt.

Rất nhiều sản phẩm cao cấp của lò hoàng thành Thăng Long phục vụ hoàng cung quốc tự. 17/18 bảo vật quốc gia của bộ sưu tập An Biên cũng là các sản phẩm trong thời kỳ này.

Đĩa đốt dầu thời Trần, tráng men hoa nâu với phần treo dây bấc hình cá chép, món đồ có thể dùng trong hoàng cung.

Tượng Phật bằng gỗ ngọc am được tạo tác chuẩn mực theo tư tưởng và dạng thức Phật giáo Đại thừa.

Tượng được tạc sinh động, đường nét mềm mại, tô nhiều màu trên lớp thếp vàng mang phong cách nghệ thuật Trung Hoa thế kỷ 17-19, có giá trị nghệ thuật và văn hóa tâm linh.

Hộp bạc khắc họa tiết rồng thuộc nhóm 61 kim phẩm trong thánh cung của đền Nghè, quận Lê Chân.

Những kim phẩm được người dân cung tiến, tri ân bậc khai thiên lập địa, thần chủ vùng đất Hải Phòng, mong muốn người nâng đỡ, hộ trì giúp nắng thuận mưa hòa, quốc thái dân an.

Trong 61 kim phẩm này có bộ sưu tập cổ vật bằng vàng mới được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trao lại cho Bảo tàng Hải Phòng.

Tượng Bồ tát thời Minh và hộp tròn có nắp bằng sứ miên Ngọc Celadon thời nhà Tống của Trung Quốc.

Cổ vật từ các triều đại Tống - Nguyên - Minh ở Trung Quốc được tìm thấy nhiều ở Việt Nam.

Trong bộ sưu tập An Biên, những cổ vật nhóm này thuộc hàng quý hiếm, không riêng Việt Nam hay thế giới mà ngay cả Trung Quốc cũng ít có.

500 hiện vật được trưng bày theo nhóm, tạo thành bức tranh lịch sử khái quát diện mạo đời sống chính trị, văn hóa, xã hội Việt Nam trong suốt hai thiên nhiên kỷ. Những cổ vật này là nguyên gốc, được thẩm định, đăng ký với cơ quan nhà nước và bảo quản tốt.

Lê Tân