Thứ hai, 14/8/2023, 17:00 (GMT+7)

Là một trong những doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam từ đầu thập niên 90, Ajinomoto Việt Nam thừa hưởng kinh nghiệm và tiềm lực mạnh mẽ từ tập đoàn mẹ với lịch sử hơn 100 năm. Đến nay, thương hiệu đã từng bước ghi dấu tại thị trường 90 triệu dân, gia tăng niềm tin của người dùng trong nước bằng những sản phẩm chất lượng.

Mới đây, ông Tsutomu Nara - Tổng giám đốc Ajinomoto Việt Nam đã chia sẻ về "Mô hình triết lý" mới, vừa được doanh nghiệp công bố vào tháng 4. Ngoài ra, vị lãnh đạo cũng hé lộ thêm những chiến lược giúp công ty vượt qua thách thức của thị trường để hiện thực hóa triết lý ấy.

- Mô hình triết lý mới công bố từ tháng 4 của Ajinomoto Việt Nam gồm những nội dung chính nào và ý nghĩa ra sao với thương hiệu và người tiêu dùng?

- Mô hình triết lý mới giúp Ajinomoto Việt Nam định hướng chiến lược và hoạt động theo đúng khẩu hiệu "Eat well, live well". Đây cũng là thông điệp chúng tôi kiên định theo đuổi trong hơn một thế kỷ, từ khi Tập đoàn Ajinomoto thành lập năm 1909.

Nối tiếp thành công đó, Ajinomoto Việt Nam đã đơn giản hóa mô hình triết lý bằng cách kết hợp sứ mệnh và tầm nhìn thành một "mục đích tồn tại": Góp phần mang đến sức khỏe, hạnh phúc cho người dân và xã hội Việt Nam thông qua việc cung cấp sản phẩm chất lượng và sáng kiến có giá trị. Đây cũng là động lực thúc đẩy chúng tôi định hình chiến lược kinh doanh tương lai của công ty.

Yếu tố thứ hai là Hoạt động tạo lập giá trị chung của Tập đoàn Ajinomoto (ASV), đồng thời tạo ra giá trị xã hội và kinh tế, thông qua hoạt động kinh doanh. Đây cũng là yếu tố cốt lõi trong mô hình triết lý của chúng tôi.

Cuối cùng là Đường lối của tập đoàn Ajinomoto - Ajinomoto Group Way (AGW). Những giá trị được chia sẻ trong đội ngũ nhân viên trên hành trình theo đuổi "Mục đích tồn tại" gồm 4 khát vọng, tương ứng với các giá trị cốt lõi: sáng tạo giá trị mới, tinh thần tiên phong, đóng góp xã hội và tôn trọng giá trị con người.

Đến nay, Ajinomoto Việt Nam đã có hơn 32 năm cống hiến vì con người và xã hội, giúp giải quyết các vấn đề về thực phẩm, sức khỏe, môi trường bằng hoạt động kinh doanh, sản phẩm chất lượng và các sáng kiến giá trị.

- Ajinomoto Việt Nam có chiến lược gì để hiện thực hóa "Mục đích tồn tại" trên?

- Ajinomoto Việt Nam tập trung vào hai nội dung chính. Thứ nhất, chúng tôi cam kết chỉ cung cấp sản phẩm chất lượng cho người Việt Nam gồm các loại gia vị, thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh, dễ chế biến và giá thành hợp lý như hạt nêm Aji-ngon, xốt mayonnaise Aji-mayo, gia vị nêm sẵn Aji-Quick...

Chúng tôi còn chú trọng các sản phẩm có giá trị dinh dưỡng, hỗ trợ sức khỏe tinh thần như trà hòa tan Blendy, thức uống giấm gạo Vtox... giúp mang lại cảm giác sảng khoái, thoải mái và thư giãn, bổ trợ sức khỏe tinh thần, thể chất của người dùng. Việc nâng cao tỷ lệ các sản phẩm có giá trị dinh dưỡng được cải thiện như giảm muối, đường, béo... cũng được tập trung nghiên cứu, phát triển.

Trong tương lai, chúng tôi sẽ mang đến nhiều hơn các loại sản phẩm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần, tận dụng lợi ích từ axit amin để tối ưu giá trị vòng đời của người dùng, từ giới trẻ đến người cao tuổi. Từ đó, Ajinomoto Việt Nam có thể đáp ứng nhu cầu, mong muốn và mối quan tâm mới ở cả hiện tại lẫn tương lai.

Thứ hai, chúng tôi tập trung triển khai những sáng kiến giá trị, giúp mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho thế hệ Việt ở hiện tại lẫn tương lai. Trong lĩnh vực sức khỏe - dinh dưỡng, Ajinomoto đã và đang triển khai các sáng kiến về dinh dưỡng như dự án "Bữa ăn học đường’, giúp cân bằng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn, nâng cao nhận thức của người dân.

Ở khía cạnh phát triển bền vững, chúng tôi triển khai các sáng kiến giảm thiểu tác động đến môi trường để đạt mục tiêu không rác thải nhựa, giảm phát thải khí nhà kính. Các hoạt động này không chỉ thực hiện tại các cơ sở sản xuất mà được áp dụng trên toàn chuỗi cung ứng. Nhìn chung, mọi nỗ lực đều nhằm mục đích góp phần mang đến sức khỏe và hạnh phúc cho người dân và xã hội Việt Nam.

- Theo ông, để hiện thực hóa các mục đích trên, Ajinomoto Việt Nam có thể đối mặt với thách thức, khó gì?

- Những năm gần đây, hoạt động kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng do chi phí nguyên, nhiên liệu tăng cao cùng với tác động từ đại dịch. Bên cạnh đó, suy thoái kinh tế toàn cầu kèm lạm phát cũng khiến nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh. Những yếu tố ngoại cảnh này dự đoán sẽ còn kéo dài và là thách thức lớn với mọi doanh nghiệp, trong đó có Ajinomoto Việt Nam.

Giới trẻ hiện tại sẽ sớm trở thành người quyết định chính trong tiêu dùng hàng hóa trong một vài năm tới. Nhu cầu, mong muốn, sở thích, thói quen mua sắm, ăn uống... của nhóm này có nhiều thay đổi. Song song đó, tỷ lệ dân số già hóa gia tăng cùng các vấn đề liên quan đến sức khỏe, dinh dưỡng. Làm thế nào đáp ứng toàn bộ nhu cầu trên, đồng thời hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho họ, chính là thách thức lớn chúng tôi phải đối mặt.

- Công ty đã có chiến lược gì để đối mặt và vượt qua thách thức trên?

- Chúng tôi đã đặt ra lộ trình với mục tiêu rõ ràng đến năm 2030. Cụ thể, chúng tôi sẽ đẩy mạnh các sản phẩm mới ứng dụng công nghệ axit amin, giúp người Việt giảm các vấn đề sức khỏe liên quan. Công nghệ tạo vị ngon và công nghệ lên men tiên tiến sẽ được áp dụng để làm ra những sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý.

Thông qua sự phát triển của mảng kinh doanh thực phẩm, chăm sóc sức khỏe với các sản phẩm đồ uống giúp cải thiện sức khỏe tinh thần, chúng tôi kỳ vọng có thể thu hút thêm nhiều người trẻ trở thành khách hàng trong tương lai. Ngoài ra, Ajinomoto Việt Nam cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy các sáng kiến dinh dưỡng, sức khỏe, mang đến trải nghiệm mới qua việc kế thừa văn hóa ẩm thực mà vẫn đảm bảo giảm thiểu tác động đến môi trường.

- Trong hơn ba thập kỷ qua, Ajinomoto Việt Nam đã làm gì để góp phần cải thiện chế độ dinh dưỡng, sức khỏe và hạnh phúc cho người Việt?

- Trước đó, chúng tôi triển khai ba sáng kiến trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe cho người Việt. Từ 2012 đến nay, Ajinomoto Việt Nam đã hợp tác với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) xây dựng dự án "Bữa ăn học đường". Chương trình cung cấp hệ thống thực đơn cân bằng dinh dưỡng, công cụ giáo dục và xây dựng "Bếp ăn mẫu" tại trường học theo tiêu chuẩn "bếp ăn một chiều", đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đến nay đã có hơn 4.200 trường tiểu học bán trú áp dụng các nội dung của dự án, cùng hơn 1,4 triệu lượt học sinh tham gia.

Đầu bếp nghiên cứu phát triển thực đơn chương trình "Dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em".

Từ năm 2020, công ty hợp tác Bộ Y tế triển khai chương trình "Dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em" với các nội dung giúp cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe tương tự "Bữa ăn học đường", được thiết kế lại để phù hợp với bà mẹ và con trẻ. Hơn 162.000 bà mẹ đã thành công áp dụng các nội dung từ dự án.

Ngoài ra, tập đoàn Ajinomoto, quỹ Ajinomoto và Ajinomoto Việt Nam cũng đã hợp tác với Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) triển khai dự án "Thiết lập hệ thống dinh dưỡng Việt Nam" từ năm 2011. Mục tiêu nhằm phát triển hệ thống nhân lực dinh dưỡng trong nước.

Công ty đã thành lập hệ thống đào tạo và cấp bằng Khóa Cử nhân Dinh dưỡng tại các trường đại học, cao đẳng y tế trên toàn quốc, đồng thời hỗ trợ xây dựng hệ thống quy định, chính sách liên quan đến lĩnh vực này. Đến nay, đã có 11 trường đại học tại Việt Nam thiết lập chương trình đào tạo Cử nhân Dinh dưỡng và khoảng 500 chuyên gia tốt nghiệp từ khóa học này.

Cuối cùng, chúng tôi hỗ trợ người dân Việt Nam thực hiện mục tiêu "giảm muối vẫn ngon" bằng cách sử dụng gia vị umami, đồng thời phát triển các công thức giảm muối, cân bằng dinh dưỡng và cung cấp miễn phí các thực đơn này cho người dân cả nước, khuyến khích thay đổi ý thức, hành vi bằng kiến thức hỗ trợ cải thiện sức khỏe và dinh dưỡng.

- Lĩnh vực kinh doanh chủ chốt của Tập đoàn Ajinomoto là gì và tập đoàn đã đóng góp cho dinh dưỡng và sức khỏe của người dân toàn cầu ra sao?

- Tập đoàn Ajinomoto đã vẽ ra bức tranh tương lai với nhiều viễn cảnh dựa trên tầm nhìn về các vấn đề xã hội và nhu cầu của người tiêu dùng toàn cầu vào năm 2030. Trong đó, chúng tôi tập trung 4 lĩnh vực chính.

Về chăm sóc sức khỏe, chúng tôi hướng tới các giải pháp giúp dự đoán, tránh nguy cơ mắc bệnh, góp phần kéo dài tuổi thọ. Tập đoàn đã phát triển công nghệ tầm soát rủi ro AminoIndex (AIRS), hỗ trợ phát hiện sớm các tác nhân gây ung thư dạ dày, phổi, đại trực tràng, tụy, đại trực tràng, tụy, vú... vào giai đoạn đầu thông qua nồng độ axit amin trong máu. Công nghệ còn giúp đánh giá nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong 4 năm, nguy cơ đột quỵ và đau tim trong 10 năm.

Về thực phẩm, chúng tôi lên kế hoạch nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng cách mang đến hành trình ẩm thực thông qua việc lên thực đơn, mua sắm, chuẩn bị bữa ăn và ăn uống cùng nhau. Khách hàng sẽ ý thức hơn về sức khỏe thông qua việc tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng sở thích cá nhân và nhu cầu sức khỏe của họ.

Về công nghệ thông tin và truyền thông, chúng tôi phát triển các hoạt động kinh doanh về vật liệu điện tử cho truyền thông quang học. Đơn cử như Ajinomoto Build-up Film (ABF), hay phim cách nhiệt, là loại chất nền bán dẫn có thể được tìm thấy ở phần trung tâm điều hành của hầu hết máy tính cá nhân . ABF giúp cách điện cho các chất nền vi mạch phức tạp, góp phần đảm bảo hiệu suất bộ xử lý trung tâm (CPU) của máy tính.

Ajinomoto Build-up Film được ứng dụng vào thiết kế trung tâm điều hành của hầu hết các máy tính cá nhân trên thế giới.

Với công nghệ xanh, Tập đoàn Ajinomoto đang nghiên cứu chu trình sinh học sản xuất axit amin, giúp trung hòa carbon, hướng đến carbon âm tính, tạo ra các hoạt động kinh doanh đóng góp vào hệ thống thực phẩm bền vững.

- Là một trong những công ty lớn sử dụng sản phẩm nông nghiệp làm nguồn nguyên liệu sản xuất, Ajinomoto đã và sẽ làm gì để cải thiện chất lượng nông sản và sản xuất nông nghiệp bền vững tại Việt Nam?

- Từ khi Ajinomoto Việt Nam vận hành quy trình sản xuất bột ngọt trong nước, chúng tôi đã thiết lập mô hình "Chu trình sinh học", trả lại chất dinh dưỡng cho đất - nơi tạo ra nguồn nguyên liệu cho hoạt động sản xuất của chúng tôi.

Cụ thể, chúng tôi nghiên cứu và phát triển song song các sản phẩm khác khi thu hoạch và sử dụng tinh bột sắn như phân bón sinh học dạng lỏng, phân bón hữu cơ sinh học dạng rắn, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi... Đây là cách đưa nguồn dinh dưỡng trở lại đất và hoạt động nông nghiệp. Chất lượng đất trồng tốt hơn sẽ giúp tăng khả năng chống chọi với tác động từ biến đổi khí hậu, giúp tăng năng suất, cải thiện thu nhập và sinh kế cho nông dân.

Dự án "Khoai mì năng suất cao" cung cấp gói công nghệ canh tác cho nông dân thời gian qua đã giúp nâng cao sản lượng khoai mì gần gấp đôi so với trước đây; thu nhập nông dân cải thiện; giảm thải CO2; đồng thời duy trì nguồn cung nguyên liệu cho hoạt động sản xuất. Chúng tôi tin những sáng kiến này đang góp phần nâng cao chất lượng nông sản và sản xuất nông nghiệp bền vững tại Việt Nam.

- Ông đánh giá thế nào về tầm quan trọng của cân bằng lợi ích xã hội và kinh tế trong chiến lược kinh doanh dài hạn tại Việt Nam của tập đoàn?

- Từ các sản phẩm chất lượng và cam kết bền vững, chúng tôi nhận lại sự tin tưởng của khách hàng và người tiêu dùng. Theo đó, sản phẩm của chúng tôi ngày càng phổ biến, hình ảnh thương hiệu nâng cao, hoạt động kinh doanh cũng phát triển nhanh chóng. Chúng tôi có thêm ngân sách đầu tư mở rộng danh mục sản phẩm, thúc đẩy nhiều sáng kiến giá trị hơn, tiếp tục đóng góp cho môi trường và xã hội.

- Kỳ vọng của Ajinomoto Việt Nam sau khi hiện thực hóa Mô hình Triết lý mới?

- Phải rất lâu Ajjinomoto Việt Nam mới có thể hoàn toàn hiện thực hóa "Mục đích tồn tại". Đây cũng là mục tiêu đến năm 2030 của chúng tôi. Để đo lường tiến độ thực hiện, chúng tôi đã đặt ra nhiều mục tiêu xuyên suốt, vạch lộ trình rõ ràng và thiết lập các hành động cụ thể. Các mục tiêu bao gồm ổn định tăng trưởng số liệu hiệu quả kinh doanh, giảm tác động môi trường và duy trì cam kết về dinh dưỡng.

Thậm chí khi đã hoàn tất "Lộ trình đến năm 2030", chúng tôi sẽ không dừng lại. "Mục đích tồn tại" phản ánh kỳ vọng của toàn thể ban lãnh đạo và nhân viên, thể hiện quyết tâm đáp ứng mong đợi của các bên liên quan và bắt kịp xu hướng. Trong tương lai, chắc chắn sẽ có những xu hướng và kỳ vọng mới từ xã hội. Chúng tôi có thể sẽ xem xét, cân nhắc cập nhật "Mục đích tồn tại" và lý tưởng tương lai để tối ưu sức mạnh doanh nghiệp, cống hiến hết mình cho con người và xã hội.

Nội dung: Thy An - Thiết kế: Thái Hưng