Triển lãm chủ đề Từ bộ sưu tập năm 1980 tới tác phẩm cuối cùng diễn ra tại Nhà trưng bày Triển lãm thành phố, giới thiệu 50 tác phẩm của họa sĩ Hồ Hữu Thủ - người qua đời hồi tháng 9, ở tuổi 84.
Họa sĩ sinh năm 1940 tại Thủ Dầu Một (Bình Dương), lập nghiệp và thành danh tại TP HCM. Năm 1960 ông là thành viên Hội họa sĩ Trẻ Sài Gòn. Bốn năm sau, ông tốt nghiệp trường Quốc gia Cao đẳng Mỹ thuật Sài Gòn, giảng dạy Mỹ thuật Sài Gòn.
Ông được biết đến là một trong những họa sĩ tạo ra phong cách vẽ tranh sơn mài mới, gọi là "sơn ta". Ông mày mò chất liệu, thử những cách biểu hiện như hội họa ấn tượng, khuynh hướng siêu thực. Đến 1985, ông chuyển qua các đề tài trừu tượng, nhận ra sơn ta có thể biểu hiện tốt quan niệm, cảm xúc của tác giả, từ đó, ông sáng tác với phong cách và kỹ thuật riêng, được giới mỹ thuật mệnh danh là "thuật sĩ sơn mài".
"Hơn 60 năm với nghề, cha tôi sáng tác khoảng 5.000 bức tranh. Ông hay vẽ thiếu nữ, ngựa, chim, sen, trăng, cây đàn theo trường phái lãng mạn siêu thực, đậm chất thơ", họa sĩ Hồ Hồng Lĩnh - con trai họa sĩ Hồ Hữu Thủ - cho biết.
Triển lãm chủ đề Từ bộ sưu tập năm 1980 tới tác phẩm cuối cùng diễn ra tại Nhà trưng bày Triển lãm thành phố, giới thiệu 50 tác phẩm của họa sĩ Hồ Hữu Thủ - người qua đời hồi tháng 9, ở tuổi 84.
Họa sĩ sinh năm 1940 tại Thủ Dầu Một (Bình Dương), lập nghiệp và thành danh tại TP HCM. Năm 1960 ông là thành viên Hội họa sĩ Trẻ Sài Gòn. Bốn năm sau, ông tốt nghiệp trường Quốc gia Cao đẳng Mỹ thuật Sài Gòn, giảng dạy Mỹ thuật Sài Gòn.
Ông được biết đến là một trong những họa sĩ tạo ra phong cách vẽ tranh sơn mài mới, gọi là "sơn ta". Ông mày mò chất liệu, thử những cách biểu hiện như hội họa ấn tượng, khuynh hướng siêu thực. Đến 1985, ông chuyển qua các đề tài trừu tượng, nhận ra sơn ta có thể biểu hiện tốt quan niệm, cảm xúc của tác giả, từ đó, ông sáng tác với phong cách và kỹ thuật riêng, được giới mỹ thuật mệnh danh là "thuật sĩ sơn mài".
"Hơn 60 năm với nghề, cha tôi sáng tác khoảng 5.000 bức tranh. Ông hay vẽ thiếu nữ, ngựa, chim, sen, trăng, cây đàn theo trường phái lãng mạn siêu thực, đậm chất thơ", họa sĩ Hồ Hồng Lĩnh - con trai họa sĩ Hồ Hữu Thủ - cho biết.
Từ trái qua: Tác phẩm Ba chị em vẽ năm 2006 và Thiếu nữ trong vườn, do họa sĩ sáng tác bốn năm trước.
Theo con trai họa sĩ, Hồ Hữu Thủ có quy tắc làm việc riêng: Không bao giờ vẽ ban đêm, ngưng làm việc khi mặt trời xuống. "Ông luôn theo nguyên tắc, sáng vẽ từ 8h30 đến 11h, chiều 14h - 16h", người con cho biết.
Từ trái qua: Tác phẩm Ba chị em vẽ năm 2006 và Thiếu nữ trong vườn, do họa sĩ sáng tác bốn năm trước.
Theo con trai họa sĩ, Hồ Hữu Thủ có quy tắc làm việc riêng: Không bao giờ vẽ ban đêm, ngưng làm việc khi mặt trời xuống. "Ông luôn theo nguyên tắc, sáng vẽ từ 8h30 đến 11h, chiều 14h - 16h", người con cho biết.
Tác phẩm Mơ hoa có chiều dài hơn 1,7 m, chất liệu sơn mài.
Bức tranh sơn mài mang tên Ao sen được họa sĩ vẽ năm 2010 và mất đến 5 năm để hoàn thành tác phẩm.
Chân dung nhà sưu tập Thu Sương - một đồng nghiệp của họa sĩ, người cùng ông tham gia trại sáng tác ở Phan Thiết (Bình Thuận) năm 2008.
Chân dung nhà sưu tập Thu Sương - một đồng nghiệp của họa sĩ, người cùng ông tham gia trại sáng tác ở Phan Thiết (Bình Thuận) năm 2008.
Hồ Hữu Thủ sáng tác nhiều tranh về chủ đề hoa sen, ngựa.
Bức tranh chủ đề phong cảnh, chất liệu sơn dầu trên giấy croquis năm 1995.
Khu vực trưng bày 30 phác thảo, sơn dầu trên giấy được vẽ từ thập niên 1980 đến nay.
Triển lãm trưng bày tranh vẽ dang dở về thiếu nữ và trăng, chưa kịp đặt tên thì họa sĩ qua đời.
Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn thổi saxophone các bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn như Cát bụi, Như cánh vạc bay tại không gian tưởng nhớ họa sĩ Hồ Hữu Thủ ở triển lãm.
Nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn ngắm bức tranh Sen bằng sơn mài, sáng tác 2021 với kích thước dài 1,7 m.
Nhạc sĩ cho biết ấn tượng với những bức sơn mài có kích thước lớn và nội dung, chủ đề sáng tác hài hòa giữa nét mỹ thuật Á Đông và phương Tây của tác giả Hồ Hữu Thủ.
Nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn ngắm bức tranh Sen bằng sơn mài, sáng tác 2021 với kích thước dài 1,7 m.
Nhạc sĩ cho biết ấn tượng với những bức sơn mài có kích thước lớn và nội dung, chủ đề sáng tác hài hòa giữa nét mỹ thuật Á Đông và phương Tây của tác giả Hồ Hữu Thủ.
Quỳnh Trần