Thứ năm, 28/3/2024
Thứ hai, 16/7/2018, 14:04 (GMT+7)

Trọng tài lưỡng lự khi dùng VAR thổi phạt đền Croatia

Ông Nestor Pitana mất tới bốn phút và nhiều lần xem lại video quay chậm để ra quyết định trong trận chung kết World Cup tối 15/7.

Tình huống xảy ra ở phút 34, khi tỷ số là 1-1. Blaise Matuidi đánh đầu từ quả phạt góc của đồng đội, trong cấm địa Croatia. Bóng đập trúng tay Perisic - cầu thủ đứng sau Matuidi ở cự ly gần. 

Một loạt cầu thủ Pháp đập tay đòi trọng tài thổi phạt đền Croatia. Tiền đạo Olivier Giroud (phải) và hậu vệ trái Lucas Hernadez (giữa) đều ra hiệu với trọng tài Nestor Pitana. 

Một số cầu thủ Pháp khác cũng chạy đến để tố cáo Perisic. Vị cầm còi người Argentina thông báo với cầu thủ Pháp rằng ông sẽ chờ băng quay chậm từ công nghệ VAR. Trong khi đó, cầu thủ Croatia không phản ứng.

Từ trái sang: trung vệ Raphael Varane, tiền vệ N'Golo Kante, Giroud và trung vệ Samuel Umtiti tiến gần đến trọng tài 43 tuổi. Ông Pitana trở thành trọng tài FIFA từ năm 2010. Tám năm sau, ông trở thành người Argentina thứ hai cầm còi ở chung kết World Cup, sau Horacio Elizondo năm 2006.

Do tình huống đòi hỏi suy xét kỹ càng, Pitana chạy đến khu vực kỹ thuật của công nghệ VAR. Sau một hồi theo dõi, ông chạy đi nhưng được vài bước lại quay về xem băng chiếu chậm một lần nữa.

Trong lúc này, mây đen đã phủ kín bầu trời sân Luzhniki. Màn hình lớn nhất sân thông báo cho người hâm mộ biết trận đấu tạm dừng vì trọng tài sử dụng công nghệ VAR. Tình huống có thể dẫn tới quả phạt đền. Đây là World Cup đầu tiên áp dụng VAR.

Mọi con mắt đều hướng đến trọng tài Pitana. Ông xem lại tình huống nhiều lần. Trận đấu bị hoãn bốn phút vì tình huống này.

Sau khi phải lưỡng lự, trọng tài chỉ tay về chấm phạt đền và thổi phạt Croatia. Bên ngoài sân, trợ lý của đội và tiền vệ Mateo Kovacic thẫn thờ.

Cầu thủ Croatia tỏ ra bàng hoàng. Luka Modric (số 10) hoàn toàn thất vọng. Trong khi đó, Mario Mandzukic - cầu thủ phản lưới ở bàn thua đầu tiên - nhìn ra ban huấn luyện và không hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Perisic - cầu thủ để bóng chạm tay - cố gắng thuyết phục ông Pitana. Giới chuyên môn cho rằng Perisic không chủ động chơi bóng bằng tay, nhưng tình huống có thể dẫn tới pha uy hiếp cho Pháp. Ở phút 28, tiền vệ của Inter Milan vẫn là người hùng với bàn gỡ hòa đẹp mắt.

Ở cự ly 11m, Antoine Griezmann đánh lạc hướng thủ môn Danijel Subasic. Đây là pha lập công thứ tư của Griezmann tại giải, trong đó có ba quả phạt đền.

Sau trận đấu, thủ quân Modric cho rằng bàn thua này khiến Croatia sụp đổ. Trong hiệp một, Pháp chỉ tung ra một pha dứt điểm, nhưng lại có hai bàn thắng.

Griezmann mừng bàn thắng theo điệu nhảy "Take the L" quen thuộc trong trò chơi Fortnite. Sang hiệp hai, Pháp ghi thêm hai bàn nhờ công Paul Pogba và Kylian Mbappe. Bàn gỡ 2-4 của Mario Mandzukic không đủ để giúp Croatia ngược dòng.

Cảm xúc của CĐV Pháp và Croatia sau trận chung kết World Cup 2018
 
 

 

Ảnh: AP, Reuters, FIFA, REX.